Ơn gọi Kitô giáo là đến với Đức Kitô và đi theo Người

“Hãy đến theo tôi!”. Đấy là ơn gọi Kitô giáo, một ơn gọi xuất phát từ một lời đề nghị tình yêu của Chúa, và ơn gọi này chỉ có thể được thực hiện nhờ lời đáp trả tình yêu của chúng ta. Đức Giêsu mời gọi các môn đệ tận hiến trọn vẹn cuộc đời của mình, mà không hề tính toán

 Ơn gọi Kitô giáo là đến với Đức Kitô và đi theo Người

Bài giảng lễ phong Thánh cho các Chân phước: 

Zygmunt Szczęsny Feliński (1822 – 1895)
Francisco Coll Y Guitart (1812 – 1875)
Jozef Damiaan De Veuster (1840 – 1889)
Rafael Arnáiz Barón (1911 – 1938)
Maria Thánh Giá (Jeanne) Jugan (1792 – 1879)

Tại nhà nguyện của Đức Thánh Cha, Vương cung Thánh đường Vatican
Chúa Nhật XXVIII Thường Niên, 11/10/2009

Anh chị em thân mến!

“Tôi phải làm gì để có được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”. Cuộc đối thoại ngắn gọn này, cuộc đối thoại mà chúng ta đã lắng nghe trong trang Tin Mừng, giữa một nhân vật được đồng hoá với chàng thanh niên giàu có và Đức Giêsu, đã được bắt đầu bằng câu hỏi trên (x. Mc 10, 17-30). Chúng ta không có được nhiều chi tiết liên quan đến nhân vật vô danh này; tuy nhiên, từ vài nét chi tiết trong đoạn Tin Mừng, chúng ta có thể thoáng thấy được ý định chân thành của chàng thanh niên là muốn đạt được sự sống đời đời, bằng cách sống một cuộc sống chính trực và đạo hạnh trên trần gian này. Thật thế, anh ta biết các giới răn, và trung thành tuân giữ ngay từ thời thanh xuân. Thế nhưng, tất cả những điều trên chắc chắn là quan trọng, nhưng vẫn chưa đủ – Đức Giêsu đã nói như thế -, còn thiếu một điều, nhưng đó lại là điều thiết yếu. Khi thấy anh sẵn lòng, Chúa Giêsu liền âu yếm nhìn anh và đề nghị anh làm một bước nhảy vọt có tính quyết định, mời gọi anh sống thánh thiện một cách anh hùng, và yêu cầu anh từ bỏ tất cả để theo Người: ”Hãy bán tất cả những gì anh có, hãy cho người nghèo (…) rồi hãy đến đây theo tôi” (c.21).

Hãy đến theo tôi!”. Đấy là ơn gọi Kitô giáo, một ơn gọi xuất phát từ một lời đề nghị tình yêu của Chúa, và ơn gọi này chỉ có thể được thực hiện nhờ lời đáp trả tình yêu của chúng ta. Đức Giêsu mời gọi các môn đệ tận hiến trọn vẹn cuộc đời của mình, mà không hề tính toán, cũng không hề nghĩ đến lợi lộc của con người, tận hiến với một niềm tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa. Các Thánh tiếp nhận lời mời gọi đầy yêu sách này, và với một tâm hồn khiêm nhường và ngoan ngoãn, họ dấn bước theo Đức Kitô chịu đóng đinh và phục sinh. Cuộc sống trọn lành của các ngài, trong luận lý đức tin, mà đôi khi, xét về mặt con người, chúng ta không tài nào hiểu được, cốt ở thái độ không còn đặt mình vào tâm điểm nữa, nhưng đi ngược lại trào lưu của trần gian khi sống theo Tin Mừng. Đây là điều mà năm vị Thánh của chúng ta đã thực hiện, năm vị mà hôm nay, tôi vô cùng vui sướng đề nghị cho Giáo Hội toàn cầu tôn kính, đó là Thánh Zygmunt Szczesny Felinski, Francisco Coll y Guitart, Jozef Damiaan de Veuster, Rafael Arnáiz Barón, và Maria Thánh Giá (Jeanne) Jugan. Qua cuộc sống của các ngài, chúng ta suy niệm lời nói của Thánh Tông đồ Phêrô nay đã được ứng nghiệm: ”Này chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy” (c.28) cũng như lời hứa đầy an ủi của Đức Giêsu: ”không ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, hay ruộng vườn, vì Thầy và vì Phúc Âm, mà lại không nhận được gấp trăm, ngay ở đời này… cùng với những bắt bớ, và sự sống đời đời trong thế giới mai sau” (cc. 29-30).

