Ý nghĩa và giá trị của bệnh tật

Mặc dầu bệnh tật là thành phần cấu tạo nên kinh nghiệm của con người, thế nhưng, ta vẫn không thể nào làm quen được với bệnh tật, không những chỉ vì nó đôi khi trở nên quá nặng nề và trầm trọng đối với chúng ta, mà còn là vì chúng ta được Chúa dựng nên để hưởng sự sống toàn diện.

 Ý nghĩa và giá trị của bệnh tật 

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin
Tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật V Thường Niên, 8/2/2009 

Anh chị em thân mến, 

Bài Phúc Âm ngày hôm nay (x. Mc 1,29-39) – nối tiếp bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước – giới thiệu Đức Giêsu, sau khi rao giảng tại hội đường Caphanaum, trong ngày hưu lễ, đã chữa lành nhiều bệnh nhân, bắt đầu từ bà mẹ vợ của Simon. Khi vào trong nhà, Người thấy bà bị sốt cao đang nằm liệt trên giường và ngay lập tức, Người cầm lấy tay bà, chữa lành và nâng bà chỗi dậy. Khi mặt trời lặn, Người chữa cho một số rất đông người mắc đủ chứng bệnh hoạn tật nguyền. Kinh nghiệm chữa lành bệnh nhân đã chiếm một phần lớn sứ mạng công khai của Đức Kitô, và một lần nữa, mời gọi chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa và giá trị của bệnh tật trong mọi tình huống của con người. Ngày Thế giới Bệnh nhân mà chúng ta sẽ cử hành vào thứ tư tuần tới, 11/2, là ngày lễ nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, cũng là dịp cho chúng ta suy nghĩ. 

Mặc dầu bệnh tật là thành phần cấu tạo nên kinh nghiệm của con người, thế nhưng, ta vẫn không thể nào làm quen được với bệnh tật, không những chỉ vì nó đôi khi trở nên quá nặng nề và trầm trọng đối với chúng ta, mà còn là vì chúng ta được Chúa dựng nên để hưởng sự sống toàn diện. “Bản năng trong tâm hồn” làm cho chúng ta nghĩ đến Thiên Chúa là sự sống viên mãn, và thậm chí là sự sống vĩnh cửu và hoàn hảo. Và khi cái ác đến xâm chiếm tâm hồn chúng ta, và khi lời kinh của chúng ta dường như vô hiệu, thì lúc ấy, nỗi nghi ngờ xuất hiện trong lòng ta, và chúng ta lo âu tự hỏi: đâu là Thánh ý Chúa? Và qua câu hỏi này, chúng ta có thể tìm thấy được câu trả lời trong bài Phúc Âm hôm nay. Chẳng hạn như chúng ta đọc thấy trong trích đoạn hôm nay là Đức Giêsu “chữa lành đủ loại bệnh nhân, Người xua trừ nhiều thần ô uế (Mc 1,34); trong một đoạn khác trong Phúc Âm theo Thánh Mátthêu, ta đọc thấy “Đức Giêsu ruổi rong khắp vùng Galilê, Người giảng dạy trong các hội đường, công bố Tin Mừng Nước Chúa, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân” (Mt 4,23). Đức Giêsu không để cho chúng ta phải nghi ngờ: Thiên Chúa mà Đức Giêsu đã mạc khải là Thiên Chúa của tình yêu, Người là Đấng giải phóng chúng ta khỏi mọi sự dữ. Phép lạ chữa lành là những dấu chỉ nói lên tình yêu đầy quyền năng của Thiên Chúa: như thế, khi trả lại cho mọi người sự toàn vẹn tinh thần và thể xác, Người chứng minh rằng Nước Thiên Chúa đang đến gần. Tôi nói rằng phép lạ chữa lành là những dấu chỉ: tự bản tính, chúng không phải là cứu cánh, nhưng dẫn chúng ta đến sứ điệp của Đức Kitô, hướng chúng ta về với Thiên Chúa, và làm cho chúng ta hiểu rằng căn bệnh đích thật và nặng nề nhất của con người, đó là sự thiếu vắng Thiên Chúa, thiếu vắng nguồi suối chân lý và tình yêu. Duy chỉ có sự hoà giải với Thiên Chúa mới có thể mang lại cho chúng ta sự chữa lành thật sự, sự sống thật sự, bởi vì một cuộc sống mà không có tình yêu và chân lý thì chẳng phải là một cuộc sống. Vương quốc của Thiên Chúa, chính là sự hiện diện của chân lý và tình yêu, và như thế, sự hiện diện ấy sẽ chữa lành con người chúng ta trong tận chiều sâu tâm khảm của nó. Do đó, ta mới hiểu được rằng tại sao  rao giảng và chữa lành bệnh của Đức Giêsu luôn liên hệ mật thiết với nhau: chúng tạo nên một sứ điệp duy nhất về niềm hy vọng và ơn cứu độ. 

