Thánh Giá của Đức Giêsu là nguồn suối phát sinh sự sống

“Chiếm hữu được Thánh giá là một điều vĩ đại biết bao! Ai chiếm hữu được Thánh giá, người ấy chiếm hữu được cả một kho tàng”

 

Đức Mẹ Lộ Đức mời gọi chúng ta đưa mắt nhìn lên Thánh Giá của Đức Giêsu là nguồn suối phát sinh sự sống
 
Bài giảng Lễ Suy tôn Thánh giá
Nhân chuyến Công du Tông Toà tại Pháp dịp kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức (12-15/9/2008)
Tại Cánh đồng Lộ Đức
Chúa Nhật XXIV Thường Niên, Lễ Suy tôn Thánh giá, 14/9/2008
Kính thưa các Đức Hồng y, Đức Cha Perrier thân mến,
Chư huynh trong Giám mục đoàn và Linh mục đoàn thân mến,
Các Khách hành hương thân mến, anh chị em thân mến,
Con hãy đi nói với các linh mục kêu gọi mọi người đến đây rước kiệu và xây dựng một ngôi nhà nguyện“. Đấy là sứ điệp, mà từ nơi đây, Bernađétta đã nhận được từ “Bà đẹp tuyệt trần“ đã hiện ra với cô ngày 2/3/1858. Kể từ 150 năm qua, khách hành hương đã không ngừng tuôn về hang đá Massabielle để nghe sứ điệp hối cải và hy vọng mà Đức Mẹ muốn gởi đến cho mọi người. Và chúng ta cũng thế, chúng ta có mặt sáng nay đây, dưới chân Đức Maria, dưới chân Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm, để cùng với Bernađétta bé nhỏ, xin Mẹ dạy dỗ chúng ta.
Tôi đặc biệt cám ơn Đức Cha Perrier, là Giám mục Tarbes và Lộ Đức, đã nồng hậu đón tiếp tôi, cũng như đã chào đón tôi bằng những lời nói tốt đẹp. Tôi xin chào các Đức Hồng y, các Giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ, cũng như tất cả anh chị em, các khách hành hương đến Lộ Đức,đặc biệt là các bệnh nhân. Anh chị em đã đến đây, thật đông đúc, để cùng với tôi thực hiện một cuộc hành hương Năm thánh, và để phó dâng gia đình, những người thân và bạn bè của anh chị em, cũng như tất cả những ý chỉ cầu nguyện của anh chị em lên cho Đức Mẹ Maria. Tôi cũng xin biểu lộ lòng biết ơn của tôi đối với các Cấp chính quyền dân sự và quân sự đã hiện diện nơi đây, trong buổi cử hành Thánh Thể này.
Chiếm hữu được Thánh giá là một điều vĩ đại biết bao! Ai chiếm hữu được Thánh giá, người ấy chiếm hữu được cả một kho tàng“ (Thánh Anrê Crêta, Bài giảng X về Lễ Suy tôn Thánh giá, PG 97, 1020 ). Bài Phúc Âm phụng vụ ngày Lễ Suy tôn Thánh Giá hôm nay nhắc lại cho chúng ta ý nghĩa của mầu nhiệm cao cả này; Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con một mình, để mọi người được ơn cứu độ (x. Ga 3, 16). Con Thiên Chúa đã trở nên người phàm yếu đuối, mang lấy thân phận tôi đòi, vâng lời cho đến chết và chết trên cây Thập tự (x. Pl 2, 8). Chính nhờ Thánh giá của Người mà chúng ta được cứu thoát. Dụng cụ khổ hình, trong ngày Thứ Sáu Tuần thánh, biểu lộ án xử của ThiênChúa đối với thế gian, nay đã trở thành nguồn suối phát sinh sự sống, ơn tha thứ, lòng thương xót, dấu hiệu của giao hoà và bình an. Thánh Âutinh đã nói: “Chúng ta hãy nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh, để Người cứu thoát chúng ta khỏi tội lỗi!“ (Khảo luận về Thánh Gioan, XII, 11). Khi đưa mắt nhìn lên Đấng chịu đóng đinh, chúng ta thờ lạy Đấng đã đến xoá bỏ tội trần gian, và ban cho chúng ta sự sống muôn đời. Và Giáo Hội mời gọi chúng ta hãnh diện đưa Thánh giá vinh hiển lên cao, để cho thế gian có thể nhận ra tình yêu của Đấng Chịu Đóng Đinh đối với con người, đối với tất cả mọi người đạt đến mức độ nào. Giáo Hội mời gọi chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, bởi vì từ một cây mang lại sự chết, giờ lại vọt lên sự sống. Chính trên cây gỗ này mà Đức Giêsu mạc khải cho chúng ta vẻ uy nghiêm tối thượng của Người, mạc khải cho chúng ta biết Người đã được cất nhắc vào trong vinh quang. Vâng, đúng thế, “Hãy đến, chúng ta hãy thờ lạy Người!“. Ở giữa chúng ta có Đấng yêu mến chúng ta đến nỗi đã thí mạng sống mình vì ta, có Đấng kêu mời hết thảy mọi người đến gần Người với niềm tin tưởng.
