Chúa nhật V TN C-Mùng Một Tết Quý Tỵ: Xây dựng bình an cho mọi người

Ngày đầu năm mới Qu‎ý Tỵ, chúng ta hợp cùng Giáo hội Việt Nam, toàn thể dân tộc cầu xin Chúa ban bình an và trở thành người xây dựng bình an cho mọi người, mọi vật như Chúa Giêsu là hình ảnh sống động của con rắn treo trên cây thập giá mang lại ơn cứu độ.

 Mùng 1 Tết 2013

Xây dựng bình an cho mọi người

 

Hành Khất Kitô

 

Lời mở

Ngày đầu năm mới Qu‎ý Tỵ, chúng ta hợp cùng Giáo hội Việt Nam, toàn thể dân tộc cầu xin Chúa ban bình an và trở thành người xây dựng bình an cho mọi người, mọi vật như Chúa Giêsu là hình ảnh sống động của con rắn treo trên cây thập giá mang lại ơn cứu độ.

Trong những phút này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về hình tượng của con rắn gây mất bình an và tạo bình an như một gợi ý sống cho năm Qu‎ý Tỵ này.

1. Tình trạng mất bình an

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào xã hội, nhìn vào chính lòng mình để khám phá ra tình trạng mất bình an.

Anh chị em hiểu rõ hơn tôi, cảm nghiệm được tình trạng suy thoái của nền kinh tế Việt Nam cũng như của thế giới đang làm cho rất nhiều người lo âu không biết phải “ăn gì, mặc gì” cho ngày mai như Chúa Giêsu diễn tả trong bài Tin Mừng (Mt 6,25-34). Trưa hôm qua, ngày 30 Tết, tôi đến chợ Thái Bình, gặp thấy rất nhiều khuôn mặt lo lắng vì chưa bán được hàng. Chiều hôm qua những người nông dân mang mấy trăm chậu hoa từ Bến Tre lên thành phố Sài Gòn bán nhưng chẳng ai mua. Mỗi ngày tốn tiền ăn, tiền nước tưới, tiền thuê chỗ cả triệu đồng nhưng cuối cùng chỉ bán được vài chục chậu với giá 20.000 đồng 1 chậu. Người chồng bị tàn tật, người vợ vừa lo cho chồng vừa trông coi hàng hoa. Cả hai ngồi khóc vào chiều 30 Tết! Đó là hình ảnh gợi lên cho chúng ta hiểu: những người nghèo khổ ở quanh ta nhiều lắm! Họ cũng đang lo âu như chúng ta.

Tình trạng căng thẳng ở biển Đông giữa Trung Quốc với các nước châu Á và biển Hoa Đông giữa Trung Quốc với Nhật Bản, Hàn Quốc cũng gợi ý cho chúng ta về một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người ta vô tình nhấn nhầm một nút trong hệ thống tấn công nào đó hay bắn nhầm một quả tên lửa nào đó, lúc ấy chúng ta không biết sẽ ra sao. Tình trạng xung đột, mất bình an còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là ở Trung Đông và châu Phi.

Ở Việt Nam, hàng chục triệu người mất bình an đang phải uống thuốc an thần để có thể ngủ qua đêm, phải uống nhiều loại thuốc trầm cảm để bớt lo nghĩ vì gia đình đang xáo trộn mất hạnh phúc, phải ly dị, ly thân hoặc vì cuộc sống không ổn định, không việc làm, hay rơi vào tình trạng nghiện ngập vì rượu bia, ma tu‎ý, bài bạc, trò chơi trực tuyến, phim ảnh đồi truỵ… Tất cả những nét chấm phá ấy như gợi ý cho chúng ta bình an là một điều gì hết sức qu‎ý giá mà chúng ta cần phải nài xin Chúa ban ơn cũng như cần phải tích cực xây dựng để tạo nên cho chính mình cũng như cho người khác.

2. Hình tượng 2 con rắn

Hình ảnh con rắn gây mất bình an và tạo bình an sẽ gợi ý cho chúng ta cần phải hành động như thế nào trong năm Qu‎ý Tỵ.

Ngay từ khởi đầu sách Sáng Thế (x. St 3) đã nói đến con rắn gây mất bình an là hình ảnh của Satan đã cám dỗ ông bà nguyên tổ phạm tội để họ chỉ tin vào mình, gạt Thiên Chúa ra khỏi đời sống của mình phúc bởi vì họ nghĩ rằng mình có thể sống được không cần đến Thiên Chúa trong khi Thiên Chúa là nguồn của sự sống, bình an, hạnh phúc của đời họ. Con rắn này tượng trưng cho cái ác, cái xấu. Trong nền văn hoá dân gian, chúng ta thấy những truyện về con rắn của Thạch Sanh với con chằn tinh hay trăn tinh, về con thuồng luồng của Sơn Tinh, Thuỷ Tinh… cũng tượng trưng cho cái ác đức, xấu xa mà mỗi người chúng ta nhìn thấy được hình ảnh của nó trong sâu thẳm của lòng mình: điều tốt ta muốn thì không làm, còn điều xấu ta không muốn lại cứ làm (x. Rm 7,19) và chúng ta không biết từ đâu.