Nhờ hành động của Chúa Thánh Thần, công trình cứu chuộc của Đức Giêsu được kéo dài qua sứ mạng của Giáo Hội. Qua các Bí tích, chính Đức Kitô đang trao ban sự sống của Người cho vô số anh chị em chúng ta, trong khi đó thì Người cũng chữa lành và ủy lạo vô số bệnh nhân, qua nhiều hoạt động cứu tế về mặt y tế mà các cộng đoàn Kitô giáo đang cổ vũ, với tình bác ái huynh đệ, và  chỉ cho mọi người thấy gương mặt của Thiên Chúa và tình yêu của Người. Thật thế: có biết bao Kitô hữu – linh mục, tu sĩ và giáo dân -, trong mọi môi trường của thế giới này, đã và đang cho Đức Kitô, là thầy thuốc đích thật chữa lành mọi bệnh tật về thể xác và tâm hồn, mượn bàn tay, đôi mắt và con tim của họ! Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi bệnh nhân, đặc biệt những ai mắc bệnh nặng nhất, những người không thể chăm sóc cho mình, mà hoàn toàn phải lệ thuộc vào người khác: ước gì mỗi người trong họ có thể cảm nghiệm được, qua sự vồn vã ân cần của những ai đang hiện diện bên cạnh họ, sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa và sự phong phú của ân sủng cứu thoát của Người. Lạy Đức Maria, là sức khoẻ của các bệnh nhân, xin cầu cho chúng con! 

Cuối giờ Kinh Truyền Tin 

Trong những tuần vừa qua, những căng thẳng nặng nề về mặt chính trị đã liên xảy ra tại Madagascar, và gây nên những cuộc kích động. Chính vì lý do đó, mà ngày hôm nay, các Giám mục của đảo quốc này đã quyết định dành một ngày để cầu nguyện cho hòa giải dân tộc và công bằng xã hội. Tôi hết sức lo lắng cho giai đoạn đặc biệt nguy kịch mà quốc gia này đang phải trải qua, tôi mời gọi anh chị em kết hợp với người Công giáo Madagascar để phó dâng cho Chúa tất cả những ai đã chết trong những cuộc biểu tình vừa qua, và nài van Chúa, nhờ lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh, cho đất nước này lại được tâm đồng ý hợp, được an ninh xã hội và cùng nhau chung sống.

Như tôi vừa nhắc lại là ngày 11/2 tới đây, nhân ngày lễ kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, chúng ta sẽ cử hành Ngày thế giới bệnh nhân. Chiều nay, tôi sẽ gặp các bệnh nhân và những khách hành hương khác tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, sau Thánh lễ do Đức Hồng y Loranzo Barragán, Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Mục vụ cho các Dịch vụ Y tế chủ lễ. Ngay bây giờ tôi sẽ ban Phép lành đặc biệt cho tất cả các bệnh nhân, các nhân viên y tế và các thiện nguyện viên ở khắp nơi trên thế giới. 

Theo gương Thánh Phaolô, anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, chúng ta được mời gọi làm tất cả mọi sự cho mọi người để chuyển trao đức tin. Sức mạnh của Tin Mừng Chúa Phục Sinh mời gọi chúng ta, qua đời sống chính trực và lòng quảng đại, làm cho mọi người nhận biết tình yêu Thiên Chúa. Một lần nữa, ngày hôm nay, tôi xin cám ơn Thiên Chúa vì chuyến Tông du mà tôi đã có thể thực hiện được trong tháng 9 vừa qua tại Paris và Lộ Đức. Ước gì Chúa, nhờ lời bầu cử của Đức Bà Lộ Đức, chúc lành cho nước Pháp và Giáo Hội tại Pháp đang làm chứng tá và hoạt động với đức tin và lòng can đảm! 

Tôi xin chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.