Đức TGM Léopoldo Girelli viếng thăm GP. Kontum (5)

Ngày thứ sáu 23-11-2012, vào lúc 7:30, Đức cha Micae dẫn Đức Tổng Giám mục từ An Khê đi An Sơn… Đức cha Micae cũng nói lên tình trạng thiếu linh mục tại Giáo phận Kontum nói chung và tại Giáo hạt An Khê nói riêng. Ngài cũng kêu gọi các gia đình phải biết chuẩn bị ơn gọi cho Giáo Hội.

Đức TGM Léopoldo Girelli viếng thăm GP. Kontum (5)

 

Thăm 3 Giáo xứ An Sơn, Chợ Đồn, Đồng Sơn và 2 Giáo điểm An Trung, Giang Trung tại Nhà thờ An Sơn

 

Ngày thứ sáu 23-11-2012, vào lúc 7:30, Đức cha Micae dẫn Đức Tổng Giám mục từ An Khê đi An Sơn.

 

Cha xứ Giuse Nguyễn Duy Tài cùng với giáo dân cả 3 Giáo xứ và 2 Giáo điểm đã sẵn sàng chờ đón từ sáng sớm. Bầu khí thật trang trọng với những tấm cờ màu tươi sáng trên tay, với những dải vải hồng thắt nơ được ghép lại thành dãy hàng rào danh dự kéo dài từ ngoài cổng vào đến cửa Nhà thờ trông vô cùng đẹp mắt.

 

Đức Tổng Giám mục xuống xe từ ngoài cổng và đi bộ vào giữa đoàn con cái rất đông đúc, mặc dù giờ này là giờ bắt đầu đi làm việc. Những khẩu hiệu, những băng reo, những bài hát chào mừng có tên Léopoldo Girelli được hô lên vang dội, làm mọi người đã phấn khởi lại càng phấn khởi thêm. Cha Giuse Tài và các con cái của ngài đã dùng cách đón tiếp theo kiểu sinh hoạt hội đoàn nên bầu khí rất vui nhộn!

 

Cha Giuse và Ban Chức việc mời Đức Tổng Giám mục và Đức cha Micae cùng đoàn tháp tùng vào Nhà thờ để thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau mấy phút cầu nguyện, Cha xứ mời Đức Tổng Giám mục và đoàn ra phía trước Nhà thờ để giáo dân chào kính. Tại đây, giáo dân đã chuẩn bị một bục cao danh dự để mời Đức Tổng Giám mục và Đức cha nhà an toạ.

 

Để mở đầu buổi nghinh tiếp, M.C. của Giáo xứ đã làm một băng reo có tên của Đức Tổng Giám mục. Sau đó, giới trẻ nhảy bài “How do You do”… và kết thúc là phun những dải kim tuyến lấp lánh để chào mừng.

 

Cha xứ thay mặt giáo dân cả 3 Giáo xứ và 2 Giáo điểm để chào kính và bày tỏ niềm vui cùng vinh dự được Đức Sứ thần Toà Thánh đến thăm. Sau đó, Cha kính mời Đức Giám mục Giáo phận trình bày sơ qua về Lịch sử của Giáo xứ An Sơn và các Giáo xứ có liên hệ.

 

Đức cha Micae cũng nói lên tình trạng thiếu linh mục tại Giáo phận Kontum nói chung và tại Giáo hạt An Khê nói riêng. Ngài cũng kêu gọi các gia đình phải biết chuẩn bị ơn gọi cho Giáo Hội.

 

Đức Tổng Giám mục rất cảm thông và tâm đắc với Đức cha Micae, ngài đã đứng dậy để tiếp lời của Đức cha Micae và đồng thời cũng để ngỏ lời với cả đoàn con cái đang nao nức mong được nghe tiếng của ngài. Cũng những lời bằng tiếng Việt nhẹ nhàng, Đức Tổng Giám mục đã làm bầu khí vui hẳn lên:

 

“Đức cha Micae, các cha, các tu sĩ và anh chị em giáo dân, xin chào!

 

Cha chào các bạn thanh niên! Chào các thiếu nhi!”

 

Hôm nay, Cha rất vinh dự được gặp các con tại đây, và hôm nay, các con có thể nhìn thấy Cha rõ ràng và kỹ lưỡng, chứ không phải thoáng qua như lần trước.


Cha Tài cũng phải đeo kính nhìn lại đi! Cha không còn trẻ như Cha Tài nghĩ đâu! (Vì lúc nãy, đang khi nói lời chào mừng, Cha Tài có khen Đức Tổng Giám mục đẹp trai! – NV).