 
Sáng hôm nay, Đức Maria cũng đã giao phó cho chúng ta mầu nhiệm cao cả này, khi Mẹ mời gọi chúng ta hướng về Con của Mẹ. Đúng thế, thật là hết sức ý nghĩa, vì lần hiện ra đầu tiên, để bắt đầu cuộc gặp gỡ với Bernađétta, Đức Maria đã làm dấu Thánh giá. Ngoài dấu hiệu bình thường nầy ra, đây còn là một bước khai tâm vào trong các mầu nhiệm đức tin mà Bernađétta đã nhận được từ Đức Maria. Một cách nào đó, dấu Thánh giá là tổng hợp đức tin của chúng ta, bởi vì dấu Thánh giá nói cho ta biết Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến mức độ nào; dấu Thánh giá nói với chúng ta rằng, trên trần gian này, còn có một tình yêu mạnh hơn cái chết, mạnh hơn những yếu hèn và tội lỗi của chúng ta. Sức mạnh của tình yêu thì lớn hơn điều độc dữ đang đe doạ chúng ta. Chính Đức Maria đã đến nơi đây, tại Lộ Đức này, để nhắc lại tính phổ quát của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Đức Maria mời gọi tất cả những ai thành tâm thiện chí, tất cả những ai đang đau khổ trong tâm hồn hay trên thể xác, hãy ngước mắt nhìn lên Thánh Giá của Chúa Giêsu, để tìm thấy nơi đây nguồn mạch tình yêu, nguồn suối phát sinh ơn cứu độ.
Giáo Hội đã nhận lãnh sứ mạng giới thiệu cho mọi người thấy được gương mặt đầy yêu thương này của Thiên Chúa được biểu lộ qua Đức Giêsu Kitô. Chúng ta có thể hiểu được rằng chính trong Đấng Chịu Đóng Đinh trên đồi Gôngôta, mà tước vị làm con Chúa của chúng ta, bị hoen ố vì tội lỗi, đã được hoàn lại cho chúng ta không? Chúng ta hãy đưa mắt nhìn về Đức Kitô. Chính Người sẽ làm cho chúng ta được tự do để yêu mến như Người yêu mến chúng ta, và để dựng xây một thế giới được giao hoà. Bởi vì, trên Thập giá, Đức Giêsu đã mang vào trong bản thân mình gánh nặng của mọi đau khổ và bất công của nhân loại. Người đã mang lấy những sỉ nhục và những đối xử phân biệt, những tra tấn, mà biết bao nhiêu người anh chị em của chúng ta, vì tình yêu Chúa Kitô, trên nhiều vùng đất khác nhau trên toàn thế giới, đã phải gánh chịu. Chúng ta phó dâng tất cả những người anh chị em đó cho Đức Maria, là Thân mẫu của Đức Giêsu và cũng là Mẹ của chúng ta, hiện diện dưới chân Thập Giá.
