Nghệ thuật “hô biến” bong bóng

Cầm 4 quả bóng dài trên tay, chỉ 6 phút sau Hoàng Việt đã “biến” chúng thành con sâu róm.

 Nghệ thuật “hô biến” bong bóng

 “Hô biến” những quả bong bóng thành những con vật đáng yêu đã trở thành niềm đam mê của nhiều bạn trẻ.

Cầm 4 quả bóng dài trên tay, chỉ 6 phút sau Hoàng Việt đã “biến” chúng thành con sâu róm. Chứng kiến, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và khâm phục bởi những quả bong bóng nhỏ, được thổi căng gần hơn 1m, có thể vỡ bất cứ lúc nào, nhưng dưới bàn tay khéo léo của Việt, những quả bóng ấy được vặn vẹo đủ kiểu chỉ trong phút chốc được “phù phép” trở thành con sâu róm với đủ màu sắc.

“Đấy là nhờ vào nghệ thuật tạo hình bong bóng mà mình học lỏm qua YouTube. Không chỉ sâu róm, mà bất cứ con vật nào cũng có thể tạo hình từ bong bóng được, như thỏ, ngựa, chuồn chuồn, vịt, chó hay các đồ vật như thanh kiếm, máy bay…”, Việt kể.

Việc tạo hình bong bóng bằng những động tác khéo léo của đôi bàn tay để “phù phép” ra những con vật đáng yêu đang được nhiều người ưa thích. Vào mỗi buổi trưa, tại Công viên 30.4, góc nhà thờ Đức Bà hay Công viên Tao Đàn (Q.1), nhiều nhóm bạn trẻ với những túi xách đựng đầy bong bóng say mê xoắn, vặn đủ kiểu. Ngọc Lan – SV năm 2 trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: “Nhiều lần thấy ở các tiệc cưới hay những buổi sự kiện được trang hoàng những mẫu bong bóng độc đáo, mang dáng dấp của trái tim hoặc hình thù ngộ nghĩnh của các con vật mình đã bị mê hoặc. Lên mạng thử tìm kiếm và thấy được những đoạn phim hướng dẫn của các bạn trẻ Thái Lan, Mỹ nên mình tập làm theo. Từ đó, nghệ thuật tạo hình bong bóng đã cuốn hút mình”.

Những ngày đầu tiên, để có bong bóng tạo hình, Ngọc Lan đi tìm mua khắp nơi nhưng không có, vì thế bạn phải nhờ cậy bạn bè đang là du học sinh ở Mỹ mua bong bóng gửi về. Theo nhiều ý kiến khác, vào thời điểm 3, 4 tháng trước, vấn đề này chính là mối băn khoăn và trở ngại lớn nhất của những bạn trẻ đam mê nghệ thuật này bởi hiện ở Việt Nam, bộ môn này còn khá mới mẻ, rất ít nơi bán bong bóng có thể tạo hình được.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tại TP.HCM đã xuất hiện điểm bán bong bóng dành cho nghệ thuật tạo hình ở đường Lý Thường Kiệt (Q.10), Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp)… Đồng thời, xuất hiện nhiều website, diễn đàn dành cho những bạn trẻ yêu thích và đam mê tạo hình bong bóng với nhiều bài viết chi tiết, đoạn phim hướng dẫn cụ thể về tạo hình bong bóng khiến bộ môn này được giới trẻ biết đến nhiều hơn và dễ dàng tập luyện theo. Ngọc Lan cho biết hiện ở TP.HCM có trên 300 bạn trẻ bị hớp hồn bởi thú vui khá mới này.

Thành Trung, SV trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, chia sẻ lúc đầu người “chơi” bong bóng dễ nản vì dễ gặp những trường hợp như: bơm quá căng bong bóng dẫn đến nổ khiến tay bỏng rát, xoắn bong bóng không đúng cách sẽ tạo hình không giống… Vì thế cần phải có sự kiên trì thì mới theo được bộ môn nghệ thuật mới lạ này.

Tinh Vũ cho biết bạn dự định sẽ mở CLB bong bóng nghệ thuật làm nơi tôi luyện, trao đổi kinh nghiệm dành cho những bạn trẻ có cùng đam mê thay vì hoạt động riêng lẻ như hiện nay. 

Nghệ thuật tạo hình bong bóng được bắt nguồn từ Mỹ, nơi xuất thân của những tên tuổi lớn và được xem là cha đẻ của bộ môn này như Caldwell (California), Larry Moss Rochester (New York), với tên gọi nước ngoài là Balloon Twisting, Balloon modeling có nghĩa là uốn, vặn để tạo hình bóng bay dài thành một số hình đồ vật hoặc con vật đầy màu sắc và hấp dẫn miễn là bạn có trí tưởng tượng  phong phú. Người tạo hình bong bóng thường được gọi là Twister. Nghệ thuật này du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây được nhiều bạn trẻ ưa thích.