Một đức tin được đức ái thúc đẩy

Trong Chúa Nhật XXIV Thường Niên hôm nay, Lời Chúa chất vấn chúng ta qua hai câu hỏi mấu chốt mà tôi xin được tóm tắt như sau: “Đối với bạn, Đức Giêsu thành Nazareth là ai?”. Và câu tiếp: “Đức tin của bạn có được diễn tả thành hành động hay không?”

 Một đức tin được đức ái thúc đẩy

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Dinh Tông Toà Castel Gandolfo
Chúa Nhật XXIV Thường Niên, 13/9/2009 

Anh chị em thân mến!

Trong Chúa Nhật XXIV Thường Niên hôm nay, Lời Chúa chất vấn chúng ta qua hai câu hỏi mấu chốt mà tôi xin được tóm tắt như sau: “Đối với bạn, Đức Giêsu thành Nazareth là ai?”. Và câu tiếp: “Đức tin của bạn có được diễn tả thành hành động hay không?”. Câu thứ nhất, chúng ta tìm thấy trong bài Phúc Âm hôm nay, khi Đức Giêsu hỏi các môn đệ Người: “Đối với anh em thì Thầy là ai?” (Mc 8,29). Thánh Phêrô trả lời ngay lập tức và thật rõ ràng: “Thầy là Đức Kitô “, nghĩa là Đấng Thiên Sai, Đấng Được Thánh Hiến mà Chúa Cha sai xuống trần gian để cứu chuộc dân Người. Như thế, ngược với đại đa số dân chúng, Phêrô và các Tông đồ khác tin ràng Đức Giêsu thì lớn hơn bất cứ vị thầy vĩ đại nào hay bất cứ vị tiên tri nào. Họ có niềm tin: họ tin rằng Thiên Chúa đang hiện diện và hành động trong Đức Giêsu. Nhưng sau lời tuyên tín này, khi Đức Giêsu công khai tuyên bố lần đầu tiên rằng Người phải chịu đau khổ và bị giết chết, thì Thánh Phêrô liền lên tiếng phản đối viễn cảnh đau khổ và chết chóc này. Bấy giờ Đức Giêsu nặng lời quở trách để làm cho ông hiểu rằng tin Người là Thiên Chúa mà thôi thì chưa đủ, mà được tình bác ái thúc đẩy, họ còn phải đi theo Người trên cùng một con đường, con đường của Thánh giá (x. Mc 8,31-33). Đức Giêsu không đến để dạy chúng ta một nền triết học, nhưng để chỉ cho chúng ta một con đường, và hơn thế, con đường dẫn đến sự sống.

Con đường này là tình yêu, mà tình yêu là cách biểu lộ đức tin. Nếu ai yêu mến anh em mình bằng một con tim tinh tuyền và quảng đại, thì điều ấy có nghĩa là người ấy thực sự biết Thiên Chúa. Còn trái lại, nếu ai nói rằng mình có đức tin, mà lại không yêu mến anh em mình, thì người đó không phải là một tín hữu thực sự. Thiên Chúa không ở trong người đó. Thánh Giacôbê đã quả quyết rõ ràng như thế trong Bài đọc hai của Thánh lễ ngày hôm nay: ”Cũng thế, đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Về điểm này, tôi muốn trích một câu nói của Thánh Gioan Kim Khẩu, người là một trong những vị đại Giáo phụ của Giáo Hội, mà lịch phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta mừng nhớ. Khi chú giải trích đoạn trong Thư của Thánh Giacôbê, người viết như sau: “Một ai đó có thể có một đức tin ngay thẳng vào Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, nhưng nếu người ấy không có một cuộc sống chính trực, thì đức tin của người ấy sẽ không giúp gì cho anh ta được cứu độ. Như thế, khi bạn đọc trong Tin Mừng: ”Cuộc sống vĩnh cửu, đó là họ nhận biết Cha, là Thiên Chúa duy nhất và chân thật ” (Ga 17,3), thì bạn đừng nghĩ rằng điều đó đã đủ để được cứu rỗi: ta cần phải có một đời sống và một cách cư xử hết sức tinh tuyền” (được trích trong J.A. Cramer, Catenae graecorum Patrum in N.T., vol. VIII In Epist. Cath. et Apoc., Oxford 1844).

Các bạn thân mến, ngày mai chúng ta sẽ cử hành lễ Suy tôn Thánh giá, và ngày mốt, lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Đức Trinh Nữ Maria đã tin vào Lời Chúa và đã không đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, khi Người thấy Con của mình bị hất hủi, bị lăng nhục và bị đóng đinh trên cây Thánh giá. Trái lại, Người vẫn đứng bên cạnh Đức Giêsu, chấp nhận đau khổ và cầu nguyện cho đến cùng. Và Người đã thấy bình minh rực rỡ của ngày Chúa sống lại. Chúng ta hãy học nơi Mẹ cách làm chứng cho đức tin qua một cuộc sống khiêm nhường phục vụ, sẵn sàng trả giá bằng chính mạng sống của mình để sống trung thành với Tin Mừng tình yêu và chân lý, thì chắc chắn là sẽ không có một điều gì chúng ta làm lại trở nên phí công vô ích.

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Tôi vui mừng đón tiếp các khách hành hương nói tiếng Pháp đến đây đọc Kinh Truyền Tin và đặc biệt hơn cả là các chủng sinh và các nhà giáo thuộc Chủng viện Thánh Giuse tại Bordeaux. Trong Năm Linh mục này, tôi muốn tạ ơn Thiên Chúa vì tất cả những bạn trẻ đã quảng đại đi theo Chúa và tìm cách trả lời câu hỏi của Đức Giêsu như Cha sở xứ Ars: ”Đối với các con, thì Thầy là ai?”. Các khách hành hương thân mến, tôi mời gọi anh chị em trong khi cầu nguyện mỗi ngày, anh chị em hãy nhớ đến các chủng sinh và tất cả những ai khám phá ra tầm quan trọng của Đức Giêsu trong cuộc đời của họ. Ước gì Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em, cũng như gia đình và tất cả những người thân yêu của anh chị em.

Chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.