Chương trình cầu nguyện cho hoà bình tại Syria đáp ứng lời mời gọi của ĐTC Phanxicô

Chúa Nhật ngày 01.9.2013, ĐTC Phanxicô đã chọn ngày thứ Bảy, 07.9.2013, cử hành lễ Sinh nhật Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa Bình, là ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình tại Syria, tại Trung Đông và trên khắp thế giới. Đáp lại lời mời gọi thiết tha của ĐTC, Giáo Phận Xuân Lộc cùng hiệp nhất với Giáo Hội hoàn vũ bằng những việc cụ thể như sau:

 Chương trình cầu nguyện cho hoà bình tại Syria đáp ứng lời mời gọi của ĐTC Phanxicô 

— { –Chúa Nhật ngày 01.9.2013, trong buổi đọc kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức chọn ngày thứ Bảy, 07.9.2013, cử hành lễ Sinh nhật Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa Bình, là ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình tại Syria, tại Trung Đông và trên khắp thế giới.

Đáp lại lời mời gọi thiết tha của Đức Thánh Cha, Giáo Phận Xuân Lộc cùng hiệp nhất với Giáo Hội hoàn vũ trong lời cầu nguyện bằng những việc cụ thể như sau:

1. Tại mỗi Giáo xứ hay Dòng Tu trong toàn thể Giáo Phận

Cử hành lễ kính Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria (thứ Bảy 07.9.2013) để cầu nguyện cho hòa bình tại Syria, tại Trung Đông và trên khắp thế giới. Xin quý cha cố gắng mời gọi giáo dân đến tham dự thánh lễ này cách đông đảo và sốt sắng.

2. Tại mỗi gia đình

Thực hiện giờ Kinh Tối Gia Đình vào tối thứ bảy, đồng thời, bớt một phần tiền chợ như một việc chay tịnh để làm việc bác ái, hầu hiệp thông với Đức Thánh Cha cầu nguyện cho hòa bình tại Syria và trên thế giới.

 3. Mỗi cá nhân

Hiệp dâng thánh lễ kính Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria buổi sáng thứ Bảy, chu toàn mọi bổn phận trong ngày với lòng yêu mến Chúa, thực hiện một vài hy sinh hay việc bác ái để hiệp ý cầu nguyện với vị cha chung của Giáo Hội.

Đây cũng là cơ hội để tất cả chúng ta vun đắp lòng yêu mến, hiệp thông với Đức Thánh Cha và Giáo Hội hoàn vũ.

THÁNH LỄ KÍNH SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA

— Lời Dẫn Nhập Lễ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Sáng thứ bảy hôm nay, cộng đoàn Giáo xứ (Dòng tu) chúng ta cùng dâng thánh lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, hiệp cùng với toàn Giáo Hội Công Giáo cầu nguyện cho hòa bình tại Syria, tại Trung Đông và khắp nơi trên thế giới theo lời kêu mời của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Thánh Cha cho hay tiếng kêu hòa bình đang vang lên từ khắp nơi trên thế giới, từ mọi dân tộc, từ mọi cõi lòng, từ gia đình vĩ đại là nhân loại.

Ngài nói: “Trong những ngày này, trái tim tôi đặc biệt đau đớn vì những gì đang diễn ra tại Syria và lo sợ trước những sự kiện đang từ từ được phát hiện.”

“Tôi khẩn thiết yêu cầu hòa bình, một lời yêu cầu phát xuất từ thẳm sâu tâm hồn tôi. Không biết bao nhiêu đau khổ, không biết bao nhiêu tàn phá, không biết bao nhiêu đớn đau đã gây ra bởi việc sử dụng vũ khí tại xứ sở tử đạo này! Tôi nghĩ tới nhiều trẻ em không thấy được ánh sáng tương lai! Tôi lên án việc sử dụng vũ khí hóa học. Sử dụng vũ khí không bao giờ đem lại hòa bình. Chiến tranh đẻ ra chiến tranh, bạo lực phát sinh bạo lực.”

“Với hết sức lực của tôi, tôi yêu cầu mỗi bên trong cuộc tranh chấp này lắng nghe tiếng nói của chính lương tâm họ, đừng chỉ đóng kín trong các quyền lợi của mình mà thôi, nhưng đúng hơn, phải nhìn nhau như anh em và cương quyết/ cũng như can đảm bước theo con đường gặp gỡ và thương thuyết, nhờ thế vượt qua được cuộc tranh chấp mù quáng. Tôi cũng tha thiết khuyên cộng đồng quốc tế cố gắng hết sức để cổ xúy các đề xuất rõ ràng nhằm đạt hòa bình cho xứ sở này ngay lập tức, một nền hòa bình dựa trên đối thoại và thương thuyết, vì lợi ích của toàn thể nhân dân Syria”.

“Ước chi lời kêu gọi hòa bình tiếp tục dâng cao và đụng tới trái tim từng người để ai nấy hạ vũ khí xuống và để ước nguyện hòa bình dẫn dắt mình.”

Chớ gì những tâm tình tha thiết của Đức Thánh Cha thúc đẩy cộng đoàn chúng ta đi vào thánh lễ sáng nay cách sốt sắng. Hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, chúng ta cầu xin Chúa cho các dân tộc, đặc biệt các dân tộc đang chịu cảnh chiến tranh và bạo lực, sớm được sống trong hòa bình và công lý.

Kính mời cộng đoàn đứng, cùng hiệp dâng Thánh lễ.

LỜI NGUYỆN CHUNG

—Anh chị em thân mến,

Ngày Đức Maria chào đời báo trước sinh nhật của Đức Giêsu Kitô là Mặt Trời Công Chính, là Hoàng Tử Hòa Bình. Hiệp cùng Hội Thánh mừng sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta cùng cảm tạ Chúa và tha thiết nguyện xin:

1. Đức Maria là gương mẫu của đời thánh hiến. Xin cho các tu sĩ luôn noi gương đức tin của Mẹ, sẵn sàng sống trọn tình với Chúa và vẹn nghĩa với tha nhân, bằng tinh thần phó thác, “xin vâng” và dấn thân phục vụ.
2. Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Nguồn mạch bình an. Xin cho những người đang tham gia vào cuộc tranh chấp tại Syria và khắp nơi trên thế giới/ biết lắng nghe tiếng lương tâm chân chính, biết cảm thương trước khổ đau của tha nhân, để nỗ lực tìm kiếm một giải pháp mang lại hòa bình cho nhân loại.
3. Đức Maria là Mẹ an ủi kẻ khổ đau. Xin cho những người đang chịu đựng khổ đau vì bạo lực, chiến tranh/ cảm thấy Chúa hiện diện gần bên nâng đỡ, qua tấm lòng quảng đại giúp đỡ, ủi an của nhiều người trên khắp thế giới.
4. Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ. Xin cho ngày càng có nhiều tâm hồn, nhiều quốc gia và nhiều tổ chức/ quảng đại góp phần nâng đỡ những nạn nhân chiến tranh, và cho những cố gắng xây dựng hòa bình của các người thiện chí sớm mang lại hòa bình cho nhân loại.

Lạy Chúa, sinh nhật của Đức Maria đã đem lại cho thế giới niềm vui mừng và hy vọng. Nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ, xin Chúa thương ban hòa bình cho nhân loại và ơn bình an nội tâm cho mỗi người chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.