Để đón nhận Thánh Giá vinh quang này vào trong cuộc đời chúng ta, việc cử hành năm thánh Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức giúp chúng ta bước vào trong tiến trình đức tin và hối cải. Ngày hôm nay, Đức Maria đến gặp chúng ta, để chỉ cho chúng ta thấy những con đường canh tân đời sống các cộng đoàn, cũng như đời sống của mỗi người trong chúng ta. Khi tiếp nhận Chúa Giêsu, người Con mà Mẹ giới thiệu cho chúng ta, chúng ta sẽ lặn hụp trong một nguồn suối hằng sống, nơi đức tin có thể tìm lại được một năng lực mới, nơi Giáo Hội có thể được kiên vững để ngày càng can đảm hơn trong công cuộc loan báo mầu nhiệm Đức Kitô. Đức Giêsu, sinh bởi Đức Maria, là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Chuộc duy nhất của mọi người, Người đang sống và hành động trong lòng Giáo Hội và trên toàn thế giới. Giáo Hội được sai đến khắp nơi trên toàn thế giới để công bố sứ điệp duy nhất này, và mời gọi mọi người thật sự thống hối ăn năn để tiếp nhận sứ điệp ấy. Sứ mạng mà Đức Giêsu đã trao phó cho các môn đệ, nay nhân dịp Năm thánh này, đã nhận lãnh nơi đây một luồng khí mới. Nối tiếp những nhà rao giảng Tin Mừng vĩ đại của đất nước anh chị em, ước gì tinh thần truyền giáo đã thôi thúc biết bao người đàn ông và phụ nữ của nước Pháp, dọc suốt dòng thời gian, sẽ còn là niềm hãnh diện và là sự dấn thân của anh chị em!
Chúng ta đã hiểu được sứ điệp chính yếu của Lộ Đức, khi bước theo lộ trình Năm thánh, dõi theo gót chân chân của Thánh Bernađétta. Bernađétta là con cả trong một gia đình rất nghèo nàn, chẳng có chút kiến thức hay quyền hành nào, sức khoẻ thì mỏng manh, yếu đuối. Mẹ Maria đã chọn cô thiếu nũ này để chuyển trao sứ điệp hối cải, cầu nguyện và ăn năn, đúng như lời Đức Giêsu đã nói: “Điều mà Cha đã giấu không cho những bậc thông thái và khôn ngoan biết, thì nay Cha lại mạc khải cho những kẻ bé mọn” (Mt 11, 25). Trên con đường linh đạo của mình, các Kitô hữu cũng được kêu gọi làm cho ơn Thánh tẩy mà họ đã lãnh nhận được đơm hoa kết trái, nuôi sống mình bằng Bí tích Thánh Thể, kín múc trong kinh nguyện sức mạnh để làm chứng và để liên đới với tất cả những người anh em nhân loại (x. Tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, Quảng trường Tây Ban Nha, 8/12/2007).
Như thế, dưới cái nhìn của Mẹ Maria, chúng ta đã được mời gọi đón nhận một bài huấn giáo thật sự. Chúng ta hãy để cho Mẹ giáo huấn và hướng dẫn chúng ta trên con dường dẫn ta đến Vương quốc Con của Mẹ!
Khi dõi theo bài huấn giáo của Đức Maria, “Bà đẹp tuyệt trần“ này mạc khải tên của mình cho Bernađétta: “Ta là Đấng Vô nhiễm Nguyên Tội“. Như thế, Mẹ Maria đã vén bức màn để cho cô thiếu nữ thấy được ân huệ diệu kỳ mà Mẹ đã lãnh nhận được từ nơi Thiên Chúa, ân huệ được hoài thai trong lòng mẹ mà không hề vương vấn tội truyền, bởi vì “Chúa đã cúi xuống trên tớ nữ thấp hèn của Chúa“ (x. Lc 1, 48). Người phụ nữ sinh sống trên địa cầu của chúng ta đã hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa, và đã nhận được đặc ân ban tặng sự sống nhân loại cho Người Con vĩnh hằng của Thiên Chúa. “Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời; tôi xin vâng như lời Thánh thiên thần truyền“ (Lc 1, 38). Mẹ là vẻ đẹp được biến hình, là hình ảnh của nhân loại mới. Khi Mẹ tự giới thiệu mình như thế, một con người hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, thì trong thực tế, Mẹ Maria đã tỏ cho ta thấy một thái độ hoàn toàn tự do, đặt nền tảng trên sự hoàn toàn nhận biết phẩm giá thực sự của mình. Đặc ân này cũng liên hệ đến chúng ta, bởi vì đặc ân ấy vén màn cho chúng ta thấy phẩm giá của mình là những người đàn ông và phụ nữ, tuy vướng đầy tội lỗi, nhưng đã được cứu thoát trong niềm hy vọng, một niềm hy vọng cho phép chúng ta đương đầu với cuộc sống thường nhật của mình. Đó cũng chính là con đường mà Đức Maria đã mở ra cho nhân loại. Phó thác trọn vẹn cho Thiên Chúa, đó là tìm thấy con đường của tự do đích thật. Bởi vì, một khi quay về với Thiên Chúa, thì con người trở nên chính mình. Con người tìm lại được ơn gọi nguyên thuỷ của mình là hữu thể được Thiên Chúa tạo dựng theo hình ảnh Chúa và giống như Người.
