Bàn về hát nhép

…Nên quy định cụ thể, chi tiết trường hợp nào được hát nhép vì lợi ích của ca sĩ, khán giả và cả nhà tổ chức. Hát nhép không đáng được ủng hộ nhưng không quá tiêu cực như dư luận từng lên án!..

 Bàn về hát nhép

Sau khi Thanh Niên số 243 ra ngày 31.8.2011 đăng bài Hát nhép có tội tình gì?, toà soạn đã nhận rất nhiều ý kiến phản hồi. Chúng tôi xin đăng một số ký kiến xung quanh vấn đề này.

Hát thật thì dở mà hát dỏm thì hay

Lâu nay mình không quản lý nổi nên chuyện hát nhép mới tràn lan. Nhưng bây giờ có cho nhép một số trường hợp thì còn lại cũng… khó mà đảm bảo.

Nếu cho nhép trong các chương trình có truyền hình trực tiếp, thôi thì cũng được, nhưng vậy thì thà mình cứ đầu tư âm thanh cho hay, cho đảm bảo đi, để ca sĩ không phải băn khoăn về chuyện hát thật thì dở mà hát dỏm thì hay. Tôi nghĩ, đã tới lúc mình phải nâng cấp chất lượng âm thanh để ca sĩ yên tâm biểu diễn, trong bất cứ trường hợp nào.

Ca sĩ Cẩm Vân

Là ca sĩ không thể hát nhép được

Là ca sĩ, đã ra sân khấu, đứng trước công chúng rồi thì không thể hát nhép được. Nếu anh muốn nhảy đẹp, hát hay, thì phải cố gắng luyện tập để hoàn hảo trong mắt khán giả. Còn không đủ thực lực thì đừng làm nghề. Có như vậy những người làm ca sĩ mới được gọi là nghệ sĩ, là tài năng. Chưa kể, nếu cho hát nhép, dù trong trường hợp nào, sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ: các thế hệ sau sẽ lười học, biếng tập; các nhạc công, các kỹ sư âm thanh cũng mòn tay nghề… Nếu hát nhép mà được cho phép, thì đâu cần các cuộc thi tuyển giọng hát hay làm gì, đâu cần phải có trường đào tạo âm nhạc nói chung và nghề ca sĩ nói riêng.

Ca sĩ Ánh Tuyết

Có những trường hợp cần du di

Hát nhép là có tội! Nhưng mình mà phản ứng gay gắt thì cũng khó. Đúng là nghệ sĩ thì chỉ có nghề duy nhất là hát, còn nếu cho nhép thì ai cũng có thể làm ca sĩ được.

Tôi chỉ có băn khoăn thế này: trong trường hợp ca sĩ đến ngày diễn mà sốt cao hay cổ họng đau buốt không thể hát được, thì sẽ thế nào, công khai với khán giả mình nhép hay rút tên khỏi chương trình? Có lẽ trường hợp này là cần được du di để nhà tổ chức khỏi phải đau đầu, khán giả cũng nên cảm thông. Còn lại, tất cả đều phải hát thật. Anh phải hát thật để cho mọi người biết mình có nghề hay không, nghề mình hay tới đâu!

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Ca sĩ nước ngoài cũng hát nhép, nhưng…

Thật ra ở nước ngoài, cũng có những chương trình, những ca sĩ đôi lúc cần phải nhép. Có điều, ở VN quá lạm dụng chuyện nhép, nên mới trở thành vấn nạn, trở nên trầm trọng. Ai cũng muốn chương trình mình, tiết mục mình hay, đẹp, tốt nhất cho khán giả, nhưng vấn đề nằm ở ý thức của ca sĩ, đó mới là điều quan trọng. Tôi nghĩ, ngoài yếu tố sức khỏe không đảm bảo, với những chương trình thực hiện để vừa ghi hình lại, sẽ có những tiết mục cần nhép, hoặc khi biểu diễn ở sân vận động với micro không dây (âm thanh thường rất tệ và tiếng hát luôn đi sau phần nhạc) cũng vậy, và khán giả cần được biết điều đó.

Ca sĩ Nguyên Vũ

Cũng cần phải nhép…

Đúng là cũng có những trường hợp cần phải nhép, vì có những ca sĩ chú trọng phần nhảy – diễn hơn phần hát, và rõ ràng phần nhảy của họ cũng trội hơn phần hát. Mà ca sĩ thì mỗi người một phong cách, có hát hay thì cũng có nhảy đẹp, nhu cầu của khán giả cũng đa dạng. Thế nên, nếu một ca sĩ nhảy đẹp (mà khán giả thích xem họ nhảy), phải diễn cùng vũ đoàn trong nhiều bài liên tục, thì cũng có thể du di… Song, cũng hát liên tục nhưng nếu hát slow hay ballade mà nhép thì chắc chắn sẽ bị phản đối.

Ca sĩ Thu Minh

Chưa bao giờ ủng hộ hay phản đối chuyện hát nhép

Tôi chưa bao giờ ủng hộ hay phản đối chuyện hát nhép. Hát nhép, tôi nghĩ, là một hình thức biểu diễn, nếu cần thiết thì sử dụng. Còn khán giả, nếu cảm thấy bị lừa dối, thì lần sau đừng xem những ca sĩ đó, những chương trình đó nữa. Người nghe bây giờ họ tinh ý và có quyền lựa chọn, họ sẽ tự biết ở đâu cần nghe, chỗ nào chỉ để xem. Như tôi, khi mua vé xem live show Britney Spears, tôi biết có những tiết mục cô ấy nhép, nhưng tôi vẫn thích, vì cái chính là tôi muốn được xem cô ấy diễn, và được nghe hay. Tôi mua vé là để xem biểu diễn, mua sự giải trí.

Lâu nay, tôi thấy trong những chương trình có truyền hình trực tiếp, giọng mình đều… dở nhất, vì tôi luôn hát thật. Nhưng, mình anh hùng làm gì để bị khán giả chê nhiều nhất, trong khi những người nhép thì được khen hay? Vì vậy, sau này nếu trường hợp nào cần, yêu cầu thì tôi sẽ chẳng ngại hát nhép.

Ca sĩ Đức Tuấn

Có thể châm chước

Cần có cái nhìn công bằng cho ca sĩ Việt trong chuyện hát nhép. Ở nước ngoài, ca sĩ cũng hát nhép rất nhiều, quan trọng là trong trường hợp nào, chương trình gì mà thôi. Nếu đó là chương trình bán vé thì hiển nhiên ca sĩ phải hát thật vì khán giả cần nghe giọng hát cũng như cảm xúc. Trường hợp các chương trình ca nhạc có truyền hình trực tiếp thì do phải qua nhiều công đoạn kỹ thuật nên nếu hát thật chất lượng âm thanh bị giảm sút. Vì vậy, chuyện hát nhép có thể được châm chước. Nên quy định cụ thể, chi tiết trường hợp nào được hát nhép vì lợi ích của ca sĩ, khán giả và cả nhà tổ chức. Hát nhép không đáng được ủng hộ nhưng không quá tiêu cực như dư luận từng lên án.

Trần Nguyễn Quang Huy – Giám đốc Công ty Thế giới giải trí