Tất cả đều xuất phát từ Tình Yêu Chúa Ba Ngôi

Ba Ngôi Vị chỉ là Một Thiên Chúa duy nhất, bởi vì Chúa Cha là tình yêu, Chúa Con là tình yêu, và Chúa Thánh Thần là tình yêu. Thiên Chúa là hoàn toàn và duy nhất là tình yêu, tình yêu rất tinh tuyền, vô biên và vĩnh cửu.

 Tất cả đều xuất phát từ Tình Yêu Chúa Ba Ngôi 

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin
Tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật X Thường Niên, Lễ Chúa Ba Ngôi, 7/6/2009 

Anh chị em thân mến! 

Sau Mùa Phục Sinh mà đỉnh điểm là lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, phụng vụ cho thấy trước ba ngày lễ trọng kính Chúa: hôm nay, lễ Chúa Ba Ngôi Cực Thánh; thứ Năm, tuần tới lễ Corpus Domini – lễ Mình Máu Thánh Chúa -, mà trong nhiều quốc gia, trong đó có cả nước Ý, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật tới; và cuối cùng, thứ Sáu, tuần tới, là lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong mỗi ngày lễ này, phụng vụ đều làm nổi bật một viễn cảnh, mà từ đó, ta có thể ôm trọn toàn bộ mầu nhiệm của đức tin Kitô giáo: trước tiên là thực thể Một Chúa Ba Ngôi, Bí tích Thánh Thể và tâm điểm thần-nhân của Con Người Đức Kitô. Trong thực tế, đây là những khía cạnh khác nhau của cùng một mầu nhiệm cứu độ duy nhất, mà một cách nào đó tóm tắt cả lộ trình mạc khải của Đức Giêsu, từ biến cố nhập thể đến cái chết và sự sống lại, cho đến biến cố lên trời và việc ban Thánh Thần. 

Hôm nay, chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Ba Ngôi Cực Thánh dựa theo mạc khải của Đức Giêsu. Người đã mạc khải Thiên Chúa là tình yêu “không phải trong một ngôi đơn độc, nhưng trong Ba Ngôi cùng một bản thể” (Kinh Tiền Tụng): Người là Đấng Tạo Hoá và là Cha nhân hậu; Người là Con Duy Nhất, là Sự Khôn Ngoan vĩnh cửu đã nhập thể, đã chết và sống lại vì chúng ta; cuối cùng, Người là Thánh Thần, là Đấng dẫn đưa tất cả, vũ trụ và lịch sử, về một tổng hợp đầy đủ sau cùng. Ba Ngôi Vị chỉ là Một Thiên Chúa duy nhất, bởi vì Chúa Cha là tình yêu, Chúa Con là tình yêu, và Chúa Thánh Thần là tình yêu. Thiên Chúa là hoàn toàn và duy nhất là tình yêu, tình yêu rất tinh tuyền, vô biên và vĩnh cửu. Người không sống trong sự cô đơn đầy ánh quang huy, nhưng đúng hơn, Người là nguồn suối sự sống không bao giờ vơi cạn, một nguồn suối trao ban và không ngừng trao ban chính mình. Trong một mức độ nào đó chúng ta có thể đoán biết được Người bằng cách quan sát vũ trụ vĩ mô: trái đất nơi chúng ta đang sống, các hành tinh, các ngôi sao, các thiên hà; cũng như tiểu vũ trụ: các tế bào, các nguyên tử, các hạt cơ bản. Một cách nào đó, “tên” của Chúa Ba Ngôi Cực Thánh được in dấu trên tất cả những gì hiện hữu, bởi vì mọi hữu thể, cho đến hạt nhân cuối cùng, đều là hữu thể trong mối tương giao, và như thế, tỏ lộ cho ta thấy vị Thiên Chúa-tương giao, và chung cục là Tình Yêu sáng tạo. Tất cả đều phát xuất từ tình yêu, hướng về tình yêu và tiến bước nhờ tình yêu thúc đẩy, dĩ nhiên là với những cấp độ khác nhau về ý thức và tự do. “Ôi lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu!” (Tv 8,2), tác giả Thánh Vịnh đã kêu lên như thế. Khi nói về “danh”, Sách Thánh quy chiếu về chính Thiên Chúa, về căn tính đích thực nhất của Người; một căn tính chói lọi trên mọi công trình sáng tạo, mà trong đó, mỗi hữu thể, do sự kiện mình là thành phần của công trình sáng tạo, và do “tế bào” mình được cấu tạo, đã quy chiếu về một nguyên lý siêu việt, quy chiếu về Sự Sống vĩnh cửu và vô biên đang trao ban chính mình, tắt một lời, là quy chiếu về Tình Yêu. Thánh Phaolô nói với Hội đồng Arêôpagô tại Athènes: “Thật vậy, chính trong Người mà chúng ta sống, cử động và hiện hữu” (Cv 17,28). Bằng chứng hùng hồn nhất nói lên sự kiện chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Chúa Ba Ngôi là bằng chứng sau đây: chỉ có tình yêu mới làm cho chúng ta được hạnh phúc, bởi vì chúng ta sống trong mối tương giao, và chúng ta sống để yêu và để được yêu. Khi dùng lại một phép loại suy được khoa sinh vật học gợi lên cho chúng ta, chúng ta có thể nói được rằng hữu thể nhân văn mang trong “bộ gien nhơn bội” của mình dấu ấn sâu xa của Chúa Ba Ngôi, của Thiên Chúa – Tình Yêu. 

Đức Trinh Nữ Maria là nữ tì của Thiên Chúa Tình yêu, vì Người luôn khiêm nhường vâng theo ý Chúa: Người đã đón nhận thánh ý Chúa Cha, và đã cưu mang Chúa Con dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Trong Mẹ, Đấng Toàn Năng đã xây cho mình một đền thờ xứng đáng, và Thiên Chúa đã làm cho Mẹ trở nên gương mẫu và hình ảnh của Giáo Hội, là mầu nhiệm và là ngôi nhà hiệp thông cho tất cả mọi người. Ước gì Đức Maria, là hình ảnh trung thực của Chúa Ba Ngôi Cực Thánh, giúp chúng ta lớn lên trong niềm tin vào mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. 

Cuối giờ Kinh Truyền Tin 

Các khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, tôi đặc biệt vui mừng chào đón anh chị em quy tụ về đây để đọc kinh Truyền Tin trong Chúa Nhật kính Chúa Ba Ngôi Chí Thánh. Hôm nay cũng thế, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong mầu nhiệm Tình yêu của Người. Người là Cha, là Con và là Thánh Thần. Noi gương Đức Maria, tôi mời gọi anh chị em sống tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa, để làm chứng nhân cho tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa trong thế giới chúng ta, một thế giới đang cần biết bao đến tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa. Trong tháng 6 này, tôi cũng mời gọi anh chị em cầu nguyện cho những ai sắp được thụ phong linh mục hay phó tế, cũng như cho tất cả các chủng sinh và những người đào tạo họ. Tôi ban Phép Lành Toà Thánh của tôi cho anh chị em. 

Tôi chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.