Các Thánh là những chứng nhân của Thiên Chúa tình yêu

Chúng ta, đặc biệt là các linh mục, có thể học hỏi nơi các vị thánh sự anh hùng Phúc Âm, một sự anh hùng thúc đẩy chúng ta thí mạng sống mình vì phần rỗi các linh hồn, mà không chút sợ hãi. Tình yêu chiến thắng cái chết!

 Các Thánh là những chứng nhân của Thiên Chúa tình yêu

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Castelgandolfo
Chúa Nhật XIX Thường Niên, 9/8/ 2009

Anh chị em thân mến!

Cũng như Chúa Nhật vừa qua, hôm nay cũng thế – trong khung cảnh Năm thánh Linh mụcmà chúng ta đang cử hành – chúng ta dừng lại để suy niệm về cuộc đời của một vài vị Thánh nam nữ mà phụng vụ nhắc đến trong những ngày vừa qua. Ngoài Thánh Trinh nữ Clara thành Assise, với một tình yêu nồng cháy người dành cho Thiên Chúa qua sự hy sinh hằng ngày trong kinh nguyện và đời sống cộng đồng, còn các vị khác là những Thánh Tử đạo, trong đó có hai vị bị giết chết trong Trại Tập trung Auschwitz: đó là Thánh nữ Têrêxa Bênêđictin Thánh giá Edith Stein, người được sinh ra với đức tin Do Thái, nhưng được Đức Kitô chinh phục khi người đến tuổi trưởng thành, và đã trở thành nữ tu Dòng Kín và đã đóng dấu đời mình bằng việc tử đạo; và Thánh Maximilianô Kolbê, một người con của Ba Lan và của Thánh Phanxicô thành Assise, là vị đại tông đồ của Đức Maria Vô Nhiễm. Kế tiếp chúng ta sẽ gặp các gương mặt tử đạo thật tuyệt vời khác của Giáo Hội Rôma, như Thánh Pontianô Giáo Hoàng, Thánh Hippôlitô linh mục và Thánh Laurensô phó tế. Thật là những mẫu gương thánh thiện tuyệt vời biết bao mà Giáo Hội đã đề nghị để cho chúng ta noi gương bắt chước! Các ngài là những chứng nhân của tình bác ái, một tình bác ái yêu thương “cho đến tận cùng” và không hề để tâm đến điều ác mình gánh chịu, nhưng chiến đấu lại điều ác bằng điều thiện hảo (x. 1 Cr 13,4-8). Chúng ta, đặc biệt là các linh mục, có thể học hỏi nơi các ngài sự anh hùng Phúc Âm, một sự anh hùng thúc đẩy chúng ta thí mạng sống mình vì phần rỗi các linh hồn, mà không chút sợ hãi. Tình yêu chiến thắng cái chết!

Tất cả các vị Thánh, nhưng đặc biệt là các Thánh Tử đạo là những chứng nhân của Thiên Chúa là Tình Yêu: Deus caritas est. Các Trại Tập trung Nazis, cũng như bất cứ trại huỷ diệt nào khác, có thể được xem như những biểu tượng tột cùng của điều ác, của hoả ngục, một hoả ngục bứt xiềng xuất hiện trên mặt đất khi con người lãng quên Thiên Chúa và thay thế Người, khi tước đoạt của Người quyền quyết định điều gì là thiện, điều gì là ác, quyền cho sống và quyền cho chết. Bất hạnh thay, hiện tượng đáng buồn này không hề bị hạn chế ở những Trại Tập trung. Đúng hơn những Trại Tập trung này biểu thị cho một cao điểm của một thực tế rộng lớn và có sức lan rộng, mà lắm khi những giới hạn đó lại vượt ra ngoài tầm tay của chúng ta. Những vị Thánh mà tôi xin được nhắc lại một cách vắn tắt, làm cho chúng ta suy nghĩ về những khác biệt sâu xa hiện có giữa nền nhân bản vô thần và nền nhân bản Kitô giáo; một phản đề xuyên qua toàn bộ lịch sử, nhưng phản đề này, ở vào cuối thiên niên kỷ thứ hai với chủ thuyết hư vô hoá, đã đi đến một điểm mấu chốt, mà những nhà đại trí thức và những nhà tư tưởng đã trực giác thấy và những biến cố đã minh chứng thật rõ ràng cho chúng ta. Một mặt, có những nền triết học và những ý thức hệ, nhưng càng ngày càng có những cách suy nghĩ và hành động tán dương tự do như nguyên tắc duy nhất của con người, xen kẽ với Thiên Chúa, và như thế, biến con người thành chúa, nhưng là một thiên chúa giả tạo, một thiên chúa biến cách cư xử của mình thành võ đoán. Mặt khác, chúng ta cũng có các Thánh, là những người, một khi sống Tin Mừng bác ái, đã minh chứng cho niềm hy vọng của mình; các ngài chỉ cho ta thấy gương mặt thật sự của Thiên Chúa là Tình Yêu, và đồng thời, gương mặt đích thực của con người, được dựng nên theo hình ảnh và giống Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp đỡ mọi người chúng ta – cách riêng là các linh mục – được trở nên những vị Thánh như các chứng nhân anh hùng đức tin và lòng tận tuỵ cho đến chết vì đạo. Đó là cách duy nhất để mang lại một câu trả lời đáng tin và đầy đủ: đó là câu trả lời về bác ái trong chân lý cho các vấn nạn về nhân bản và thiêng liêng do cơn khủng hoảng sâu xa của thế giới cận đại này làm nẩy sinh.

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, tôi vui mừng được đón tiếp anh chị em tại Castel Gandolfo này để đọc Kinh Truyền Tin. Giáo Hội, trong ngày Chúa Nhật hôm nay, giúp cho chúng ta nhận biết Tin Mừng là lương thực và là sự giải phóng cho đời sống của chúng ta. Tin Mừng của Đức Kitô làm cho chúng ta đâm rễ sâu trong chân lý, và giải phóng chúng ta khỏi tất cả những gì ngăn cản chúng ta cả về phương diện tinh thần cũng như luân lý. Khi dõi theo gương của Cha Thánh xứ Ars, tôi mời gọi anh chị em để cho Thánh Thể là nguồn mạch của mọi tinh yêu biến đổi anh chị em. Tôi cũng mời gọi anh chị em cầu nguyện cho các ơn gọi linh mục, xin Thiên Chúa ban cho thế giới những linh mục mà thế giới đang cần đến để cầu nguyện và ban Bí tích Thánh Thể. Tôi xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em, cũng như gia đình và bạn bè của anh chị em.

Xin cám ơn anh chị em hiện diện nơi đây. Xin chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.