23/10/2024

Hơn 800.000 thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH đợt 1

Theo số liệu thống kê của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT: tổng hợp ba đợt thi tuyển sinh đại học toàn quốc năm nay có 2.031.903 hồ sơ đăng ký dự thi.

 Hơn 800.000 thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH đợt 1

*Chỉnh sửa giấy báo thi: ít sai sót

Đó là số liệu thống kê của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT được công bố chiều 2-7.

Trong đợt 1 (thi trong hai ngày 4-7 và 5-7), ba khối thi A, A1, V có 132 trường ĐH tổ chức thi.

Đợt 2 (thi trong hai ngày 9-7 và 10-7) thi các khối B, C, D có 124 trường tổ chức thi.

Đợt 3 thi CĐ tất cả các khối thi diễn ra trong ngày 15-7 và 16-7. Tổng hợp ba đợt thi toàn quốc có 2.031.903 hồ sơ đăng ký dự thi.

 

Thí sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Sóc Trăng được các bạn sinh viên tình nguyện TP.HCM hướng dẫn về nhà trọ miễn phí chiều 2-7 – Ảnh: NHƯ HÙNG

 

 

Thí sinh đến chỉnh sửa giấy báo dự thi tại Trường ĐH Công nghệ kỹ thuật TP.HCM – Ảnh: N.Hùng

 

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, các trường đã bố trí 2.513 điểm thi, 58.083 phòng thi và huy động 166.337 lượt cán bộ tham gia công tác thi tuyển sinh.

Trong khi thống kê chung của Bộ GD-ĐT cho thấy số lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ các trường năm nay giảm, nhưng số hồ sơ dự thi vào các trường công an, quân đội lại tăng đột biến.

Ban tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) cho hay số hồ sơ đăng ký dự thi các trường quân đội năm nay đạt mức hơn 40.000 hồ sơ dự thi, tăng thêm đến 75% so với năm 2012. Còn các trường công an, tổng số hồ sơ dự thi là hơn 62.000, tăng khoảng 30% so với năm 2012.

Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh đến chậm 15 phút sau khi bóc đề sẽ không được dự thi. Các môn thi tự luận có thời gian làm bài 180 phút, môn trắc nghiệm làm bài trong 90 phút. Kế hoạch tuyển sinh năm 2013 quy định các trường sẽ phải hoàn thành chấm thi, công bố kết quả thi trước ngày 1-8. Hội đồng điểm sàn sẽ công bố điểm sàn trước ngày 10-8 và các trường phải gửi giấy chứng nhận kết quả thi, phiếu báo điểm và thông báo kết quả điểm trúng tuyển trước ngày 20-8.

* Trong mấy ngày qua, khảo sát tại các trường ĐH ở TP.HCM, số thí sinh đến liên hệ để xử lý sự cố trước ngày thi rất ít. Nhiều trường một ngày chỉ có vài thí sinh đến điều chỉnh sai sót trên giấy báo thi hoặc xin cấp lại giấy báo thi mới do thất lạc.

Đến sáng 2-7, phòng đào tạo của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM vẫn vắng hoe, chỉ thấy vài thí sinh chỉnh sửa sai sót trong giấy báo dự thi.

Theo cán bộ phụ trách tuyển sinh của các trường, sở dĩ tình trạng sai sót giấy báo dự thi năm nay ít do bộ phận nhập liệu hồ sơ đăng ký dự thi ở các địa phương làm việc cẩn thận. Bên cạnh đó, hầu hết các trường ĐH năm nay đều thực hiện xử lý dữ liệu và kiểm dò hồ sơ đăng ký dự thi rất kỹ trước khi in nên đã hạn chế được nhiều sai sót. Đặc biệt, nhiều trường đã đăng thông tin tuyển sinh lên mạng, thí sinh cần truy cập vào website của trường mình dự thi là có thể dễ dàng xem được những thông tin về phòng thi trong kỳ tuyển sinh ĐH.

Điều đáng chú ý, trong sáng 2-7, nhiều tuyến đường ở TP.HCM đã kẹt xe nghiêm trọng. Tại nhiều giao lộ ở các quận Tân Bình, Gò Vấp… tình trạng kẹt xe kéo dài hơn hai giờ liền. Theo cảnh sát điều tiết giao thông, nguyên nhân gây kẹt xe là do lượng xe trên đường hôm qua đông hơn những ngày trước vì thí sinh từ các tỉnh vào thành phố dự thi.  Hôm nay (3-7) thí sinh làm thủ tục dự thi tuyển sinh ĐH, dự báo tình trạng kẹt xe nhiều khả năng tiếp tục xảy ra. Nhiều chuyên gia khuyên dù là ngày làm thủ tục dự thi nhưng thí sinh cần đến điểm thi sớm để biết đường, tránh bị kẹt xe…

NGỌC HÀ – TRẦN HUỲNH – Ý THI