Con rắn tạo nên bình an là hình ảnh con rắn đồng trong sa mạc trước khi dân Do Thái vào Đất Hứa (x. Ds 21,6-9). Họ đã kêu trách ông Môsê, kêu trách Thiên Chúa tại sao lại dẫn mình vào hoang địa để thiếu nước uống, thiếu bánh ăn, thiếu thú vui chơi khác hẳn lúc còn làm nô lệ ở Ai Cập, những con rắn lửa đã bò ra cắn chết nhiều người. Dân chúng kêu cứu ông Môsê và Chúa đã nói Môsê đúc một con rắn đồng treo lên cây gỗ để những ai bị rắn cắn nhìn lên con rắn đồng và tin tưởng vào Thiên Chúa thì được cứu chữa. Đức Giêsu trong câu chuyện ban đêm nói với ông Nicôđêmô đã gợi ý cho ông biết trước “con rắn ấy chính là hình ảnh của Người sẽ bị treo trên thập giá để ai tin vào Người sẽ được sống muôn đời” (x. Ga 3,14-15). Con rắn bình an và chữa lành ấy cũng nằm ẩn sâu trong lòng mỗi người vì Chúa giao cho ta sứ mạng tạo bình an cho ta cũng như cho người khác khi tạo dựng nên ta theo hình ảnh Thiên Chúa, và là chi thể trong thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô.

3. Xây dựng bình an

Chính trong tinh thần của sứ mạng ấy mà chúng ta hiểu rằng hoà bình không phải là sự cân bằng lực lượng giữa thế giới tư bản và cộng sản, giữa Trung Quốc với các nước Á châu để người ta mua sắm máy bay, tàu ngầm, tên lửa để canh phòng lẫn nhau. Nhưng hoà bình là kết quả của công l‎ý và tình yêu mà mọi người phải thể hiện cho nhau thì những cuộc xung đột giữa con người với con người, giữa quốc gia với quốc gia mới có thể được giải trừ, tạo nên động lực thúc đẩy con người ngồi vào bàn hội nghị để tìm ra những biện pháp thiết thực để tôn trọng quyền lợi và diễn tả tình yêu thương.

Hoà bình còn là một công trình mà chúng ta phải xây dựng thường xuyên cho chính mình cũng như cho người khác bằng những ý nghĩ tốt đẹp, những lời nói chân thành, những hành động tích cực mà chúng ta làm cho nhau và cho mọi người thay vì những ý nghĩ xấu xa, những lời dối trá, gây bất hoà chia rẽ, những hành động tiêu cực, muốn diệt trừ người khác. Hoà bình không phải chỉ làm 1 lần là đủ nhưng mỗi người cần phải thực hiện ngay trong cuộc sống thường ngày của mình như thánh Phaolô nhắc nhở ta trong bài đọc II (x. Phl 4,4-8): “Xin anh em để ý đến những gì là chân thật, cao quý, chính trực, tinh tuyền, đức hạnh, đáng mến, đem lại danh thơm, tiếng tốt..”.

Cuối cùng, hoà bình còn là ân phúc của Thiên Chúa vì chỉ khi chúng ta nối kết, gắn bó với Thiên Chúa, chúng ta mới cảm nghiệm được ơn bình an này. Nếu chúng ta bị con rắn cám dỗ như ôngbà nguyên tổ, cắt đứt mối hiệp thông với Chúa, thì dù có cố gắng đến mấy ta cũng không thể xây dựng một nền hoà bình vững chắc và sự bình an trọn vẹn. Nhìn vào dân tộc Việt Nam, chúng ta hiện có khoảng 7 triệu người theo Công giáo, gần 10 triệu người theo Phật giáo và vài triệu người theo các tôn giáo khác trong số 90 triệu dân. Trong xã hội đang muốn gạt bỏ Ông Trời, Thiên Chúa ra khỏi đời sống, chỉ biết tìm lợi lộc vật chất, tìm thoả mãn tham vọng dục vọng thì sự cố gắng của chúng ta để giúp cho dân tộc Việt Nam cảm nghiệm được sự hiện diện và ơn bình an của Thiên Chúa là một thôi thúc lớn lao đối với từng người tín hữu Kitô.

Lời kết

Vài gợi ý trong năm Qu‎ý Tỵ này để chúng ta thấy rằng mình không phải chỉ là người thụ hưởng ơn bình an, nhưng còn phải trở thành người xây dựng bình an cho mình, cho gia đình và giáo xứ, cho dân tộc và toàn thể nhân loại nữa. Cầu chúc anh chị em luôn kết hợp với Chúa Giêsu, là hình ảnh con rắn mang lại sự chữa lành và bình an, sẵn sàng chấp nhận những hy sinh, mất mát, đau khổ và tích cực hành động vì hiểu rằng mình cũng là hiện thân của Chúa Giêsu, của con rắn kỳ diệu cho con người thời nay.