Đức ái là tổng hợp của cả cuộc đời Kitô hữu

Trong phụng vụ Chúa Nhật hôm nay, ta được đọc một trong những trang đẹp nhất của Tân Ước cũng như của toàn bộ Sách Thánh mà ta gọi là “bài ca đức ái” của Tông đồ Phaolô. Thánh Phaolô đã chỉ cho thấy “con đường” hoàn thiện không hệ tại việc ta chiếm hữu được những đặc tính tuyệt vời như: nói những thứ tiếng lạ, biết được tất cả những mầu nhiệm… Mà trái lại, con đường hoàn thiện hệ tại bác ái – agapè – nghĩa là tình yêu đích thực

 Đức ái là tổng hợp của cả cuộc đời Kitô hữu

Kinh Truyền Tin – Quảng trường Thánh Phêrô – Chúa Nhật IV TN, 31/1/2010

Anh chị em thân mến!

Trong phụng vụ Chúa Nhật hôm nay, ta được đọc một trong những trang đẹp nhất của Tân Ước cũng như của toàn bộ Sách Thánh mà ta gọi là “bài ca đức ái” của Tông đồ Phaolô (1Cr 12,31-13, 13). Trong Thư thứ nhất gửi cho tín hữu thành Côrintô, sau khi cắt nghĩa, bằng hình ảnh nói về thân thể, rằng các ân huệ khác nhau của Thánh Thần đều phục vụ cho lợi ích của Hội Thánh duy nhất, Phaolô đã chỉ cho thấy “con đường” hoàn thiện không hệ tại việc ta chiếm hữu được những đặc tính tuyệt vời như: nói những thứ tiếng lạ, biết được tất cả những mầu nhiệm, có được một đức tin kỳ diệu hay thực hiện được những động tác anh hùng. Mà trái lại, con đường hoàn thiện hệ tại bác ái  -  agapè – nghĩa là tình yêu đích thực, tình yêu mà Thiên Chúa đã mạc khải trong Đức Giêsu Kitô. Bác ái là ân huệ “lớn lao nhất” mang lại giá trị cho mọi ân huệ khác, thế nhưng “bác ái không hề vênh vang, không hề kiêu căng”, mà trái lại, “bác ái mừng vui trong sự thực” và mừng vui vì lợi ích của người khác. Ai thực sự yêu thì “không hề tìm tư lợi cho mình”, “không hề quan tâm đến điều xấu mình phải gánh chịu”, “tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (x. 1Cr 13,4-7). Vào giờ phút cuối, khi chúng ta diện đối diện với Thiên Chúa, thì tất cả những ân huệ khác đều biến mất, ân huệ duy nhất còn tồn tại vĩnh viễn, đó là đức ái, bởi vì Thiên Chúa là tình yêu, và chúng ta sẽ giống như Người, sẽ hiệp thông trọn vẹn với Người.

Giờ đây, trong khi chúng ta còn ở trần gian, thì đức ái là dấu hiệu của Kitô hữu. Đức ái là tổng hợp của cả cuộc đời Kitô hữu: niềm tin, hành động của Kitô hữu. Chính vì lý do đó mà ngay từ lúc khởi đầu triều đại Giáo Hoàng, tôi đã muốn dành trọn thông điệp đầu tay cho chủ đề tình yêu: Deus caritas est – Thiên Chúa là tình yêu  - . Như anh chị em còn nhớ, Thông điệp này gồm có hai phần tương ứng với hai khía cạnh của đức ái: ý nghĩa của đức ái, và sau đó là áp dụng thực tế của đức ái. Tình yêu là yếu tính của chính Thiên Chúa, đó là ý nghĩa của cuộc sáng tạo và của lịch sử, đó là ánh sáng mang lại sự tốt lành và vẻ đẹp cho mọi người. Đồng thời tình yêu là “phong cách” của Thiên Chúa và của người tín hữu, đó là cách xử sự của con người, một khi đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, liền đặt cả cuộc đời mình như một của lễ hiến dâng cho Chúa và tha nhân. Trong Đức Giêsu Kitô, cả hai khía cạnh này đều cấu tạo nên một điều duy nhất tuyệt hảo: Người là Tình Yêu nhập thể. Tình Yêu này đã được mạc khải cho chúng ta một cách trọn vẹn trong Đức Kitô chịu đóng đinh. Khi nhìn lên Người, chúng ta có thể tuyên xưng cùng với Tông đồ Gioan: “Chúng ta đã biết và đã tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta” (x. 1 Ga 4,16; Thông điệp Deus caritas est, 1).

Các bạn thân mến, nếu chúng ta nghĩ đến các Thánh, thì chúng ta sẽ nhận ra được những ân huệ thiêng liêng thực đa dạng, cũng như những đặc tính nhân loại của các ngài. Nhưng cuộc đời của mỗi người trong các ngài là một bài ca ngợi tình yêu, một bài ca sống động ca ngợi tình yêu Thiên Chúa! Hôm nay, ngày 31/1, chúng ta đặc biệt nhớ đến Thánh Gioan Bosco, vị sáng lập gia đình Xalêdiên và là Quan thầy của giới trẻ. Trong Năm linh mục này, tôi cầu xin Thánh nhân cầu bàu cùng Chúa cho các linh mục ngày càng trở nên những nhà giáo dục và những người cha của giới trẻ; và để một khi cảm nghiệm được tình yêu này, đông đảo các bạn trẻ sẽ đón nhận tiếng gọi dâng hiến đời mình cho Đức Kitô và cho Tin Mừng. Ước gì Đức Bà Phù Hộ các giáo hữu, là mẫu gương của đức ái, cầu cùng Chúa cho chúng ta nhận được những ân huệ này.