Xe đạp thân thiện với giới trẻ Philippines

Tại Manila, Philippines, sự xuất hiện của các trạm xe đạp thân thiện Tutubi (Chuồn chuồn, theo tiếng Tagalog) đang trở nên phổ biến hơn.

Xe đạp thân thiện với giới trẻ Philippines

Tại Manila, Philippines, sự xuất hiện của các trạm xe đạp thân thiện Tutubi (Chuồn chuồn, theo tiếng Tagalog) đang trở nên phổ biến hơn.

Các nữ sinh viên sử dụng thẻ thông minh để mượn xe tại trạm xe ở Trường đại học De La Salle, Manila, Philippines – Ảnh: T.Nam 

Dự án do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ với hơn 20 trạm xe đặt ở TP Manila và Davao. Ông Bradley Schroeder, đại diện ADB, cho biết dự án này “nhằm góp phần hạn chế tác hại của hiệu ứng nhà kính, nâng cao ý thức cộng đồng về việc sử dụng xe đạp như là một phương tiện di chuyển phổ biến thân thiện với môi trường, rèn luyện sức khỏe của người dân, giải quyết vấn đề giao thông… Hiện nay dự án cũng đã có mặt ở TP Paris, Montreal và Quảng Châu”.

Dự án Tutubi đặt các trạm giao dịch xe tại các điểm công cộng như trường học, công sở, cao ốc văn phòng… Mỗi trạm gồm 10 xe đạp và hệ thống trạm, giá đỡ xe được vận hành tự động bằng một màn hình cảm ứng. Người sử dụng cần đăng ký trước với dự án để có một thẻ thông minh và tài khoản thành viên. Sau đó, thành viên sử dụng thẻ để đăng ký thời gian mượn xe, sau khi thông tin thành viên được xác nhận, khóa xe ở giá đỡ xe sẽ tự động mở để thành viên nhận xe. Dự án cho thành viên đăng ký miễn phí mượn xe trong khoảng thời gian giới hạn, sau đó người dùng sẽ phải trả một khoản phí nhỏ thông qua thẻ ATM nếu họ sử dụng xe quá thời gian đăng ký. Tại các trạm, người mượn xe được yêu cầu đọc kỹ 10 hướng dẫn sử dụng khi dùng xe. Sau khi dùng xe, người dùng có thể trả xe ở một trạm khác.

Ngày 14-11, rất nhiều sinh viên Trường đại học De La Salle đã bắt đầu trải nghiệm tiện ích của dự án trong chính khuôn viên trường. Sự xuất hiện của xe đạp trong môi trường học đường vốn là điều khá xa lạ ở thủ đô Manila. “Việc mở thêm nhiều trạm xe đạp của dự án ở Manila là điều cần thiết. Đi bằng xe đạp là điều mà người dân Manila chúng tôi hiện nay còn lạ lẫm dù rằng trước đây khá phổ biến. Bạn biết đấy, biến đổi khí hậu khiến quốc gia của chúng tôi phải gánh chịu rất nhiều tổn thất, mà cơn bão Haiyan vừa qua là một minh chứng” – anh Marco Joshua, sinh viên năm thứ hai ngành quản lý giáo dục, cho biết sau khi dùng xe. Nhiều sinh viên khác cũng có suy nghĩ tương tự Marco.

Hi vọng trong tương lai gần, dự án tương tự sẽ có mặt ở Việt Nam, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng bởi biến đổi khí hậu.

TRẦN NAM