Báo cáo Tổng kết Hoạt động Từ 1-5-2013 đến 14-8-2013 CỦA BAN XÃ HỘI-Y TẾ

Ban Xã hội-Y tế của Hội xin tổng kết một số hoạt động trong thời gian từ ngày 1-5-2013 đến ngày 14-8-2013 như sau: 1. Chương trình Khám sức khoẻ tổng quát cho Người Khuyết Tật và Trẻ Mồ Côi (NKT-TMC) ở TP.HCM. 2. Dự án Truyền thông Giáo dục Sức khoẻ Sinh sản, Kỹ năng sống cho trẻ khiếm thị, khiếm thính. 3. Chương trình điều trị các người khuyết tật tinh thần. 4. Trợ giúp tài chính và phương tiện vât chất cho các hoạt động xã hội.

 HỘI BẢO TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT-                           

TRẺ MỒ CÔI TP. HỒ CHÍ MINH                                                

BAN XÃ HỘI-Y TẾ                                                                              

33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM

ĐT: 38.273.045-38.223.804  -  Fax: 38.277.387

Email: [email protected]

 

Báo cáo Tổng kết Hoạt động

Từ 1-5-2013 đến 14-8-2013

CỦA BAN XÃ HỘI-Y TẾ

 

TP.Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 08 năm 2013

Kính gửi:

Quý vị trong Ban Chấp hành Hội

Quý vị chủ nhiệm các cơ sở nuôi dưỡng Người Khuyết tật-Trẻ Mồ côi,

Các anh chị em khuyết tật và các em mồ côi,

Các anh chị em tình nguyện viên,

Quý ân nhân xa gần,

                     

Quý vị và anh chị em thân mến,

Ban Xã hội-Y tế của Hội xin tổng kết một số hoạt động trong thời gian từ ngày 1-5-2013 đến ngày 14-8-2013 như sau:

1. Chương trình Khám sức khoẻ tổng quát cho Người Khuyết Tật và Trẻ Mồ Côi (NKT-TMC) ở TP.HCM

Sau cuộc họp ngày 23-4-2013, chúng tôi hy vọng có sự phối hợp hoạt động giữa chi hội Răng Hàm Mặt và Chi hội Bác sĩ Tâm Việt trong việc phục vụ sức khoẻ cho NKT-TMC. Chương trình được sự giúp đỡ của hàng chục bác sĩ Chi hội Tâm Việt và hàng trăm tình nguyện viên trong và ngoài nước. Mỗi người đến khám đều được ăn sáng, khám tổng quát về mắt, tai mũi họng, răng, phụ khoa, nội khoa, siêu âm, điện tim, sổ lãi dự phòng, phát thuốc. Ngoài ra, có phần giáo dục y tế cộng đồng như đánh răng, rửa tay, cấp cứu, gói thuốc gia đình, sinh hoạt trò chơi cộng đồng, cắt tóc.

– Ngày 26-5-2013: khám sức khoẻ tổng quát cho 572 người nghèo khổ, khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung Tâm Tình Thương Vinh Sơn, 2A Lương Hữu Khánh, P. PNL. Q.1.

– Từ ngày 12 đến 13-6-2013: khám sức khoẻ tổng quát, chữa răng cho 2.473 người dân nghèo tại huyện Phnom Dênh, tỉnh Takeo, Camphuchia.

– Ngày 21-7-2013: khám sức khoẻ tổng quát cho 537 NKT-TMC và người nghèo tại số 85-87 Tân Vĩnh, P. 6, Q. 4.

Chương trình này còn một số mặt yếu như chưa thông báo kịp đến các cơ sở của Hội và địa phương, chưa phối hợp được việc chữa răng với việc khám sức khoẻ, một số bệnh nhân còn phải chờ đợi lâu ở khâu khám và nhận thuốc, chưa tổ chức chặt chẽ hoạt động của các tình nguyện viên đi theo đoàn.

2. Dự án Truyền thông Giáo dục Sức khoẻ Sinh sản, Kỹ năng sống cho trẻ khiếm thị, khiếm thính

Dự án này do Tổ chức Sài Gòn Charity tài trợ cho Hội để đào tạo cho 120 trẻ em khuyết tật khiếm thính và khiếm thị tuổi từ 10-16 tuổi thuộc một số mái ấm Thiên Ân, cơ sở Nhật Hồng, cơ sở Bừng Sáng, cơ sở Huynh Đệ Như Nghĩa, Trường Hy Vọng 1, Trường Hy Vọng Bình Thạnh, Trường Hy Vọng Quận 8, Trường Anh Minh và 25 giáo viên thuộc các cơ sở trên. Dự án đang được thực hiện từ tháng 5-2012 đến 12-2013 với số tiền tài trợ 130.663.000 đVN. (Anh Trần Tuấn Huy báo cáo).

3. Chương trình điều trị các người khuyết tật tinh thần

Theo thống kê xã hội, số người bị rối loạn về tinh thần hiện nay khoảng 10 triệu người, nhiều người được coi là bị khuyết tật tinh thần. Nhiều tổ chức xã hội đã quan tâm và nêu vấn đề cần phải chữa trị cho những người này. Ban Xã hội Y tế đã chuẩn bị cho những chương trình phục hồi những người khuyết tật tinh thần bằng những hoạt động sau đây:

– Chuẩn bị xong việc trang bị Văn phòng Tham vấn Trị liệu Tâm l‎ý tại số 21, đường số 204, Cao Lỗ, Q.8, TP.HCM.

– Ngày 9-5-2013, làm việc với chị Tiến sĩ tâm lý Trì Thị Minh Thuý để chuẩn bị chương trình tham vấn này.

– Trong 3 tháng qua, vào mỗi Chủ nhật, từ 9g đến 11g30, lm. Nguyễn Ngọc Sơn cộng tác với cô Đinh Thy Huyền Diễm, Cử nhân Tâm lý, và một số anh chị tình nguyện viên, chữa trị sức khoẻ tinh thần cho nhiều bệnh nhân.

4. Trợ giúp tài chính và phương tiện vât chất cho các hoạt động xã hội

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn đã chuyển giao cho Hội Bảo Trợ 50 triệu đồng VN ngày 5-4-2013 và 50 triệu đồng VN ngày 11-6-2013, cùng với quần áo, thuốc men và các phương tiện vật chất cho Hội và Chi Hội Bác sĩ Tâm Việt để trợ giúp cho các hoạt động xã hội này. Một số người còn chở đến chúng tôi cả chuyến xe rau củ và trái cây để chúng tôi phân phát cho NKT-TMC trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Lời cám ơn và cầu chúc

Thay mặt cho tất cả anh chị em yếu kém, những người khuyết tật, mồ côi, nghèo khổ, neo đơn, chúng tôi xin chân thành cám ơn Quý ân nhân trong cũng như ngoài nước, các anh chị em bác sĩ, dược sĩ, y tá, và các tình nguyện viên, chính quyền các cấp thuộc Sở Lao Động Thương Binh-Xã hội, Ban Y tế của Quận Huyện, Phường Xã đã tích cực giúp đỡ chúng tôi thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội.

Kính chúc toàn thể Quý vị và anh chị em luôn an mạnh, tràn đầy hạnh phúc.

Chân thành kính chúc, 

                                                                                  TM. Ban Xã hội-Y tế

                                                                                     Lm Nguyễn Ngọc Sơn

                                                                     Trưởng Ban