Chúa Nhật II TN – C: Cuộc hôn nhân mầu nhiệm của con người

Các bài Kinh Thánh hôm nay như muốn mời gọi ta tìm hiểu về cuộc hôn nhân nhiệm mầu giữa con người và Thiên Chúa, và khám phá ra sự hiện diện kỳ diệu của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong tiệc cưới lạ lùng của đời ta.

 

Cuộc hôn nhân mầu nhiệm của con người

Hành Khất Kitô

 

 

Lời mở

Trong ngày lễ Thánh Gia, chúng ta đã bàn đến tình trạng hôn nhân gia đình ở Việt Nam và việc lạc mất Chúa Giêsu trong gia đình để giống như Mẹ Maria và Thánh Giuse, chúng ta tích cực đi tìm Chúa Giêsu là sự thật, sự sống, tình yêu, để tìm lại bình an và hạnh phúc.

Hôm nay các bài Kinh Thánh như muốn mời gọi ta tìm hiểu về cuộc hôn nhân nhiệm mầu giữa con người và Thiên Chúa, và khám phá ra sự hiện diện kỳ diệu của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong tiệc cưới lạ lùng của đời ta.

1. Tiệc cưới nhiệm mầu

 Mỗi người chúng ta sống ở trần thế, dù ở bậc hôn nhân lập gia đình với người khác hay ở bậc tu trì để tận hiến cuộc đời cho Chúa và tha nhân như các linh mục, tu sĩ, tăng ni và các bậc tu trì của các tôn giáo khác đều được mời gọi tham gia vào một cuộc hôn nhân kỳ diệu của từng thụ tạo với Chúa Tạo Hoá. Vì thế, tiên tri Isaia, trong bài đọc I, diễn tả về cuộc hôn nhân đó bằng những lời hết sức ngọt ngào: “Ngươi sẽ được Chúa đem lòng sủng ái và Chúa sẽ lập hôn ước cùng xứ sở ngươi. Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 62,4-5).

Điều Cựu Ước nói qua hình bóng được Tân Ước diễn tả một cách trực tiếp. Chúa Giêsu nói với ông Nicođêmô rằng: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Ngài sẽ không phải chết nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16) vì “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,16). Ngài muốn kết ước với con người bằng tiệc cưới nhiệm mầu qua hôn lễ của chính Con Một mình và sai gia nhân đi khắp các ngả đường để mời mọi người, bất luận tốt xấu, giàu nghèo vào tham dự tiệc cưới này (x. Mt 22,2). Sách Khải Huyền còn mô tả rõ hơn: “Vì nay đã tới ngày, cử hành hôn lễ của con chiên và Hiền Thê của Người đã điểm trang sẵn sàng. Nàng đã được mặc áo vải gai, sáng chói và tinh tuyền” (Kh 19,7).

Như thế, mỗi người chúng ta, ngay khi sống ở trần thế này đã được Thiên Chúa yêu thương và dựng nên giống hình ảnh Ngài, được Ngài ban cho Con Một để nâng con người ngang hàng với mình, chuẩn bị và trang điểm con người bằng biết bao ân sủng để họ xứng đáng làm người tình của Thiên Chúa, kết ước với họ bằng cuộc hôn nhân nhiệm mầu, nhờ Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa làm người trong Thánh Thần tình yêu của Ngài.

2. Con người hiểu về cuộc hôn nhân ấy như thế nào?

Chúng ta có thể nói rằng không phải con người nào cũng hiểu được mình đã kết ước nhiệm mầu với Thiên Chúa vì không tin rằng mình được Thiên Chúa yêu thương đến thế.

Hầu hết đều nghĩ rằng mình chỉ là một thụ tạo thấp hèn, sống tạm bợ, không thể nào dám tìm hiểu, dám kết hôn với Thiên Chúa tuyệt đối cao cả: làm sao hai bên có thể lấy nhau được vì không “môn đăng hộ đối”! Họ không ngờ rằng Thiên Chúa cao cả ấy đã xuống với con người, qua mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Lời, để nâng con người lên ngang hàng với mình cho xứng đáng với tình yêu Thiên Chúa. Chính vì thế, con người tập trung mọi sức lực vào cuộc hôn nhân giữa con người với con người và mong muốn từ cuộc hôn nhân này sẽ có nhiều điều tốt đẹp, có hạnh phúc trăm năm, có con đàn cháu đống để nối dõi tông đường, kéo dài sự sống của mỗi người cho đến muôn đời chứ không hiểu rằng chính mình đang sống muôn đời với Chúa.

Một số ít người không tin tưởng vào những gì tốt đẹp, bền vững trong hôn nhân nên chỉ khai thác về mặt khoái cảm tình dục trong vài chục năm ngắn ngủi của tuổi thanh xuân. Họ không hiểu rằng cuộc hôn nhân của con người với nhau chính là hình ảnh của cuộc hôn nhân giữa con người với Thiên Chúa hay giữa Đức Kitô và Hội Thánh. Người chồng/ người vợ của mình có thể chết đi, mình có thể lấy người khác để tạo nên cuộc hôn nhân mới, nhưng Thiên Chúa sẽ tồn tại mãi mãi để trở thành người tình, người yêu muôn thuở của mỗi người chúng ta. Vì thế, chúng ta cần chung thuỷ với nhau vì Chúa ở trong nhau và kết nối chúng ta với nhau. Sự chung thuỷ là điểm cơ bản cho mọi cuộc hôn nhân tự nhiên của con người.

