Cầu nguyện và tin tưởng vào Thiên Chúa

Dù là cá nhân hay tập thể, chúng ta đều phải cầu nguyện thật nhiều cho các ơn gọi, để cho tình yêu cao cả và tươi đẹp của Thiên Chúa lôi cuốn được nhiều người bước theo Đức Kitô trên con đường ơn gọi linh mục, hay trên con đường sống đời tận hiến.

 Cầu nguyện và tin tưởng vào Thiên Chúa

Bài nói chuyện giờ Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng
Tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật IV Phục Sinh, 3/5/2009

Anh chị em thân mến,

Tôi đến trễ giờ, vì tôi vừa mới kết thúc buổi cử Thánh lễ truyền chức linh mục cho 19 phó tế của giáo phận Rôma.

Lại một lần nữa, tôi chọn Chúa Nhật IV Phục Sinh hôm nay cho một biến cố vui mừng như thế, bởi vì bài Tin Mừng về Đấng Chăn Chiên Lành (x. Ga 10,1-18) làm cho Chúa Nhật hôm nay được rõ nét, và như thế, mang lại một bối cảnh đặc biệt thích hợp cho ngày lễ truyền chức. Cũng chính vì lý do đó mà hôm nay chúng ta cử hành Ngày thế giới Ơn gọi. Trong Sứ điệp hàng năm của tôi vào dịp này, tôi đã mời gọi mọi người suy nghĩ về chủ đề: “Niềm tin vào sáng kiến của Thiên Chúa và lời đáp trả của con người”. Thật thế, tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng không ngừng kêu gọi mỗi người sống thánh thiện, và đặc biệt kêu gọi một số người sống một cuộc sống thánh hiến đặc biệt, niềm tin tưởng ấy được biểu lộ qua kinh nguyện. Cho dầu là cá nhân hay tập thể, chúng ta đều phải cầu nguyện thật nhiều cho các ơn gọi, để cho tình yêu cao cả và tươi đẹp của Thiên Chúa lôi cuốn được nhiều người bước theo Đức Kitô trên con đường ơn gọi linh mục, hay trên con đường sống đời tận hiến. Chúng ta cũng phải cầu nguyện cho có nhiều đôi vợ chồng thánh thiện, có khả năng chỉ cho con cái mình, nhất là bằng gương sáng, những chân trời cao cả để chúng hướng tới trong tự do. Các Thánh nam nữ được Giáo Hội đề nghị cho mọi tín hữu tôn kính đều làm chứng cho thành quả chín muồi của sợi dây liên kết giữa tiếng Chúa gọi và lời đáp trả của con người.

Còn có một ý chỉ khác nữa mà tôi xin anh chị em giúp lời cầu nguyện, đó là chuyến Tông du của tôi tại Thánh địa, từ thứ Sáu,, ngày 8 đến thứ Sáu, ngày 15 tháng 5 tới đây, nếu Chúa cho phép. Theo bước chân những vị tiền nhiệm đáng kính của tôi là Đức Phaolô VI và Đức Gioan Phaolô II, tôi sẽ hành hương kính viếng những thánh điểm chính yếu của đức tin chúng ta. Qua chuyến viếng thăm này, tôi muốn làm kiên vững và khuyến khích các Kitô hữu đang sinh sống tại Thánh địa, họ là những người mà mỗi ngày đều phải đương đầu với đủ loại khó khăn. Với tư cách là người Kế vị Thánh Phêrô, tôi sẽ làm cho họ cảm nhận được sự gần gũi và nâng đỡ của toàn thể thân mình Giáo Hội. Ngoài ra, tôi cũng sẽ là vị khách hành hương hoà bình, nhân danh Thiên Chúa độc nhất là Cha của mọi người. Tôi sẽ làm chứng cho Giáo hội Công giáo trong việc dấn thân ủng hộ những ai nỗ lực thực hiện công cuộc đối thoại và hoà giải, nhằm đạt được một nền hoà bình ổn định và bền vững trong công lý và trong sự tôn trọng lẫn nhau. Cuối cùng, chuyến công du này cũng không thể bỏ qua tầm quan trọng đáng kể của công cuộc đại kết và liên tôn. Xét về quan điểm này, thì Giêrusalem là kinh thành-biểu tượng tuyệt vời: chính tại nơi đây, Đức Kitô đã chết để quy tụ tất cả con cái của Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối (x. Ga 11,52).

Giờ đây, khi ngỏ lời với Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta khẩn cầu Người với tư cách là thân mẫu của Đấng Chăn Chiên Lành để mắt trông coi những tân linh mục của giáo phận, và cho khắp nơi trên thế giới có nhiều ơn gọi thánh thiện sống đời tận hiến đặc biệt cho Vương quốc của Chúa.

Cuối giờ Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, tôi vui mừng đón tiếp anh chị em, và trong Ngày Thế giới Ơn gọi, tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho Giáo Hội và cho các ơn gọi linh mục. Trong tuần lễ này, với tư cách là người Kế vị Thánh Phêrô, tôi sẽ đi hành hương Thánh địa, để bước đi trên mảnh đất đã được Đức Kitô thánh hiến, và để cầu xin Chúa ban cho vùng Trung Đông và cho toàn thế giới ân huệ quý giá là sự hợp nhất và hoà bình. Ước gì Đức Kitô, Vị Mục Tử Nhân Lành, phù hộ cho các dân tộc đang sinh sống tại Thánh địa, và đặc biệt, chúc lành cho các Kitô hữu đang sinh sống tại đó, những Kitô hữu mà tôi muốn nâng đỡ qua sự hiện diện của tôi! Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho chuyến Công du mục vụ này được thành công tốt đẹp! Tôi xin ban Phép Lành Toà Thánh của tôi cho anh chị em!

Tôi chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp và một tháng Năm cùng đồng hành thiêng liêng với Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh.