Kinh doanh từ… ý tưởng tiết kiệm

Khi còn là SV năm nhất của Trường ĐH FPT Hà Nội, Thắng thành lập trang điện tử Toitietkiem.com tập hợp những mẹo vặt tiết kiệm năng lượng do cộng đồng đóng góp. Ý tưởng này đã mang về cho Thắng giải nhất Ý tưởng xanh năm 2009

 Kinh doanh từ… ý tưởng tiết kiệm

Vượt qua hơn 400 ý tưởng, dự án “Laptop và di động không lo hết pin” của chàng trai đến từ Hà Nội Phạm Ngọc Thắng (22 tuổi) vừa chiến thắng giải thưởng lớn trị giá 5.000 USD của dự án kinh doanh theo mô hình Hub Culture.

 

Phạm Ngọc Thắng – Ảnh: HỮU CÔNG 

 

Khi còn là SV năm nhất của Trường ĐH FPT Hà Nội, Thắng thành lập trang điện tử Toitietkiem.com tập hợp những mẹo vặt tiết kiệm năng lượng do cộng đồng đóng góp. Ý tưởng này đã mang về cho Thắng giải nhất Ý tưởng xanh năm 2009 (Bộ GD-ĐT, Tổng cục Môi trường và Toyota VN tổ chức).

Rồi từ việc đi tìm giải pháp tiết kiệm điện cho gia đình mình, Thắng nảy sinh ý tưởng viết phần mềm giúp hạn chế lượng điện năng tiêu thụ, đồng thời kéo dài thời gian sử dụng pin cho máy tính, các thiết bị di động. Thắng giải thích: “Lượng điện tiết kiệm được từ một máy tính có thể không nhiều, nhưng với số thiết bị điện tử này ngày càng nhiều thì số điện năng tiết kiệm được là không nhỏ”.

Đầu năm 2010, Thắng cùng các cộng sự bắt tay hiện thực hóa ý tưởng của mình. Khi vừa hoàn tất bản thử nghiệm, Thắng nhờ bạn bè dùng thử, lắng nghe góp ý, thấy chưa ổn lại tiến hành điều chỉnh. Sau ba tháng miệt mài như vậy, Toitietkiem.vn Professional đã ra đời. Thắng giải thích: “Phần mềm này giúp cắt lượng điện không dùng đến, đồng thời cấp thêm lượng điện năng khi máy tính được dùng cho các hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng hơn”.

Phần mềm được phát miễn phí cho cộng đồng mạng trong hai năm và đạt gần 400.000 lượt sử dụng cùng nhiều phản hồi tích cực. Với Thắng, khi cho ra đời phần mềm này anh chỉ muốn làm sao mọi người đều dùng được, đi đâu cũng thấy những máy tính cài phần mềm này như một cách tiết kiệm cho mình và cho môi trường.

“Để có kinh phí đầu tư tiếp cho sản phẩm này, bọn mình buộc phải thương mại hóa sản phẩm”, Thắng nói. Nhóm của Thắng bắt đầu hoàn thiện phần mềm tiết kiệm điện năng chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với phiên bản mới mang tên iSave. Chính thức có mặt trên thị trường cuối năm 2011, iSave giúp tiết kiệm 27% điện năng tiêu thụ cho máy tính bàn, tăng gấp đôi thời gian sử dụng pin cho máy tính xách tay, đồng thời cũng tăng tốc độ cho các thiết bị này lên 200%.

Hiện nhóm của Thắng đang chạy đua với thời gian để cho ra đời phiên bản mới của iSave có thể ứng dụng trên điện thoại thông minh và các dòng máy tính bảng. Thắng chia sẻ: “Cấu hình và nền tảng của điện thoại thấp hơn rất nhiều so với máy tính, nên sự phức tạp và độ thử thách cũng lớn hơn rất nhiều”.

Đánh giá cao dự án “Laptop và di động không lo hết pin” – ý tưởng kinh doanh từ phần mềm công nghệ iSave, ông Stan Stalnaker, nhà sáng lập mạng lưới kinh doanh toàn cầu Hub Culture (mạng lưới hợp tác tư nhân, khuyến khích chia sẻ kiến thức, đồng thời giúp hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh), cho biết: “Dự án đáp ứng các tiêu chí như tính khả thi, tác động xã hội và tính sáng tạo. Đó là ý tưởng mới mẻ và độc đáo đã được ứng dụng vào thực tế và sẽ còn thành công hơn nữa nếu được trợ giúp nguồn vốn đúng đắn”.