Xu hướng truyền hình “xem ngay lập tức”

Người tiêu dùng ngày càng muốn xem bất kỳ nội dung nào họ muốn vào bất kỳ thời điểm nào, ở bất kỳ địa điểm nào họ chọn, bằng hàng loạt thiết bị như tivi, máy tính, điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

 Xu hướng truyền hình “xem ngay lập tức”

Tờ Time số ra đầu năm 2012 đã dự báo một năm mới mang tính bước ngoặt đối với ngành truyền hình trên thế giới.

 


 

Hollywood từ lâu đã kiếm được các nguồn lợi nhuận lớn từ nghệ thuật điều hành khiến người xem lúc nào cũng cảm thấy “chưa đã” với các tác phẩm phim ảnh. Thông thường, một bộ phim mới ra mắt sẽ xuất hiện đầu tiên tại các rạp chiếu phim. Nhiều tháng sau đó, bộ phim xuất hiện trên DVD, đĩa blu-ray và dưới dạng trả phí để xem trên mạng. Sau đó, bộ phim xuất hiện trên các kênh chiếu phim hàng đầu như Showtime. Nhưng để duy trì được mô hình kinh doanh đã chứng minh có lãi này vào thời buổi Internet là không dễ dàng.

Người tiêu dùng ngày càng muốn xem bất kỳ nội dung nào họ muốn vào bất kỳ thời điểm nào, ở bất kỳ địa điểm nào họ chọn, bằng hàng loạt thiết bị như tivi, máy tính, điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Các hãng phim và mạng truyền hình đang nỗ lực hợp tác để biến điều đó thành sự thật.

Song song đó, những người sở hữu nội dung vẫn đang rất cẩn trọng về bất kỳ hành động nào của họ đều có thể khiến nhiều người không còn quan tâm tới các chương trình phát sóng vào giờ vàng trên truyền hình, không mua DVD nữa, hay thôi không thèm trả tiền để xem truyền hình cáp nữa.

Netflix “chống” truyền hình cáp 

Năm 2012, cách chúng ta xem tivi sẽ tiếp tục được hình thành bởi những chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu xem ngày càng đa dạng của con người, và các chương trình này phát triển lại “đụng nhau chan chát”.

Với trường hợp của Netflix, công ty phát sóng các chương trình truyền hình, phim ảnh qua mạng này đã đánh bại Blockbuster một thời hùng mạnh bằng cách gửi DVD qua mail và cho trả phí thuê bao trễ. Bây giờ, Netflix đã có hơn 22 triệu khách hàng xem các chương trình truyền hình và phim ảnh qua Internet. Netflix cũng đang tìm cách xâm nhập vào hơn 700 loại thiết bị, kể cả HDTV, máy chơi game, điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nó cũng xuất hiện trên TiVo hay Roku – là những thiết bị giúp người dùng tiếp cận được với vô số các kênh qua Internet.

Netflix đang bắt đầu xem các kênh truyền hình cáp là đối thủ chính và hoạt động cũng như các kênh phát sóng. Để tăng lượng thuê bao, Netflix đang tham gia sản xuất các nội dung độc quyền, trong đó có Mỹ hóa loạt phim của BBC House of Cards vào năm 2012 và các tập mới của bộ phim được yêu thíchArrested Development vào năm 2013. Netflix cũng bắt đầu phát trên mạng các bộ phim hoạt hình của DreamWorks trước khi các phim này xuất hiện lần đầu tiên trên các kênh truyền hình cáp.

Truyền hình cáp: xem ở bất cứ nơi nào

Nhưng thực tế, các công ty truyền hình cáp không chơi đẹp với bên phát sóng phim trên mạng thứ ba như Netflix và cũng không tìm cách lật ngược xu hướng người tiêu dùng sử dụng Internet TV, họ đang đưa ra các dịch vụ “xem chương trình ở bất kỳ nơi nào”. HBO đang đẩy mạnh dự án HBO GO, phát những chương trình đang phát sóng và các chương trình cũ lên máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Starz cho biết cũng đang xem xét hoạt động tương tự. Comcast đưa ra 65.000 lựa chọn tùy vào nhu cầu từ website Xfinity TV và các ứng dụng tích hợp. Do các công ty này không hề muốn khuyến khích người tiêu dùng quay lưng lại với truyền hình cáp, họ đang đưa ra dịch vụ xem phim trên Internet độc quyền cho những khách hàng trả tiền xem truyền hình cáp truyền thống. Nếu dừng thuê bao truyền hình cáp thì cũng không dùng được dịch vụ trên mạng.

Tháng 8-2011, Fox bắt đầu bảo vệ doanh thu quảng cáo vào giờ vàng bằng cách hoãn phát miễn phí trên trang Hulu cho tới tám ngày sau các chương trình của mình kể từ lần phát sóng đầu tiên. Các mạng khác, hiện đưa chương trình lên Hulu 24 giờ sau lần phát sóng đầu tiên, sẽ hành động tương tự trong năm 2012.

Công nghệ UltraViolet

Hollywood sẽ giới thiệu công nghệ UltraViolet, đã được các hãng phim lớn ủng hộ (trừ Disney). Công nghệ này cho phép bạn mua một bộ phim trên DVD hay blu-ray, rồi mở bản kỹ thuật số để copy đưa lên thư viện phim ảnh của mình. Nhiều tựa UltraViolet đã ra thị trường cùng giá với mức đĩa tiêu chuẩn, và nhiều đĩa sẽ xuất hiện trong năm nay.

Các hãng sản xuất phần cứng cũng đang nỗ lực đưa ra các hợp phần nội dung nhiều lựa chọn vào một gói. Các cập nhật phần mềm mới đây của Microsoft cho Xbox 360, ví dụ đưa thêm các kênh ESPN, Hulu, Netflix, Verizon FiOS TV và các dịch vụ khác sắp ra mắt. Nhưng điều thú vị nhất về Xbox như một thiết bị xem tivi không phải là sự đa dạng nội dung để xem. Nó là sự kết hợp của công cụ tìm kiếm của Microsoft và khẩu lệnh, ví dụ: “Xbox Bing Breaking Bad”, giúp tìm ra một chương trình cụ thể.