Chỉ có một số ít người tin tưởng vào Thiên Chúa vĩnh hằng, vào Đấng Thiêng liêng mới dám nghĩ đến cuộc hôn nhân nhiệm mầu giữa Thiên Chúa với con người. Họ có thể là những linh mục, tu sĩ, tăng ni và những tín hữu đặc biệt của một số tôn giáo. Họ không cần ai nối dõi tông đường vì hiểu được chính mình sẽ sống mãi mãi với Thiên Chúa. Họ kết ước với Đấng Tối cao trong cuộc hôn nhân nhiệm mầu để phục vụ con người trong các công tác bác ái xã hội, tôn giáo, trong việc nghiên cứu khoa học hay theo đuổi cái đẹp tuyệt đối như một số nghệ sĩ.

Tuy nhiên, tất cả những ai từng cảm nghiệm về cuộc hôn nhân này đều “giữa đường gãy gánh” vì khả năng yêu thương của con người bị hạn chế. Họ thấy mình không thể đáp ứng trọn vẹn cho tình yêu Thiên Chúa. Sau những ngày yêu thương nồng nàn say đắm trong cuộc tình với Thiên Chúa nhân dịp khấn tạm hay khấn trọn đời của tu sĩ, nhân dịp thụ phong linh mục hay xuống tóc đi tu của nhiều bậc tu trì của các tôn giáo khác, hoặc sau một biến cố nào đó khiến họ muốn dấn thân trọn vẹn cho Đấng Tối Cao, những người này bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, chán chường, hụt hơi trong đường tình. Họ chỉ còn sống với Chúa như những vợ chồng già gắn bó với nhau vì nghĩa chứ không phải vì tình, họ không còn sôi nổi, nồng nàn như lúc ban đầu: “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở. Đời hết vui khi đã vẹn câu thề!”.

Đó là tình trạng thiếu rượu trong tiệc cưới của con người.

3. Làm sao vượt qua tình trạng thiếu rượu để có thể chung thuỷ trong cuộc hôn nhân với Thiên Chúa?

Trong cuộc hôn nhân nhiệm mầu này Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn có mặt vì các vị hiểu biết tình trạng thiếu rượu của con người: nếu con người chỉ yêu bằng trái tim tự nhiên của mình thôi thì không đủ, vì dù đã bỏ hết công sức, tiền bạc, khả năng lo cho tiệc cưới của mình, họ vẫn hụt hơi. “Họ hết rượu rồi!”. Đó là tình trạng được Mẹ Maria cảnh báo cho Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn có mặt vì cả hai là người đã tạo nên mối hương duyên này. Chúa Giêsu, giống như ông mai là người trung gian, nối kết và hoà giải giữa con người với Thiên Chúa để đưa cả hai vào cuộc hôn nhân nhiệm mầu. Còn Mẹ Maria là đấng cộng tác mật thiết với Chúa Giêsu trong cuộc tình vĩ đại. Cả hai chỉ muốn cho con người và Thiên Chúa mãi mãi yêu nhau và làm hết cách để cứu vớt tình trạng thiếu rượu của con người.

Cuộc hôn nhân này phải làm chúng ta ngất ngây hạnh phúc, tràn đầy niềm vui và phải mang lại những hoa quả ngọt ngào là những ân sủng của Thánh Thần (x. Gl 5,22-25) như bài đọc II diễn tả: “Thánh Thần luôn luôn nối kết chúng ta với Thiên Chúa để mỗi người có những khả năng đặc biệt: có người được ơn khôn ngoan để giảng dạy, người được ơn hiểu biết để trình bày, người được ơn chữa bệnh, làm phép lạ, nói tiên tri, phân định thần khí, nói các thứ tiếng lạ…” (1Cr 12,8-10). Tất cả những ân sủng đó chỉ diễn tả phần nào kết quả kỳ diệu trong cuộc hôn nhân của con người với Thiên Chúa.

Nếu chúng ta chưa phát huy được kết quả của cuộc hôn nhân này thì chúng ta đang ở trong tình trạng thiếu rượu. Muốn thoát khỏi tình trạng này, Mẹ Maria nhắc nhở rằng chúng ta hãy làm theo lời Chúa Giêsu dạy bảo (x. Ga 2,5). Người chỉ bảo ta làm những việc hết sức đơn giản: như đổ nước đầy các chum. Đó là những hành động bình thường, tự nhiên trong đời sống nhưng nếu chúng được thi hành theo mệnh lệnh của Chúa Giêsu, nghĩa là làm với tình yêu thương chân thành như điều răn yêu thương Người trối lại (x. Ga 15,12), thì đều có thể biến nước thành rượu ngon để ta cảm nghiệm được cuộc tình tuyệt vời với Thiên Chúa.

Hơn nữa, đến một lúc nào đó, theo giờ Chúa định, Người sẽ còn biến đổi rượu thành Máu Thánh Người, đưa chúng ta vào sự kết hợp trọn vẹn để cùng chung một sự sống, một dòng máu, một quyền năng và tình yêu với Chúa Giêsu.

Lời kết

Hôm nay, suy nghĩ về cuộc hôn nhân nhiệm mầu của mỗi người chúng ta với Thiên Chúa, chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã yêu thương chúng ta. Xin Chúa ban Thánh Thần tình yêu để giúp mỗi người luôn chung thuỷ với Ngài và biết diễn tả thành những hành động cụ thể cho con người theo sứ mạng Thánh Thần Tình yêu thúc đẩy trong ta. Như thế ta sẽ trở thành người tình tuyệt vời của Thiên Chúa.