Lời Giới thiệu cho cuốn Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá

Để Phúc Âm hoá bản thân trước khi Phúc Âm hoá gia đình, giáo xứ, cộng đoàn và xã hội, chúng tôi trân trọng giới thiệu tập sách nhỏ “Cẩm Nang Tân Phúc Âm Hoá” của Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn…

 Lời Giới thiệu cho cuốn Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá

của Đức cha Michael Hoàng Đức Oanh,
Giám mục giáo phận Kontum,
Nguyên Chủ tịch Uỷ ban Truyền giáo
của Hội đồng Giám mục Việt Nam

Anh chị em thân mến,

Lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (Lc 5,4) bắt nguồn từ lời mời gọi khởi đầu: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mt 4,19).

1. Sứ mạng Phúc Âm hoá

Lời kêu gọi ấy gửi đến từng môn đệ của Chúa Giêsu trong bối cảnh thế giới đang thay đổi hết sức nhanh chóng về rất nhiều lĩnh vực nên cũng đòi hỏi Giáo Hội phải thay đổi cách sống và loan báo Tin Mừng để chinh phục con người.

Quả thực, trong công cuộc cứu độ, Đức Giêsu không muốn người môn đệ chúng ta ngồi ung dung trên bờ hay mé nước, vung chiếc cần câu để bắt từng con cá nhỏ, lúc được lúc không. Người muốn chúng ta chèo con thuyền Giáo Hội ra chỗ nước sâu để cùng với anh em khác thả rộng tấm lưới, bắt hàng đàn cá lớn. Chèo ra chỗ nước sâu là chúng ta phải đối mặt với sóng to, gió mạnh và nhiều thử thách gian truân. Tuy nhiên chúng ta sẵn lòng, tự nguyện theo Chúa Giêsu ra chỗ nước sâu và tin tưởng rằng Người sẽ cho chúng ta đánh được những mẻ cá lạ lùng (x.Lc 5,4-11) vì chúng ta là những thừa sai, những tông đồ của Chúa Giêsu.

Chúng ta biết từ “ thừa sai” (missionarius) hay “tông đồ” (apostolos) đều bắt nguồn từ động từ “được sai đi” của tiếng Latinh (mittere) hay tiếng Hy Lạp (apostello). Vị thừa sai hay tông đồ là người được Chúa và Giáo Hội sai đi rao giảng Phúc Âm cho những ai chưa nhận biết Chúa Giêsu Kitô. Sứ mạng loan báo Phúc Âm này bắt nguồn từ việc Chúa Cha sai Con Một của Ngài đến cứu độ thế giới và Người Con đó trao lại sứ mạng cáo quý đó cho chúng ta kèm theo muôn ơn lành của Chúa Thánh Thần qua làn hơi kỳ diệu Người thổi trên chúng ta: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21-22).

Sau cái chết nhục nhã trên thập giá, Đấng Phục Sinh long trọng sai chúng ta : “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Mục đích của việc loan báo Tin Mừng là khơi dậy lòng tin vào Đức Giêsu Kitô để rồi khi đã gặp gỡ và gắn bó với Người rồi ta lại truyền bá đức tin đó cho người khác. Đó là sứ mạng của mọi Kitô hữu.

Chúng ta nhớ đến tiên tri Giona khi được Chúa sai đến loan báo Lời Chúa cho dân thành Ninivê. Ông trốn tránh sứ mạng này nhưng vẫn không thoát khỏi sự quan phòng kỳ diệu của Chúa (x. Gn 1,1-2,1.11). Rồi khi không thấy Chúa trừng phạt dân theo lời ông báo trước, ông cảm thấy buồn bực vì mất mặt (x. Gn 4,1-11). Ông không hiểu được lòng yêu thương vô bờ của Chúa đối với muôn loài thụ tạo.

Nhiều lúc chúng ta cũng có thái độ và hành động như Giona. Chúng ta biết rõ sứ mạng của mình và vẫn muốn lẩn trốn. chúng ta muốn Chúa hành động theo ý chúng ta trong công cuộc Phúc Âm hoá. Vì thế chúng ta cần phải tìm hiểu Tân Phúc Âm hoá thật sự là gì và Chúa muốn ta làm gì cho Ngài. Thánh Phaolô đã cảm nhận được điều đó khi ngài chia sẻ: “Khốn cho thân tôi, nếu tôi không rao giảng Phúc Âm!” (1Cr 9,16).

