Đừng đùa với ớt

Từ cuộc thi ăn món cà-ri “sát thủ” Kismot Killer,câu hỏi được đặt ra là liệu ăn cay quá có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người không? Có ai chết vì ăn cay quá mức chưa?

 Đừng đùa với ớt

Nhiều người đã lãnh đủ khi dám đùa giỡn với loại gia vị cực nóng này.

Không có ai được vinh danh là người thắng cuộc trong cuộc thi ăn món cà-ri “sát thủ” Kismot Killer, với thành phần gồm một số loại ớt cay nhất thế giới, do nhà hàng Ấn Độ Kismot ở Edinburg (Scotland) tổ chức. Một số thí sinh đã ngã vật ra sàn và ôm bụng quằn quại trong đau đớn, miệng không ngớt ói mửa cho đến khi ngất xỉu.

Theo tờ Daily Mail, phía nhà hàng đã mời 2 nhân viên y tế đến giám sát cuộc thi để lập tức cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp, và họ đã quá tải khi nhiều thí sinh lâm vào tình trạng vật vã, buộc phải gọi xe cứu thương liên tục. Trong số đó, một sinh viên tên Curie Kim chỉ mới nếm vài thìa cà-ri Kismot Killer, đã bị đau dạ dày quá sức, nôn mửa liên tục suốt 2 giờ. Cũng may là chẳng có ai kiện nhà hàng này, vì trước khi thi tài các thí sinh được yêu cầu ký vào giấy cam kết không được quy trách nhiệm cho ban tổ chức trong bất kỳ tình huống nào.

Từ sự kiện trên, câu hỏi được đặt ra là liệu ăn cay quá có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người không? Có ai chết vì ăn cay quá mức chưa? Trả lời vấn đề này, giáo sư Paul Bosland của Đại học bang New Mexico, kiêm Giám đốc Viện Ớt, khẳng định ớt có thể gây chết người. Là người phát hiện loại ớt cay nhất thế giới State Bhut Jolokia, chuyên gia Bosland cho biết trên lý thuyết, tử vong vì ớt có thể xảy ra. Một cuộc nghiên cứu vào năm 1980, được lưu trên website của Thư viện Y học quốc gia Mỹ, đã tính toán được rằng 1,5 kg ớt bột cực cay có thể giết chết một người nặng 68 kg. Tuy nhiên, điều may mắn là cơ thể thường phản ứng kích liệt trước khi một cá nhân nuốt đủ số ớt có thể gây tử vong. Còn nếu ăn lai rai số ớt bột trên trong cả năm, chẳng chuyện gì xảy ra cả.

Khi vào cơ thể, ớt làm tăng tốc mọi thứ. Nó kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, vốn giúp kiểm soát hầu hết cơ quan nội tạng của cơ thể, nhằm tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, dẫn đến tình trạng cơ thể đốt nhiều calorie hơn. “Ăn ớt có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ trao đổi chất và khả năng sinh nhiệt”, giáo sư John Prescott của Đại học Sussex và là tổng biên tập tờ Food Quality and Preference cho biết, “Capsaicin, thành phần có trong ớt, làm viêm mô nên chất nhớt trong bao tử hoặc ruột non, ruột già có thể bị ảnh hưởng nếu ăn quá nhiều ớt”.  Tình trạng viêm mô giải thích tại sao những người tham gia cuộc thi ăn Kismot Killer có cảm giác giống như bị cưa máy xé toạc bụng dạ mình. Ăn quá nhiều đồ cay cũng có thể khiến bạn bị ợ chua.