 

Ngài tiếp: “Cha rất vui mừng vì đã được gặp hết đại diện của 3 Giáo xứ và 2 Giáo điểm. Cha nhận thấy Nhà thờ An Sơn rất đặc biệt. Trong Nhà thờ có 12 cái cột, 12 cột này, Cha liên tưởng tới 12 Thánh Tông đồ. Như thế, cách nào đó, các con đã thể hiện được Niềm Tin vào Giáo Hội. Khi các con gắn bó với Giáo Hội, là các con đã tỏ ra mình là người Công giáo tốt.


Trong Năm Đức Tin này, các con hãy cố gắng sống đúng vai trò của một người Công giáo.

 

Người Công giáo là người có bổn phận cổ vũ những giá trị luân lý; vì thế, phải làm sao để người khác nhận ra các con là môn đệ Chúa Kitô. Là người Công giáo, chúng ta phải sống thành thật, phải biết nói sự thật… như thế chúng con mới là người Công giáo tốt được.


Khi các con chăm sóc người nghèo, người bất hạnh; khi các con chu toàn các lề luật của Giáo Hội và của xã hội là các con chứng tỏ được rằng mình là người Công giáo tốt. Tuy nhiên, các con cần lưu ý, mọi giá trị tôn giáo đều phải đặt lên trên các giá trị trần gian.

 

Giám mục của các con là người tốt; ngài rất năng động và hoà mình vào hết mọi sinh hoạt của con cái, để hiểu và thông cảm cho con cái mình; như thế thật đáng khâm phục.


Lúc nãy Giám mục của các con cho Cha biết là các con còn thiếu linh mục. Các con hãy chú ý, lưu tâm để chuẩn bị các ơn gọi và chăm sóc cho các ơn gọi đó; tuy nhiên, phải để tự nhiên, đừng ép chúng, bởi vì ơn gọi là do Chúa ban. Trường hợp của Cha cũng thế. Gia đình Cha chỉ có hai anh em trai, nhưng vì Chúa ban ơn kêu gọi, nên cha mẹ đã hy sinh cho cả hai đi tu, và cả hai đã trở thành linh mục.

 

Cha cũng nhìn thấy ở ngoài cổng của Nhà thờ của các con có treo một biểu ngữ với hàng chữ: “Truyền giáo là bổn phận của mọi Kitô hữu”; Cha rất mừng vì các con đã ý thức được điều đó. Cha chúc các con trong Năm Đức Tin này được tràn đầy ơn Chúa, để có được một đức tin mạnh mẽ, nhờ đó sẽ nỗ lực hơn trong việc dấn thân làm cho mọi người được ơn nhận biết Chúa.

 

Các con thân mến,

 

Các con đã biết là Cha thay mặt Đức Thánh Cha để đến với các con. Cha xin chuyển lời của Đức Thánh Cha gửi đến các con là: “Đức Thánh Cha yêu mến các con!” (nói bằng tiếng Việt).

 

Đức Thánh Cha cám ơn các con đã cầu nguyện và luôn trung thành với người và với giáo Hội. Giờ đây, Cha sẽ thay mặt Đức Thánh Cha ban phép lành cho các con…”.

 

Đức Sứ thần tự cất Kinh Lạy Cha bằng tiếng Việt và đọc một cách trôi chảy. Sau đó ngài ban phép lành cho mọi người.

 

Vì sáng hôm nay thời gian có phần bớt căng thẳng, nên Đức Tổng Giám mục sẵn lòng chụp hình chung với mọi người.

 

Trong 4 ngày thăm viếng vừa qua, chưa có Giáo xứ nào được như Giáo xứ An Sơn này; vì mọi tầng lớp, mọi nhóm, hội… đều được chụp hình chung với Đức Sứ thần Toà Thánh! Mà cũng không ai phân bì đâu, vì tại đây đã gồm những 3 Giáo xứ và 2 Giáo điểm… Như thế là thời lượng còn hơi ít… đó!

 

Sau giờ chào đón chính thức, Đức Tổng Giám mục còn vào thăm trong Nhà xứ. Và tại đây, có nhóm bạn trẻ đã vui mừng đến nói chuyện riêng với ngài… rồi còn xin cả chữ ký nữa!

 

Đoàn lại từ biệt An Sơn và lên đường. 

 

Thăm Trung tâm Truyền giáo H’Ra – Phú Yên

 

Nhà thờ H’Ra – Phú Yên thuộc Xã H’Ra, Huyện Mang Yang, Tỉnh Gia Lai. Đây là một Trung tâm Truyền giáo do các cha Dòng Chúa Cứu Thế đặc trách.

 

Cha Phaolô Nguyễn Văn Công đón Đức Sứ thần vào Phòng Thánh của Nhà nguyện để chào Chúa.

