Đức Giêsu là lề luật của chúng ta và Lời Người là tiêu chuẩn hướng dẫn cuộc đời

Trong ngày Chúa Nhật II Mùa Chay hôm nay, phụng vụ được làm rõ nét qua giai thoại Biến hình, mà trong Phúc Âm theo Thánh Luca thì biến cố này đi liền sau lời mời gọi của Đức Giêsu: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì người ấy hãy từ bỏ mình đi, vác lấy thập giá mình mỗi ngày mà theo Thầy” (Lc 9,23). Biến cố kỳ diệu này là một lời khuyến khích đi theo Đức Giêsu.

 Đức Giêsu là lề luật của chúng ta
và Lời Người là tiêu chuẩn hướng dẫn cuộc đời

Kinh Truyền Tin – Quảng trường Thánh Phêrô – Chúa Nhật II Mùa Chay, 28/2/2010

Anh chị em thân mến,

Tuần Cấm phòng Linh thao được diễn ra như thường lệ tại điện Vatican vào đầu Mùa Chay, đã kết thúc vào ngày hôm qua. Các cộng sự viên của tôi và chính tôi, chúng tôi đã sống những ngày tĩnh tâm và sốt sắng cầu nguyện, suy nghĩ về ơn gọi linh mục đúng theo tinh thần Năm thánh mà Giáo Hội đang cử hành. Tôi cám ơn những ai đã gần gũi chúng tôi qua lời kinh nguyện.

Trong ngày Chúa Nhật II Mùa Chay hôm nay, phụng vụ được làm rõ nét qua giai thoại Biến hình, mà trong Phúc Âm theo Thánh Luca thì biến cố này đi liền sau lời mời gọi của Đức Giêsu: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì người ấy hãy từ bỏ mình đi, vác lấy thập giá mình mỗi ngày mà theo Thầy” (Lc 9,23). Biến cố kỳ diệu này là một lời khuyến khích đi theo Đức Giêsu.

Thánh Luca không nói về cuộc Biến hình, nhưng người mô tả điều đã xảy ra qua hai yêu tố: gương mặt Đức Giêsu biến đổi và y phục Người trở nên trắng tinh và chói sáng, với sự hiện diện của ông Môisen và Êlia, tượng trưng cho Lề luật và các Tiên tri. Ba môn đệ chứng kiến quang cảnh này đều buồn ngủ: đó là thái độ của những ai một khi chứng kiến những điều kỳ diệu của Thiên Chúa mà chẳng hiểu gì. Chỉ khi chống lại sự đờ đẫn đang xâm chiếm lấy họ mới cho phép Phêrô, Giacôbê và Gioan “thấy” được vinh quang của Đức Giêsu. Lúc đó, nhịp điệu tăng dần: trong khi Môisen và Êlia rời Đức Giêsu, thì Phêrô mới lên tiếng, và đang khi ông nói, thì một đám mây che phủ ông và các môn đệ khác; đám mây này khi che phủ các ông đã biểu lộ vinh quang của Thiên Chúa, điều này cũng đã xảy ra cho dân Chúa chọn qua cuộc hành trình xuyên sa mạc. Cặp mắt của các ông không còn thấy nữa, nhưng đôi tai của các ông vẫn còn nghe được giọng nói từ đám mây phán ra: “Đây là Con Ta, người Ta đã tuyển chọn, các ngươi hãy nghe lời Người” (c. 35).

Các môn đệ không còn ở trước một gương mặt đã được biến hình nữa, cũng như không còn thấy y phục trắng tinh, hay một đám mây biểu lộ sự hiện diện của Thiên Chúa nữa. Trước mặt họ, chỉ còn “một mình Đức Giêsu” (c. 36). Đức Giêsu ở một mình trước mặt Cha Người, trong khi Người cầu nguyện, nhưng đồng thời, “Đức Giêsu… ở một mình”, đó là tất cả những gì Chúa ban cho các môn đệ và Giáo Hội thuộc mọi thời đại; và điều này đã đủ cho chúng ta trên bước đường hành trình. Người là tiếng nói duy nhất cho chúng ta nghe, Người là người duy nhất cho chúng ta bước theo, Người là Đấng, khi tiến về kinh thành Giêrusalem, sẽ thí mạng sống mình, và một ngày kia, “sẽ biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta trở nên giống thân xác vinh hiển của Người” (Ph 3,21).

“Thưa Thầy, chúng con ở nơi đây thì thực là hạnh phúc” (Lc 9,33): đó là lời nói ngây ngất của Phêrô, nhiều khi giống với nỗi ước muốn của chúng ta khi được Chúa an ủi. Nhưng biến cố Hiển dung còn nhắc cho chúng ta nhớ rằng những niềm vui được Chúa gieo rắc trong cuộc đời không phải là những đích điểm, mà là những ánh sáng Người ban cho chúng ta trong cuộc lữ hành trần gian này, để “Đức Giêsu… ở một mình” là Lề luật của chúng ta, và Lời Người là tiêu chuẩn hướng dẫn cuộc đời chúng ta.

Trong giai đoạn Mùa Chay này, tôi mời gọi tất cả anh chị em siêng năng suy niệm Tin Mừng. Ngoài ra, tôi cầu chúc cho các mục tử trong Năm thánh Linh mục này, “thực sự thấm nhuần, hiểu biết và yêu mến Lời Chúa đến độ Lời Chúa thực sự ghi dấu trên đời sống họ và đẽo gọt tâm trí họ” (x. Bài giảng Thánh lễ làm phép dầu, 9/4/2009).

Ước gì Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống một cách mãnh liệt những giờ phút chúng ta gặp Chúa, để mỗi ngày chúng ta có thể vui vẻ đi theo Chúa. Chúng ta đưa mắt nhìn về Mẹ và kêu cầu Mẹ qua lời Kinh Truyền Tin.