Giúp con xem phim hoạt hình đúng cách

Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, phim hoạt hình dành cho thiếu nhi nhưng chứa nhiều tính bạo lực sẽ vô tình hoặc cố ý tạo cho trẻ cảm giác “háo chiến”.

 Giúp con xem phim hoạt hình đúng cách

Nhiều phim hoạt hình đầy tính bạo lực đang có mặt ở các cửa hàng băng đĩa hoặc phát sóng trên truyền hình. Theo các chuyên gia tâm lý, khi xem nhiều cảnh đánh đấm, trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu đến tư duy, nhân cách sau này.

Nhưng làm cách nào giúp trẻ tránh các ảnh hưởng vừa nêu là việc không đơn giản.

Phim thiếu nhi nhưng ngôn ngữ… người lớn

Gần đây, DVD phim hoạt hình Robo trái cây (Fruity robo) 5 trong 1 do Hãng phim Phương Nam phát hành đã thu hút nhiều trẻ em. Nhưng đáng nói, bộ phim này đầy rẫy tính bạo lực với hàng loạt các cảnh bắn giết, chém phá… với đủ loại vũ khí từ thô sơ như dao, kiếm đến tối tân như đạn pháo, súng ống. Lời thoại của phim thì hung hăng: “Giết hắn cho ta, san bằng tất cả cho ta”… Cách ứng xử của các nhân vật cũng đầy chất người lớn pha lẫn sự ghen ghét, giết chóc…

Bộ phim hoạt hình Tom and Jerry nhìn từ một khía cạnh khác, vẫn chứa đựng tính bạo lực. Các cuộc rượt đuổi, đánh nhau đến nghẹt thở giữa hai nhân vật mèo Tom và chuột Jerry thường có sự hỗ trợ của súng ống, mìn, dao, kiếm sắt… Hay, phim Năm anh em siêu nhân – những nhân vật khá quen thuộc với khán giả nhí VN – luôn thể hiện sức chiến đấu bằng vũ lực với vũ khí tối tân.

Cùng con xem phim và phân  tích

Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, phim hoạt hình dành cho thiếu nhi nhưng chứa nhiều tính bạo lực sẽ vô tình hoặc cố ý tạo cho trẻ cảm giác “háo chiến”. Hơn thế, các em thường giải quyết xung đột bằng vũ lực chứ không dựa trên tính hoà bình. Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng tâm lý và truyền thông cộng đồng, cho rằng: “Nếu mua đĩa phim hoạt hình cho con cái xem thì phụ huynh hoàn toàn có thể kiểm soát”. Cô Linh hướng dẫn phụ huynh kiểm soát phim chiếu trên truyền hình. Cô nói: “Trẻ em nếu càng cấm xem thì sẽ càng cố tìm hiểu cho bằng được. Thay vì cấm trẻ, bậc cha mẹ nên xem ti vi cùng con và phân tích phim (cảnh bạo lực), đưa ra các câu hỏi để hướng trẻ nhận thấy hành vi bạo lực là sai trái, không hay. Sau này, các em sẽ tự bỏ những phim hoạt hình như thế”.