 

Sau mấy phút cầu nguyện, Cha Phaolô mời Đức Sứ thần và Đức cha Micae ra cung thánh Nhà nguyện để giáo dân chào mừng quý ngài.

 

Cha Phaolô đã thay mặt giáo dân dâng lời chào mừng và bày tỏ niềm vui vì được vị Đại diện của Đức Thánh Cha đến thăm. Để Đức Sứ thần có một cái nhìn tổng quát về công việc mục vụ ở đây, Cha đã mời ngài xem một đoạn trình chiếu bằng hình ảnh những địa điểm mục vụ mà các linh mục và tu sĩ ở hạt Mang Yang này đảm trách.

 

Cha cũng giới thiệu sơ qua về Họ đạo Plei Bông, nơi mà lẽ ra hôm nay được vinh dự đón Đức Sứ thần vào thăm và mời cơm trưa, nhưng vì trên giấy tờ Plei Bông chưa được kể là Giáo họ nên không được phép đón vị Đại diện Toà Thánh.

 

Cha cũng giới thiệu sơ qua về các Nhà nguyện thuộc vùng Mang Yang và về ý nghĩa cũng như câu chuyện của Bok Kiơm kết nghĩa với Thầy Sáu Do qua bức phù điêu được tạc bằng gỗ.

 

Cuối cùng, Cha Phaolô xin Đức Sứ thần ban huấn từ.

 

Đức Tổng Giám mục Léopoldo Girelli vui vẻ đứng dậy như đây là một bổn phận ngài phải chu toàn.

 

Vẫn những câu tiếng Việt ngày càng trôi chảy, ngài đã làm cho bầu khí sống hẳn lên:

 

“Cha xin chào các con!


Cha rất sung sướng được đến đây gặp các con, và được các con đón chào!


Xin cám ơn Đức cha Micae đã đồng hành với Cha đến đây.

 

Cha cám ơn Cha Công và quý cha có mặt. Cám ơn tất cả đã đón tiếp Cha như Đặc sứ của Toà Thánh.


Các con là một cộng đoàn nhỏ giữa các anh em… nhưng các con rất gần gũi với con tim của Đức Thánh Cha.


Đức Thánh Cha rất muốn trở nên người Bahnar như các con!


Và Cha, Cha cũng muốn trở thành người Bahnar. Ngày nào mà  Cha được đến ở với các con, Cha sẽ nói sõi “Bơ nê kờ đem”.


Là người Công giáo, các con cần gìn giữ và tìm lấy cho mình một tâm hồn bình an.

 

Các con đang ở trong Giáo xứ Phú Yên. Phú Yên có nghĩa là bình yên đúng không?


Ở đây các con có sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể. Khi chúng ta tin vào Chúa thì chúng ta được bình yên.

 

Cha rất thích Bàn Thờ này, nó là một gốc cây vững chắc; nó biểu trưng cho Giáo Hội của Chúa Giêsu và sự hiện diện của Người. Trong Năm Đức Tin này, các con hãy năng đến gặp Chúa Giêsu. Những cuộc gặp gỡ ấy sẽ làm tăng thêm niềm tin và tình yêu của các con.


Hãy tự hào về Dân Tộc của mình. Nhìn Bộ Áo truyền thống của các con, Cha rất thích.


Các con thân mến,


Đức Thánh Cha gửi lời chào thăm và rất yêu mến chúng con.


Cha cũng đại diện Đức Thánh Cha để cám ơn chúng con đã trung thành với Giáo Hội và với Đức Thánh Cha.


Cha khích lệ chúng con hãy tiếp tục yêu mến và cầu nguyện cho Đức Thánh Cha.


Cha đến đây để chúc lành cho các con nhân danh Đức Thánh Cha…”.

 

Đức Tổng Giám mục ban phép lành cho giáo dân; sau đó Cha Phaolô đưa ngài đi sang thăm cộng đoàn các nữ tu Đa Minh.

 

Vì Giáo họ Plei Bông không đón đoàn được, nên Đức cha Micae đã sắp xếp với Cha Phaolô, nên Giáo xứ Hra – Phú Yên lại một lần nữa được mời cơm vị Đại diện của Đức Giáo hoàng. Năm ngoái ngài cũng đã ghé thăm và đã dùng cơm ở đây rồi.

 

Bữa cơm cũng diễn ra rất nhanh, vì Đức Giám mục Giáo phận còn muốn đưa ngài đến thăm giáo dân cùi tại Làng Đăk Pnan, Xã Kon Thup, Huyện Mang Yang.

 

Sau cơm trưa, một lần nữa Đức Sứ thần cảm ơn và chúc lành cho giáo dân rồi lên đường.

 

(Còn tiếp)