Sinh hoạt Liên tôn & Đại kết TGP. TP.HCM năm 2013

Chuẩn bị bước vào năm mới 2014, Ban Mục vụ Đối thoại Liên TGP. TP.HCM tôn xin điểm lại một số sự kiện liên tôn giáo trong năm qua, để anh chị em Kitô hữu cũng như quý đạo hữu đạo tâm, cùng quý độc giả hiệp lòng cảm tạ Thượng Đế về tình huynh đệ giữa tín đồ các tôn giáo chúng ta, đồng thời tiếp tục mở rộng con tim và chung tay dựng xây chân-thiện-mỹ cho con người và xã hội tại Việt Nam.

Sinh hoạt Liên tôn & Đại kết TGP. TP.HCM năm 2013

 

Chuẩn bị bước vào năm mới 2014, Ban Mục vụ Đối thoại Liên TGP. TP.HCM tôn xin điểm lại một số sự kiện liên tôn giáo trong năm qua, để anh chị em Kitô hữu cũng như quý đạo hữu đạo tâm, cùng quý độc giả hiệp lòng cảm tạ Thượng Đế về tình huynh đệ giữa tín đồ các tôn giáo chúng ta, đồng thời tiếp tục mở rộng con tim và chung tay dựng xây chân-thiện-mỹ cho con người và xã hội tại Việt Nam.

 
1. Mừng lễ sinh nhật Nabi Muhammad
 
Sáng ngày 24.1.2013, Toà Tổng Giám mục đã cử Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn (ĐTLT) đến dự đại lễ Maulid năm 1434 Hồi lịch / 2013 Dương lịch. Đây là lễ kỷ niệm ngày sinh Nabi Muhammad (SAW) – Thiên sứ của Allah tại mosque Masjid Al Rahim, số 45 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận I. Cùng đến hiệp mừng với bạn đạo Muslim còn có đại diện các tôn giáo khác: Baha’i, Cao Đài, Minh Lý đạo, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, và đại diện chính quyền các cấp.
 
2. Học viên Công giáo thăm và tìm hiểu về Đạo Cao Đài tại Thánh thất Sài Gòn
 
Sau khi đã tìm hiểu tại lớp học về Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, sáng ngày 24.4.2013, các nữ tu Học viện Liên dòng Mến Thánh giá cùng một số Học viên Lớp Thực hành Đối thoại Liên tôn đã đến thăm Thánh thất Sài Gòn. Đoàn sinh viên Công giáo đã được Ban Cai quản Họ đạo tiếp đón thân thiện và trình bày về đời sống cầu nguyện cùng các việc từ thiện của các tín đồ Cao Đài sinh hoạt nơi đây. Những thắc mắc mà đại diện nữ tu nêu lên đã được Giáo sư Thái Thọ Thanh giải đáp. Trước khi thăm chánh điện, đoàn Công giáo đã trao quà lưu niệm cho Ban Cai Quản Thánh thất và hát Kinh hòa bình để cầu an cho mọi người.
 
3. Đối thoại với Phật giáo
 
Ngày 21.5.2013, vào buổi gặp gỡ định kỳ tháng 5/2013 của Ban MV.ĐTLT, ngoài các thành viên, còn có sự hiện diện của linh mục chánh xứ Gx Phanxicô Đakao, hai thành viên Ban MV.Truyền thông, và học viên khóa Thực hành Đối thoại liên tôn. Trong dịp này, anh chị em Công giáo đã trao đổi về đạo pháp Phật giáo với Đại Đức Thích Giác Hoàng, tiến sĩ Phật Học – Giáo Thọ tại Học viện Phật giáo Việt Nam Tp.HCM. Chủ đề chính của cuộc đối thoại là “Ý nghĩa của giác ngộ và Đại lễ Vesak”.
 
4. Hiệp mừng lễ Phật Đản
 
Ngày 22.5.2013, Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Phaolô Bùi Văn Đọc, cùng hai linh mục Giuse Nguyễn Tuấn Hải và Phêrô Phạm Bá Đương đã đến Chùa Vĩnh Tràng – Văn phòng Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang (Nguyễn Trung Trực, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), để thăm và chúc mừng anh chị em Phật tử nhân dịp Đại lễ Phật Đản năm 2013, Phật lịch 2557. Được biết tại Hà Nội, Đức Giám mục Phụ tá Laurensô Chu Văn Minh cùng quý linh mục Toà TGM cũng đã đến Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tại Hà Nội để chúc mừng quý chư Tăng, Phật tử nhân dịp lễ trọng đại này của tôn giáo bạn.
 
Tại TP.HCM, sáng ngày 23.5.2013 (14/5 năm Quý Tỵ), Đức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn cùng phái đoàn Toà Tổng Giám mục và Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn Tổng Giáo phận, đã đến Văn phòng Thành Hội Phật giáo (Tổ Đình Ấn Quang), để chúc mừng quý chư tôn Giáo phẩm Phật giáo nhân dịp lễ Vesak 2557. Tiếp đoàn Công giáo có Hòa Thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, và quý Hòa Thượng trong BTS Thành Hội Phật giáo. Được biết truyền thống thăm viếng và chúc mừng nhau nhân dịp đại lễ Vesak và Giáng sinh đã được thực hiện đều đặn từ 13 năm qua.
 
5. Đại Hội Đại Biểu Toàn Quốc của Tôn giáo Baha’i
 
Sáng ngày 27.5.2013, theo lời mời của Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam, Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP đã đại diện Đức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn tham dự Đại Hội Đại Biểu Toàn Quốc lần VI, tại Nhà hát Bến Thành, số 6 Mạc Đĩnh Chi – Quận I. Sau vũ khúc chào mừng của thanh niên Baha’i kêu gọi xây dựng hiệp nhất và hoà bình, cùng phần cầu nguyện khai mạc Đại hội, các đại biểu và quan khách đã gặp gỡ và lắng nghe bài phát biểu của ông Nguyễn Tường, tân Chủ tịch HĐTT TG Baha’i Việt Nam.
 
6. Gặp gỡ Đại kết cầu nguyện cho hoà bình tại Trung tâm Mục vụ
 
Ngày 4.10.2013, đã diễn ra cuộc họp mặt chung quanh Lời Chúa giữa Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn, Ban MV.ĐTLT và các Mục sư thuộc Hiệp hội Thông Công Tin Lành Việt Nam,Hội Thánh Báp-tít Ân Điển, Hội Thánh Agape Việt Nam, Hội Thánh Tin Lành Bình An,Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm và Hội Thánh Brethren. Các người môn đệ Chúa Kitô đã đọc, suy niệm, chia sẻ và cầu nguyện với đoạn thư thánh Phaolô Tông đồ 1 Corintô 13. Đây là cuộc gặp gỡ Đại kết chính thức đầu tiên tại TGP TP.HCM.
 
7. Giám mục phụ trách Đối thoại liên tôn
 
Từ 7 đến 11.10.2013, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã họp Đại hội lần thứ XII tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP. HCM. Đại hội đã bầu Ban Thường vụ và Chủ tịch của các Uỷ ban trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2016. Các giám mục cũng chọn Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên – Giám mục Giáo phận Cần Thơ – làm người phụ trách về Đối thoại liên tôn và Đại kết của Hội Đồng Giám mục Việt Nam.
 
8. Mừng kỷ niệm lần thứ 78 ngày thành lập Thánh Toà Vô Vi Huỳnh Quang Sắc
 
Sáng ngày 18.10.2013, Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn TGP và học viên khoá “Kitô giáo và các tôn giáo” của Học viện Mục vụ đã đến chia sẻ niềm vui với các Bổn Đạo của Thánh sở này. Sau bài thuyết minh giáo lý của Đạo huynh Thiện Chí về “Đạo đời tương đắc”, Linh mục Trưởng Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn Tổng Giáo phận đã chia sẻ cảm tưởng với quý đạo hữu ba điểm chính: hảo tâm, vị tâm và liên tâm.
 