Thánh Zygmunt Szczesny Felinski, Tổng Giám mục giáo phận Varsovie, sáng lập viên Hội dòng các Nữ tu Phanxicô Gia đình Đức Maria, là một đại chứng nhân đức tin và đức ái mục vụ ở vào một thời đại mà quốc gia và Giáo Hội Ba Lan đang phải đương đầu với nhiều khó khăn. Người hăng say lo cho các tín hữu được tăng triển về mặt thiêng liêng, giúp đỡ người nghèo và côi nhi. Tại Viện Hàn lâm của Giáo Hội tại Saint-Pétersbourg, người chăm chút lo đào tạo các linh mục. Với tư cách là Tổng Giám mục Varsovie, người hăng hái mời gọi các tín hữu canh tân đời sống tinh thần. Trước cuộc khởi nghĩa năm 1863 nhằm chống lại âm mưu thôn tính của nước Nga, người giúp cho dân tộc tránh khỏi cảnh đổ máu vô ích. Thế nhưng, khi cuộc nổi loạn bùng nổ và khi có những cuộc bắt bớ theo sau, thì người lại can đảm đứng ra bảo vệ những người bị ức hiếp. Theo lệnh của Nga hoàng, người phải sống 20 năm lưu vong tại Jaroslaw trên sông Volga, mà không bao giờ có thể quay về giáo phận của mình được nữa. Trong mọi tình huống, đức tin của người vẫn không hề lay chuyển trong bàn tay của Chúa Quan Phòng, và người vẫn thường cầu nguyện như sau: ”Ôi lạy Thiên Chúa, xin hãy bảo vệ chúng con khỏi những cơ cực và âu lo của trần gian này… Xin hãy gia tăng tình yêu trong lòng chúng con, và làm cho chúng con, với một lòng khiêm nhường sâu thẳm nhất, luôn giữ được niềm tin vô biên vào trong sự giúp đỡ và thương xót của Chúa…”. Ngày hôm nay, ước gì cuộc sống tận hiến cho Thiên Chúa và con người, một cuộc sống tận hiến đầy tin tưởng và yêu thương của Thánh Zygmunt Szczesny Felinski trở nên một gương mẫu sáng ngời cho toàn thể Giáo Hội.

Trong Bài đọc hai, Thánh Phaolô nhắc lại cho chúng ta “Lời Thiên Chúa là lời sống động và mạnh mẽ” (Dt 4,12). Qua Lời Chúa, Cha trên trời đã âu yếm truyện vãn với con cái mình thuộc mọi thời đại (x. Dei Verbum, s.21), thông truyền cho họ tình yêu bô biên của Người, và như thế, khuyến khích, an ủi và ban tặng cho họ chương trình cứu độ của Người dành cho nhân loại và cho mỗi con người. Ý thức về điều này, Thánh Francisco Coll hăng say tận hiến đời mình để truyền bá chân lý này, và như thế, trung thành sống ơn gọi của mình trong Dòng Thuyết giảng, và đã tuyên khấn trong dòng này. Người đam mê đi rao giảng, chủ yếu bằng cách hành trình trên các nẻo đường theo kiểu “truyền giáo bình dân” để loan báo và khơi lại Lời Chúa trong các làng mạc và thành thị của vùng Catalogne, như thế, giúp mọi người gặp gỡ Thiên Chúa một cách sâu xa. Một sự gặp gỡ giúp họ hoán cải tâm hồn, giúp họ lãnh nhận ân sủng của Chúa một cách vui vẻ, và duy trì một cuộc đối thoại thường xuyên với Chúa qua kinh nguyện. Đối với Thánh Francisco Coll, hoạt động truyền giáo của người bao gồm lòng tận tuỵ đối với Bí tích Hoà giải, sự đề cao Bí tích Thánh Thể, và việc nhấn mạnh thường xuyên đến kinh nguyện. Thánh Francisco Coll chinh phục được tâm hồn của người khác, vì người biết chuyển trao điều người đã sống nội tâm một cách đam mê, chuyển trao điều vẫn luôn nồng nàn đốt cháy trong tâm hồn người, đó là tình yêu người dành cho Đức Kitô, và hoàn toàn tận tuỵ phục vụ Người. Để cho hạt giống Lời Chúa có thể gặp được một mảnh đất màu mỡ, Thánh Francisco thiết lập Dòng các Nữ tu Đaminh Truyền Tin, nhằm mục đích mang lại cho thanh thiếu nhi một nền giáo dục toàn vẹn, để giúp họ có thể khám phá ra sự phong phú khôn dò là Đức Kitô, người bạn trung thành không bao giờ rời bỏ chúng ta, cũng như không bao giờ cảm thẩy mỏi mệt khi ở bên cạnh chúng ta, và dùng Lời sự sống của Người để kiên vững lòng cậy trông của chúng ta.

