TP.HCM: năm 2012 hơn 2.000 ca tai biến sản khoa

PGS.TS.BS Vũ Thị Nhung – Chủ tịch Hội Phụ sản TP.HCM – cho biết có năm loại tai biến sản khoa được thống kê, ghi nhận là băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung và uốn ván rốn sơ sinh. Trong đó có loại tai biến sản khoa yêu cầu không được xảy ra là vỡ tử cung và uốn ván rốn. Sau này tử vong do phá thai cũng được xếp vào tai biến sản khoa.

 TP.HCM: năm 2012 hơn 2.000 ca tai biến sản khoa

PGS.TS.BS Vũ Thị Nhung – Chủ tịch Hội Phụ sản TP.HCM – cho biết có năm loại tai biến sản khoa được thống kê, ghi nhận là băng huyết sau sinh (chiếm nhiều nhất), sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung và uốn ván rốn sơ sinh. Trong đó có loại tai biến sản khoa yêu cầu không được xảy ra là vỡ tử cung và uốn ván rốn (vì có thể tiên liệu và phòng ngừa được). Sau này tử vong do phá thai cũng được xếp vào tai biến sản khoa.

Theo PGS Vũ Thị Nhung, một số vụ tử vong mẹ và con vừa qua được phản ánh nhiều trên các phương tiện truyền thông không nằm trong nhóm tai biến sản khoa. Tử vong mẹ và con có rất nhiều nguyên nhân và có liên quan đến bệnh lý. Cụ thể như mẹ tử vong do bị bệnh tim, thuyên tắc ối, thuyên tắc phổi do huyết khối… Tử vong con cũng có nhiều nguyên nhân, thai nhi có thể chết trước khi ra đời (chết trong tử cung), trong lúc chuyển dạ, sau sinh vài tiếng hoặc sau sinh một tháng. Tất cả các tử vong này gọi là tử vong chu sinh. Để phòng ngừa tai biến sản khoa, bà mẹ nên đi khám và theo dõi định kỳ tại bệnh viện. Nếu thai phụ có nguy cơ cao tai biến sản khoa, bệnh viện tuyến dưới sẽ chuyển lên tuyến bệnh viện cao hơn, có nhiều phương tiện kỹ thuật và kinh nghiệm xử trí, phòng ngừa và hạn chế thấp nhất chuyện đáng tiếc xảy ra.

Trong khi đó bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông – giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM – cho biết năm 2012 các bệnh viện của TP tiếp nhận 192.931 ca sinh, có khoảng 70% sản phụ là người TP.HCM. Thống kê năm 2012 của trung tâm cho thấy có 2.014 trường hợp tai biến sản khoa là người TP.HCM. Cụ thể băng huyết sau sinh có 1.875 ca, sản giật 96 ca, nhiễm trùng hậu sản 17 ca, vỡ tử cung 25 ca và uốn ván rốn sơ sinh 1 ca. Thống kê năm 2012 của ban thẩm định tử vong mẹ của TP ghi nhận có 11 bà mẹ ở TP.HCM tử vong liên quan đến sinh đẻ, trong đó chỉ có một ca liên quan đến tai biến sản khoa là băng huyết, 10 ca tử vong mẹ còn lại đều do bệnh lý sau sinh.

L.TH.H.