Đức Kitô và Tin Mừng Thập giá vượt thắng tất cả

Trong Chúa Nhật III Mùa Chay này, Tông đồ Phaolô nhắc chúng ta nhớ rằng sự điên rồ của Thiên Chúa, được biểu lộ qua Thập giá Đức Kitô, thì khôn ngoan hơn con người.

 Đức Kitô và Tin Mừng Thập giá vượt thắng tất cả

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin
Tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật III Mùa Chay, 15/3/2009 

Anh chị em thân mến! 

Từ Thứ Ba, 17 đến Thứ Hai, 23 tháng 3, tôi sẽ có chuyến Tông du đầu tiên tại Phi châu. Tôi sẽ đến Yaoundé,thủ đô Caméroun, để trao “công cụ làm việc” của đại hội đặc biệt lần hai của Thượng hội đồng Giám mục châu Phi, sẽ được diễn ra tại Vatican, vào tháng 10 tới đây; sau đó, tôi sẽ tiếp tục chuyến Tông du đến Luanda, thủ đô Angola, là một quốc gia đã tìm lại được hoà bình, sau một cuộc nội chiến dai dẳng, và ngày hôm nay, được mời gọi tái thiết đất nước trong công bình. Qua chuyến viếng thăm này, tôi muốn ôm trọn một cách thiêng liêng toàn thể lục địa châu Phi, với hàng ngàn sắc thái khác biệt và tâm hồn tôn giáo sâu xa; với những nền văn hoá cổ xưa và con đường phát triển và hoà giải đang gặp nhiều khó khăn; với những vấn nạn nhiêu khê, những vết thương đau đớn, và những tiềm năng, cũng như những niềm hy vọng bao la. Tôi muốn kiên vững anh chị em Công giáo trong đức tin, khuyến khích những Kitô hữu trong nỗ lực đại kết, mang lại cho tất cả mọi người lời loan báo hoà bình do Chúa phục sinh đã uỷ thác lại cho Giáo Hội. 

Trong thời gian chuẩn bị cho chuyến Tông du thừa sai này, lời Thánh Phaolô Tông đồ, mà phụng vụ đề nghị cho chúng ta suy niệm trong Chúa Nhật III Mùa Chay này, lại vang lên trong tâm hồn chúng ta. Thánh Tông đồ viết cho các Kitô hữu Côrintô như sau: “Chúng tôi loan báo một Đấng Métxia chịu đóng đinh, điều mà người Do Thái cho là ô nhục, và dân ngoại cho là điên rồ, nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dầu họ là Do Thái hay Hy Lạp, thì Đấng Méxia này lại là quyền năng, cũng như sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1 Cr 1, 23-24). Vâng, thưa anh chị em thân mến! Tôi khởi hành đi châu Phi, ý thức rằng tôi chẳng có gì khác để đề nghị, và ban tặng cho tất cả những ai mà tôi sẽ gặp gỡ, ngoài Đức Kitô và Tin Mừng Thập giá của Người, là mầu nhiệm tình yêu tối thượng, mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa vượt thắng mọi đối kháng của con người, và thậm chí, còn có khả năng làm cho sự tha thứ và yêu thương kẻ thù được biến thành hiện thực. Đấy là ân huệ của Tin Mừng, một Tin Mừng có khả năng biến đổi trần gian; đấy là ân huệ có khả năng canh tân châu Phi, để làm cho châu lục này phát sinh một sức mạnh không gì có thể kềm chế được, một sức mạnh hoà bình và hoà giải thật sâu xa và triệt để. Vì thế, Giáo Hội không hề đeo đuổi những mục tiêu kinh tế, xã hội và chính trị; Giáo Hội loan báo Đức Kitô, xác tín rằng Tin Mừng có thể tác động trên tâm hồn mọi người và biến đổi họ, và như thế, canh tân ngay từ bên trong con người và xã hội. 