Thánh Jozef De Veuster, thuộc Hội dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái tim Đức Maria với tên gọi là Damiaan. Người rời bỏ miền Flandre nơi người sinh trưởng, vào năm 1863, lúc 23 tuổi, để đi loan báo Tin Mừng tại quần đảo Hawaï. Hoạt động thừa sai làm cho người đầy tràn niềm vui đã đạt đến cao điểm trong tình bác ái. Không hề sợ hãi và không hề kinh tởm, người đã đi đến đảo Molokai để phục vụ những người mắc bệnh phong bị mọi người bỏ rơi; và do đó, người cũng bị lây nhiễm căn bệnh mà chính họ đang phải chịu đau khổ. Cùng với những bệnh nhân phong, Người cảm thấy mình như đang sống ở quê nhà. Như thế, trong suốt bốn năm cuối đời, người tôi tớ phục vụ Lời Chúa đã trở nên người tôi tớ đau khổ, phong hủi cùng với những bệnh nhân phong. Để đi theo Đức Kitô, Cha Damien không chỉ rời bỏ quê hương, người còn đánh liều cả sức khoẻ và mạng sống của mình: chính vì thế – như Đức Giêsu đã tuyên bố trong bài Phúc Âm hôm nay – người đã nhận được sự sống đời đời (x. Mc 10,30). Trong ngày kỷ niệm hai mươi năm phong Thánh cho một công dân Bỉ khác là Sư huynh Mutien-Marie, Giáo Hội tại Bỉ, lại một lần nữa kết hiệp với nhau để tạ ơn Chúa vì một trong những người con của mình đã được công nhận là tôi tớ đích thật của Thiên Chúa. Trước gương mặt cao thượng này, chúng ta nhớ lại rằng bác ái làm nên hiệp nhất: bác ái phát sinh hiệp nhất và làm cho mọi người mong ước. Theo gương Thánh Phaolô, Thánh Damien luyện tập cho chúng ta biết lựa chọn những cuộc chiến chính nghĩa (x.1Tm 1,18), những cuộc chiến không gây chia rẽ, mà là quy tụ tất cả mọi người. Thánh Damien mời gọi chúng ta mở mắt nhìn căn bệnh phong đã làm biến thể con người anh em chúng ta, và ngày hôm nay không những kêu gọi chúng ta quảng đại, mà còn sống bác ái phục vụ.

Quay lại với bài Phúc Âm hôm nay, ta thấy gương mặt của người thanh niên đang trình bày cho Đức Giêsu biết ước muốn của mình là muốn làm một cái gì đó lớn lao hơn việc chỉ thi hành một cách trọn vẹn những gì do lề luật bó buộc, tương phản với gương mặt của Thầy Rafael, là một Tu sĩ Dòng Trappe de San Isidro de Dueñas, qua đời lúc 27 tuổi. Dầu sinh trưởng trong một gia đình khá giả, “tâm hồn có vẻ mơ mộng”,- như người vẫn thường nói về chính mình -, với những giấc mơ về của cải trần gian và những mục đích khác mà cuộc sống trần gian đôi khi vẫn không ngừng đề nghị với người. Nhưng đứng trước lời mời gọi đi theo Đức Giêsu,người đã nói lên tiếng xin vâng một cách cương quyết và không hề chần chờ, không hề có giới hạn và vô điều kiện. Và như thế, người đã bước đi trên một con đường, mà lúc đầu trong Tu viện, người cảm thấy rằng mình “không hề biết cầu nguyện”, nhưng chỉ vài năm sau đó, con đường này đã mang người đến đỉnh cao của đời sống trọn lành. Người đã tường thuật như thế một cách thật đơn sơ và tự nhiên trong nhiều bài viết của mình. Thầy Rafael, sống gần chúng ta hơn, qua gương sáng và qua cuộc đời của người, vẫn tiếp tục nói với chúng ta về một lộ trình hết sức lôi cuốn, đặc biệt đối với những bạn trẻ không hài lòng về chính mình, nhưng khát vọng chân lý sung mãn và niềm vui sâu xa nhất mà ta đạt được khi chúng ta yêu mến Thiên Chúa. “Cuộc sống tình yêu… Đó là lý do duy nhất của cuộc đời”, Thánh Rafael đã nói với chúng ta như thế. Và người nhấn mạnh: ”Mọi sự đều xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa”. Ước gì Chúa nhân từ lắng nghe một trong những lời kinh sau cùng của Thánh Rafael Arnáiz, khi người phó dâng trọn cuộc đời cho Chúa và nài van: ”Xin hãy nhận lấy con cho Chúa và trao ban Chúa cho thế gian”. Ước gì người tận hiến cho Chúa để khơi lại sự sống nội tâm nơi những Kitô hữu ngày nay. Ước gì người tận hiến cho Chúa để cho các anh em của người tại Tu viện Trappe và các tu viện Trappe khác tiếp tục là ngọn hải đăng cho phép ta khám phá ra khát vọng sâu xa về Thiên Chúa mà chính Chúa đã đặt để trong mọi tâm hồn con người.