Anh chị em thân mến, ơn gọi đầu tiên của Nguyện đường Lộ Đức, đó là trở thành một nơi mà ta có thể gặp gỡ Thiên Chúa trong kinh nguyện, và là một nơi phục vụ anh em mình, nhất là qua việc đón tiếp các bệnh nhân, những kẻ đói nghèo và tất cả những ai đau khổ. Nơi đây, Đức Maria đến với chúng ta như một người mẹ, luôn sẵn sàng thoả mãn những nhu cầu của con cái mình. Qua luồng sáng phát xuất từ gương mặt của Mẹ, ta thấy tỏ hiện lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta hãy để cho cái nhìn của Mẹ tác động trên chúng ta, cái nhìn ấy nói với chúng ta rằng tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa yêu thương, và không bao giờ bị Người bỏ rơi! Đức Maria đến đây nhắc chúng ta nhớ rằng ta phải dành cho kinh nguyện một chỗ đứng trung tâm trong cuộc đời Kitô hữu chúng ta, mội lời kinh thật mãnh liệt và khiêm nhường, thật tin tưởng và bền bĩ. Kinh nguyện thật hết sức cần thiết để đón nhận được sức mạnh của Đức kitô. “Ai cầu nguyện thì sẽ không đánh mất thời giờ, ngay cả khi tình hình có vẻ thực sự cấp bách và dường như chỉ khiến chúng ta hành động“ (Deus caritas est , Thiên Chúa là tình yêu, s. 36). Buông trôi và bị cuốn hút vào trong những hoạt động sẽ làm cho kinh nguyện mất đi đặc tính Kitô giáo và sự hữu hiệu thật sự của kinh nguyện. Kinh Mân Côi mà Bernađétta và các khách hành hương đến Lộ Đức rất quý trọng là một lời kinh mang một sứ điệp Tin Mừng rất sâu xa. Kinh Mân Côi giúp cho chúng ta chiêm ngưỡng được gương mặt của Đức Kitô. Trong lời kinh của những con người bé mọn này, chúng ta có thể kín múc được vô vàn ân huệ.
Sự hiện diện của các bạn trẻ tại Lộ Đức cũng là một thực tế quan trọng. Các bạn thân mến, các bạn có mặt nơi đây, vào buổi sáng hôm nay, quy tụ chung quanh Thánh giá của Ngày quốc tế giới trẻ, khi Đức Maria được Sứ thần đến viếng thăm, thì Người còn là một cô thiếu nữ thánh Nazareth, sống một cuộc sống đơn sơ và can đảm như bao phụ nữ khác trong làng quê của mình. Và nếu Thiên Chúa đã nhìn Mẹ một cách đặc biệt và tin tưởng vào Mẹ, thì Đức Maria cũng có thể nói với các bạn là không một ai trong các bạn lại không được Thiên Chúa quan tâm. Đức Maria yêu mến nhìn mỗi người trong các bạn, và kêu gọi các bạn sống một cuộc sống hạnh phúc và đầy ý nghĩa. Đừng để cho những khó khăn làm cho mình phải vấp ngã! Đức Maria đã xao xuyến khi nghe Sứ thần truyền tin Mẹ sẽ làm Thân mẫu Đấng Cứu Thế. Mẹ cảm thấy mình yếu đuối biết bao khi đối diện với quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa. Thế nhưng Mẹ đã nói lên tiếng “xin vâng“ mà không hề do dự. Và nhờ tiếng xin vâng của Mẹ mà ơn cứu độ đã đến trần gian, và như thế, thay đổi cả lịch sử nhân loại. Các bạn trẻ thân mến, đến lượt các bạn, các bạn cũng đừng sợ khi phải nói lên tiếng xin vâng đáp lại lời Chúa kêu gọi, khi Người mời gọi các bạn bước đi theo Người. Hãy quảng đại