9. Hội ngộ Liên tôn lần III
 
Tiếp nối truyền thống từ năm 2011, nhân kỷ niệm 25 năm cuộc gặp gỡ liên tôn vì hòa bình tại Assisi (1986-2011), chiều Chúa Nhật 27.10.2013, cuộc Hội ngộ Liên tôn lần thứ ba đã diễn ra tại Trung Tâm Mục vụ TGP TP. HCM, với chủ đề: “Hiệp Tâm vun đắp An Hoà”. Đến với buổi Hội ngộ có Đức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, quý linh mục, tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý thân hữu và khách mời, cùng đông đảo quý vị chức sắc và tín đồ các tôn giáo Cao Đài, Baha’i, Minh Lý Đạo, Phật giáo, Phật giáo Hoà Hảo, Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm… Đặc biệt, cuộc Hội ngộ năm nay được khép lại với bữa cơm chay huynh đệ.
 
10. Triển lãm liên tôn
 
Nhằm khuyến khích sự hiểu biết giữa tín đồ các tôn giáo, giữa người có tín ngưỡng và người không có tín ngưỡng, trong bối cảnh đa dạng về văn hóa – tôn giáo tại Thành phố, Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn và Ban Văn hóa Tổng Giáo phận Tp.HCM phối hợp tổ chức cuộc triển lãm mang chủ đề: “Con người và Tôn giáo” (từ 27/10 đến 31/12/2013) tại Nhà Truyền thống Giáo phận, số 6 Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé – Quận I – Tp.HCM. Cuộc trưng bày gồm bộ sưu tập kinh tạng và tượng Phật xưa của linh mục Nguyễn Hữu Triết, vài tác phẩm của tu sĩ điêu khắc gia Trần Quang Vinh, bộ tượng Đức Mẹ các nước (kỷ vật của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn). Bên cạnh đó còn có những hình ảnh sinh hoạt và ấn phẩm tiêu biểu của các tôn giáo (Baha’i, Cao Đài, Công giáo, Phật giáo…).
 
11. Ngày liên giao hành đạo
 
“Giáng Sinh Hoà Bình” là chủ đề của ngày hội ngộ mừng Chúa Giáng Sinh tại Thánh Thất Bàu Sen, 24.12.2013. Đến dự ngày hội có đại diện các thánh Đàn, thánh sở thuộc Cao Đài, quý tăng sĩ Phật giáo, đại diện Công giáo, Baha’i, Phật giáo Hòa Hảo, Minh Lý Đạo… Linh mục Giuse Trần Đình Thuỵ, Giáo sư Đại Chúng viện Thánh Quý -Cần Thơ đã thuyết minh giáo lý cho các tham dự viên đề tài “Giáng Sinh Hoà Bình”. Ngày liên giao hành đạo này kết thúc với tiệc chay trong niềm vui an bình.
 
12. Chúc mừng Lễ Giáng Sinh
 
Ngày  24.12.2013, Phái đoàn của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đã đến tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM thăm Đức Hồng y Gioan Phạm Minh Mẫn và các mục tử của TGP, đồng thời gửi lời chúc mừng Giáng Sinh đến các tín hữu Công giáo TP.HCM. Cùng với những lời cầu chúc, HT Thích Trí Quảng đã tỏ lộ niềm vui vì thấy rằng sự giao lưu giữa hai tôn giáo, đặc biệt trong các dịp lễ Phật Đản và Giáng Sinh, là truyền thống tốt đẹp đang được trân trọng, giữ gìn cho những thế hệ mai sau.
 
13. Chia sẻ Niềm vui với Minh Lý Thánh Hội
 
Chiều ngày 28.12.2013 (26 tháng 11 năm Quý Tỵ), đã diễn ra lễ kỷ niệm Minh Lý Đạo Khai lần thứ 91 tại Tam Tông Miếu, số 82 Cao Thắng, P.4 – Q.3, với sự hiện diện của chức sắc các Hội Thánh Cao Đài và đại diện các tôn giáo. Đại diện 6 thành viên Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn tham dự ngày lễ, nữ tu Mai Thành đã phát biểu về “hòa ái” được hiện thực qua sự cộng tác giữa tín đồ các tôn giáo tại Phòng khám bện từ thiện – Tam Tông Miếu. Ban Mv.ĐTLT đã biểu lộ ước nguyện Hòa ái qua bài hát “Kinh Hoà Bình”.