Khi phục vụ những người già nua khốn quẫn nhất, Thánh nữ Maria Thánh giá cũng là một ngọn hải đăng soi dẫn các xã hội chúng ta tái khám phá ra chỗ đứng và phần cống hiến có một không hai của giai đoạn cuộc sống này. Chào đời năm 1792 tại Cancale, vùng Bretagne, Jeanne Jugan đã quan tâm đến phẩm giá của những anh chị em đồng loại mà tuổi tác đã biến họ thành những con người dễ bị thương tổn nhất, và nhìn thấy chính Đức Kitô trong con người của họ. “Các bạn hãy nhìn người nghèo với lòng thương cảm – Thánh nữ nói – và Đức Giêsu sẽ nhìn các bạn với lòng nhân từ trong ngày cuối đời của các bạn”. Cái nhìn đầy thương cảm đối với những người già nua tuổi tác, Thánh Jeanne Jugan đã kín múc được khi người hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, và người đã mang cái nhìn này vào trong công việc phục vụ đầy vui tươi và vô vị lợi, với một tâm hồn dịu hiền và khiêm nhường, xem mình là người nghèo giữa những anh chị em nghèo nàn. Thánh Jeanne đã sống mầu nhiệm tình yêu và chấp nhận, trong bình an, bóng tối và sự trần trụi cho đến ngày người nhắm mắt xuôi tay. Đặc sủng của người vẫn luôn mang tính thời sự, vì có biết bao nhiêu người già nua vẫn còn đau khổ vì đủ loại nghèo khó và cô đơn, thậm chí đôi khi còn bị gia đình mình ruồng bỏ. Thánh nữ Jeanne Jugan đã tìm thấy trong Tám Mối phúc thật nguồn mạch phát sinh tinh thần hiếu khách và tình yêu huynh đệ, được xây dựng trên một niềm tin vô hạn vào Chúa Quan Phòng, đã làm cho toàn bộ cuộc đời của Thánh nữ tràn ngập ánh sáng. Nhiệt huyết Phúc Âm này ngày nay vẫn còn được thể hiện nhiều nơi trên toàn thế giới qua Hội dòng các Nữ tu Người Nghèo mà Thánh nữ đã sáng lập, để theo gương người làm chứng cho lòng nhân hậu của Thiên Chúa và tình yêu trắc ẩn của Thánh tâm Chúa Giêsu dành cho những con người bé mọn nhất. Ước gì Thánh nữ Jeanne Jugan là nguồn mạch hy vọng cho những người già nua tuổi tác và là một động viên mạnh mẽ cho những người quảng đại phục vụ người cao tuổi, để đeo đuổi và phát triển công việc mà Thánh nữ đã khởi xướng!

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì hồng ân thánh thiện ngày hôm nay đang toả chiếu trong Giáo Hội với một vẻ đẹp đặc biệt. Tôi thân ái chào mỗi người trong anh chị em – Hồng y, Giám mục, các cấp lãnh đạo dân sự và quân sự, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân thuộc các quốc gia khác nhau đang tham dự buổi cử hành Thánh Thể long trọng này -, tôi mời gọi anh chị em hãy để cho gương sáng tuyệt vời của các Thánh lôi kéo chúng ta, hãy để cho giáo huấn của các ngài hướng dẫn chúng ta, để cho cả cuộc đời của chúng ta trở thành bài ca ca ngợi tình yêu Thiên Chúa. Ước gì các ngài đang hưởng phúc vinh quang trên trời, nhất là Đức Maria hiền mẫu là Nữ Vương các Thánh và là Mẹ của nhân loại, cầu cùng Chúa cho chúng ta nhận được ân huệ này. Amen.