Cộng tác giúp Đức Giêsu trong sứ mệnh của Người

Ngày lễ thánh Gioakim và Anna mời gọi chúng ta cầu nguyện cho ông bà chúng ta. Trong gia đình, các ngài là những người nắm giữ những giá trị cơ bản của cuộc sống và là nhân chứng cho những giá trị đó.

 Cộng tác giúp Đức Giêsu trong sứ mệnh của Người

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Les Combes (Thung lũng Aoste, Ý)

Chúa Nhật XVII Thường Niên, 26/7/2009

Anh chị em thân mến,

Xin chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt đẹp! Chúng ta gặp nhau nơi đây, tại Combes này, gần nhà khách mà các Tu sĩ Dòng Salêdiên đã để cho Đức Giáo Hoàng sử dụng, trong thời gian tôi nghỉ hè, giữa những ngọn núi tuyệt đẹp của thung lũng Aoste. Tôi tạ ơn Chúa đã ban cho tôi niềm vui được sống những ngày thư giãn thật sự – dầu cho có một việc bất trắc nhỏ mà anh chị em cũng đã biết và đã thấy. Qua dịp này, tôi xin hết lòng cám ơn những ai đã kín đáo biểu lộ sự gần gũi và tận tuỵ mà họ đã dành cho tôi. Tôi chào Đức Hồng y Poletto và các Đức Giám mục hiện diện, đặc biệt Đức Đức cha Giuseppe Anfossi là Giám mục giáo phận Aoste, và tôi xin cám ơn người đã ngỏ lời chào đón tôi. Tôi thân ái chào cha sở Combes, các cấp Chính quyền dân sự và quân sự, cũng như tất cả những ai kết hợp với chúng ta qua phương tiện truyền thanh và truyền hình.

Hôm nay, trong ngày Chúa Nhật tuyệt diệu này, ngày mà Chúa chỉ cho chúng ta thấy toàn bộ vẻ đẹp của công trình sáng tạo, phụng vụ cho chúng ta đọc phần đầu chương 6 trong Phúc Âm theo Thánh Gioan, chương này trước tiên kể lại phép lạ hoá bánh ra nhiều – với chỉ năm cái bánh và hai con cá, Đức Giêsu đã hoá bánh ra nhiều cho cả hàng ngàn người ăn no -, sau đó nói về một biến cố kỳ diệu khác: Chúa đi trên dòng nước biển hồ khuấy động do một cơn bão, và sau cùng, là bài diễn từ Người mạc khải mình “là Bánh sự sống”. Khi kể lại “dấu chỉ” bánh, Thánh sử nhấn mạnh đến chi tiết sau đây: Đức Kitô, trước khi phân phát bánh, đã làm phép bằng một lời kinh tạ ơn (x. c.11). Động từ Hy Lạp eucharistein quy chiếu trực tiếp về trình thuật bữa Tiệc ly, qua trình thuật này, thật ra Thánh Gioan không tường thuật việc Chúa lập Bí tích Thánh Thể, mà chỉ nói đến việc Chúa rửa chân cho các Tông đồ. Ở đây, ta có một đoạn văn nói trước về Bí tích Thánh Thể qua đại dấu chỉ bánh sự sống. Trong Năm Linh mục này, làm sao mà chúng ta không nhắc lại rằng, với tư cách là linh mục, chúng ta có thể thấy hình ảnh mình được phản chiếu trong bản văn của Thánh Gioan, khi chúng ta tự đồng hoá mình với các Tông đồ, khi họ nói: chúng con có thể tìm đâu ra được bánh mà nuôi ngần ấy người ăn no? Sau khi tìm được một cậu bé trai nọ có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, chúng ta cũng tự hỏi một cách hết sức bộc phát: nhưng bấy nhiêu đó thì thấm béo gì cho một số đông người như thế? Nói cách khác: tôi là ai? Với những giới hạn của tôi, làm sao tôi có thể giúp được Đức Giêsu trong sứ mệnh của Người? Đức Giêsu sẽ cho chúng ta câu trả lời: khi đặt vào trong đôi tay “thánh thiện và khả kính” của Đức Giêsu cái ít ỏi của chúng ta, thì chúng ta là linh mục, chúng ta sẽ trở nên những khí cụ cứu rỗi cho nhiều người, cho tất cả!

Thánh Gioakim và Thánh Anna là cha mẹ của Đức Trinh Nữ Maria và là ông bà ngoại của Đức Giêsu, mà chúng ta mừng nhớ hôm nay, mang lại cho tôi một đề tài khác để suy niệm. Ngày lễ này làm chúng ta suy nghĩ về chủ đề giáo dục, một chủ đề có một chỗ đứng quan trọng trong công tác mục vụ của Giáo Hội. Ngày lễ này đặc biệt mời gọi chúng ta cầu nguyện cho ông bà chúng ta. Trong gia đình, các ngài là những người nắm giữ những giá trị cơ bản của cuộc sống và là nhân chứng cho những giá trị đó. Nhiệm vụ giáo dục của ông bà lúc nào cũng có một tầm quan trọng đặc biệt và ngày hôm nay, vì nhiều lý do, lại càng quan trọng hơn nữa, khi cha mẹ không thể ở gần con cái trong giai đoạn chúng đang lớn lên. Tôi cầu xin Thánh Anna và Thánh Gioakim bảo trợ những bậc làm ông làm bà trên thế giới, và xin các ngài chúc lành cho họ một cách đặc biệt. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria là người, mà dựa theo một tập tranh, đang học đọc Sách Thánh trên gối mẹ của Người là Thánh Anna, giúp họ luôn nuôi dưỡng đức tin và đức cậy của mình nơi những nguồn suối Lời Chúa.

Cuối giờ kinh Truyền Tin

Giờ kinh kinh Truyền Tin trong Chúa Nhật hôm nay mang lại cho tôi niềm vui được chào đón các khách hành hương nói tiếng Pháp đang hiện diện sáng nay, cũng như những ai liên lạc với chúng ta qua truyền thanh và truyền hình. Cũng như các ngày Chúa Nhật khác, chúng ta đều cử hành những kỳ công Chúa đã thực hiện cho mỗi người trong chúng ta. Chính vì thế, tôi mời gọi anh chị em nhận ra trong cuộc đời của mình những ân huệ mà Chúa đã ban một cách dồi dào cho bất cứ con người nào. Trong thời gian nghỉ hè này, theo gương Chúa, tôi mời gọi anh chị em lui vào nơi thanh vắng để cầu nguyện. Anh chị em đừng quên Thiên Chúa trong kỳ nghỉ hề của mình, bởi vì Người luôn hiện diện bên cạnh anh chị em và đồng hành với anh chị em! Tôi cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em, cũng như cho gia đình và bạn hữu của anh chị em!

Tôi vừa nói đến những người làm ông làm bà, khi gợi lại hình ảnh hai Thánh Gioakim và Anna. Giờ đây, tôi liên tưởng tới tất cả những người già nua tuổi tác, đặc biệt những người già phải sống cô đơn và đang gặp khó khăn. Một lần nữa, xin cám ơn anh chị em đã đến, và xin chúc một ngày Chúa Nhật tốt đẹp!