Ngày 19 tháng 3, đúng vào lúc tôi viếng thăm mục vụ châu Phi, chúng ta sẽ cử hành một cách long trọng lễ Thánh Giuse, là Quan thầy của Giáo Hội toàn cầu, và cũng là Bổn mạng của tôi. Thánh cả Giuse, được một Thiên thần báo mộng, đã cùng với Đức Maria trốn qua Ai Cập, miền tây bắc châu Phi, để cho Con trẻ Giêsu được an toàn, vì vua Hêrôđê muốn tìm cách giết hại hài nhi. Như thế, Lời Kinh Thánh đã được ứng nghiệm: Đức Giêsu đã đi theo vết chân các Tổ phụ ngày xưa, và cũng như dân Do Thái, Người trở về Đất Hứa, sau khi đã sống lưu đày bên Ai Cập. Tôi xin phó dâng cho vị đại Thánh này cầu thay nguyện giúp, phó dâng chuyến hành hương sắp tới, cũng như tất cả các dân tộc châu Phi, và những thách đố mà họ đang phải đương đầu, cũng như những hy vọng đang trào sôi trong lòng họ. Tôi đặc biệt nghĩ đến những nạn nhân của đói khát, của bệnh tật, của bất công, của những cuộc xung đột huynh đệ tương tàn, và của tất cả mọi hình thái bạo lực, mà bất hạnh thay, vẫn còn đang giáng xuống trên người lớn cũng như trẻ em, và cũng chẳng tha cho những nhà thừa sai, linh mục, tu sĩ nam nữ, và những tình nguyện viên. Anh chị em thân mến, anh chị em hãy đồng hành với tôi trong chuyến công du này, qua kinh nguyện, bằng cách khẩn cầu Đức Maria, là Mẹ và là Nữ Vương của châu Phi. 

Cuối giờ Kinh Truyền Tin 

Năm Thánh Phaolô dành cho các Đại học đã kết thúc sáng nay, tại Vương cung Thánh đường Thánh-Phaolô-ngoại-thành, do Bộ Giáo dục Công giáo, Hội đồng Giáo Hoàng phụ trách văn hoá, và Toà Giám quản Rôma, tổ chức với chủ đề: “Đấng anh em tôn thờ mà không biết, thì tôi loan báo Đấng ấy cho anh em. Tin Mừng và văn hoá cho một nền nhân bản mới”. Tôi hết sức vui mừng vì nhiều vị giáo sư lỗi lạc, và nhiều đại biểu của ban mục vụ Đại học, đến từ mọi châu lục trên thế giới, đang hiện diện tại Rôma. Biến cố này cấu tạo nên một giai đoạn quan trọng trong cuộc đối thoại luôn sống động giữa Giáo Hội và Đại học. Tôi cầu mong cho ban mục vụ Đại học được phát triển trong tất cả các Giáo Hội địa phương, để đào tạo những người trẻ, và thiết lập một nền văn hoá đượm nhuần Phúc Âm. Thưa các Giáo sư đại học thân mến, tôi khuyến khích quý vị, và tôi xin được đồng hành với quý vị qua kinh nuyện.

Thưa anh chị em nói tiếng Pháp thân mến, đặc biệt nhóm thuộc Trung tâm Mađalêna Daniélou de Rueil-Malmaison, tôi xin được chào đón anh chị em! Trong Chúa Nhật III Mùa Chay này, Tông đồ Phaolô nhắc chúng ta nhớ rằng sự điên rồ của Thiên Chúa, được biểu lộ qua Thập giá Đức Kitô, thì khôn ngoan hơn con người. Do đó, chúng ta hãy để cho Đấng Thiên Sai chịu đóng đinh, Người là quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, biến đổi chúng ta. Một khi được thanh luyện khỏi tất cả những gì vướng bận, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi những sợ hãi và nghi ngờ. Tôi cũng xin anh chị em cầu nguyện cho chuyến Tông du trong tuần tới của tôi tại CamerounAngola. Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em! 

Xin chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.