2. Giáo Hội đáp ứng lệnh truyền của Chúa Kitô

Để đáp ứng sứ mạng này, Giáo Hội đã tổ chức Thượng Hội Đồng (THĐ) Giám mục thường kỳ lần XIII với chủ đề : “Tân Phúc Âm hoá để truyền bá đức tin” nhân dịp kỷ niệm 50 năm Công Đồng chung Vaticanô II (1962-1965) và 20 năm soạn thảo sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo. Các giáo hội địa phương cũng được mời đóng góp ý kiến qua bản Đề cương (Lineamenta) của THĐ. Sau đó 400 đại biểu đã họp tại Roma từ ngày 7 đến 28-10-2012 và bàn luận trên bản Tài liệu Làm việc (Instrumentum Laboris) mà chúng ta sẽ tìm hiểu và trích dẫn nhiều lần trong cuốn Cẩm Nang này.

Hội đồng giám mục Việt Nam trong Đại Hội lần XII vừa qua cũng đã gửi Thư chung đến Cộng đồng Dân Chúa để nói về công cuộc Tân Phúc-Âm-hoá và đề ra kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm (2014-2016):

– Năm 2014: Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình

– Năm 2015: Phúc-Âm-hoá đời sống giáo xứ và các cộng đoàn.

– Năm 2016: Phúc-Âm-hoá đời sống xã hội.

“Mục tiêu của Phúc-Âm-hoá là dẫn mọi người vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô, trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm. Như thế, trước hết chính bản thân chúng ta phải được Phúc-Âm-hoá, phải củng cố và làm mới lại đức tin của mình, rồi mới có thể giúp những anh chị em đã xa rời đức tin tái khám phá vẻ đẹp và ánh sáng đức tin. Ngày nay, khi một số người chỉ còn là Kitô hữu trên danh nghĩa, chúng ta hãy sống cho đúng với ơn gọi Kitô hữu của mình trong niềm vui, hãy chiếu toả sức hấp dẫn của Tin Mừng cho những người chung quanh.”

“Công cuộc Tân Phúc-Âm-hoá đòi duyệt lại toàn bộ các sinh hoạt mục vụ ở tất cả mọi bình diện, nghĩa là phải thực hiện cuộc hoán cải từ trong tâm thức đến định hướng và phương pháp khi làm mục vụ. Từ kinh nghiệm của các nước đã có nhiều Kitô hữu bỏ đạo, nếu chúng ta không nhanh chóng thực hiện cuộc hoán cải mục vụ này, thì trong tương lai không xa, Hội Thánh tại Việt Nam cũng có thể rơi vào tình trạng băng giá của mùa đông đức tin như một số nơi trên thế giới” (x. Thư chung, số 3,4,5).

3. Giới thiệu cuốn Cẩm Nang

Chúng ta sẽ thấy Giáo Hội từ nay sẽ dùng từ Tân Phúc Âm hoá (TPAH) trong nhiều trường hợp thay cho từ “loan báo Tin Mừng”, “rao giảng Tin Mừng” hay “công bố Phúc Âm” như chúng ta đã quen. Chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung phong phú của từ này trong các đề tài được trình bày trong cuốn Cẩm Nang Tân Phúc Âm hoá.

Cẩm nang là túi gấm trong truyện cổ chứa lời khuyên bí ẩn khi gặp khó khăn lớn, mở ra sẽ thấy ngay lời giải đáp. Từ này hiện nay được dùng để chỉ cuốn sách ghi những  hướng dẫn cần thiết để công việc đạt được những kết quả mong muốn.

Trong công cuộc rao giảng Tin Mừng nhằm đưa Đức Giêsu Kitô thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống, chúng ta cũng đang rất cần một cuốn cẩm nang. Chúng tôi hy vọng và cầu chúc anh em tìm thấy được cuốn cẩm nang đó khi gặp gỡ và kết hợp với Chúa Giêsu Kitô, Tin Mừng của Thiên Chúa.

Để giúp đỡ anh chị em trong công việc tìm kiếm này, nhất là để Phúc Âm hoá bản thân trước khi Phúc Âm hoá gia đình, giáo xứ, cộng đoàn và xã hội, chúng tôi trân trọng giới thiệu tập sách nhỏ “Cẩm Nang Tân Phúc Âm Hoá” của Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn như những gợi ý của một người anh em đã và đang đi tìm cẩm nang cho đời hoạt động tông đồ của mình và muốn chia sẻ cho các bạn đồng nghiệp.

Cầu chúc anh chị em luôn an mạnh, dồi dào ơn thánh để gặp được Chúa Giêsu Kitô và hoàn thành sứ mạng Phúc Âm hoá bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội của mình đồng thời truyền bá đức tin cho người khác.

Thân ái trong Chúa Giêsu Kitô,

Kontum, ngày 24/10/2013

Miachael Hoàng Đức Oanh,

Giám mục Giáo phận Kontum