đáp lại tiếng Chúa! Chỉ mình Người mới có thể thoả mãn được những khát vọng sâu xa nhất của tâm hồn các bạn. Rất nhiều bạn đến Lộ Đức để phục vụ các bệnh nhân và khách hành hương một cách quan tâm và quảng đại, và như thế, dõi bước theo Đức Kitô người tôi tớ. Việc phục vụ anh chị em giúp ta mở rộng và làm cho tâm hồn ta biết sẵn sàng giúp đỡ. Trong lời kinh thinh lặng, ước gì Đức Maria trở nên người bạn tâm phúc của các bạn, Mẹ là người đã biết nói chuyện với Bernađétta, tôn trọng và đặt niềm tưởng nơi Bernađétta. Ước gì Đức Maria giúp đỡ những bạn nào được kêu gọi sống đời hôn nhân biết khám phá ra vẻ đẹp của một tình yêu thật sự và sâu xa, và sống tình yêu ấy như món quà tặng hỗ tương và trung thành! Còn đối với những ai trong số các bạn được Chúa kêu gọi bước đi theo Chúa trong ơn gọi linh mục hay tu trì, tôi muốn nói lại niềm hạnh phúc của chúng ta là khi chúng ta hoàn toàn hiến dâng cuộc đời để phục vụ Thiên Chúa và con người. Ước gì các gia đình và các cộng đoàn Kitô giáo là nơi ươm trồng và phát triển những ơn gọi vững chắc để phục vụ Giáo Hội và thế giới!.
Sứ điệp của Đức Maria là một sứ điệp hy vọng cho tất cả mọi người đàn ông và phụ nữ đang sống trong thời đại chúng ta, dầu họ thuộc bất kỳ quốc gia nào. Tôi muốn kêu cầu Đức Maria dưới tước hiệu Ngôi sao hy vọng (Spe salvi, Được cứu rỗi trong niềm hy vọng, s. 50). Trên những con đường cuộc đời chúng ta, nhiều khi u tối, Đức Maria là ánh sáng hy vọng soi chiếu và hướng dẫn chúng ta trên bước đường chúng ta đi. Nhờ tiếng xin vâng của Mẹ, nhờ sự hiến dâng quảng đại của Mẹ, Mẹ đã mở ra cho Thiên Chúa những cánh cửa của thế giới và của lịch sử chúng ta. Và Mẹ mời gọi chúng ta sống như Mẹ, với một niềm hy vọng bất khả chuyển lay, và từ chối không nghe theo những ai chủ trương rằng định mệnh đang giam giữ chúng ta. Mẹ đồng hành với chúng ta, qua sự hiện diện đầy tình mẫu tử của Mẹ, giữa những biến cố của cuộc đời con người, gia đình và quốc gia. Hạnh phúc thay cho những người đàn ông và phụ nữ biết đặt niềm tin tưởng nơi Đấng, trong giờ phút hiến dâng mạng sống mình vì phần rỗi nhân loại, đã trao ban Mẹ mình cho chúng ta, để Mẹ trở nên người Mẹ của chúng ta!
Anh chị em thân mến, trên vùng đất của nước Pháp này, vô số các Nguyện đường tôn kính Mẹ Thiên Chúa, và biểu lộ niềm tin được chuyển trao từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngày Lễ Mẹ lên trời là Quan Thầy rất được nhiều người trên đất nước anh chị em yêu mến. Ước gì Mẹ luôn được các gia đình, các cộng đoàn dòng tu, và các giáo xứ của anh chị em hết lòng tôn kính! Ước gì Đức Maria luôn phù hộ người dân đang sinh sống trên đất nước tuyệt đẹp của anh chị em, cũng như vô số khách hành hương đến từ các quốc gia khác để cử hành Năm thánh này! Ước gì Đức Maria là người Mẹ luôn quan tâm chăm sóc mọi người là con cái của Mẹ, trong những lúc vui mừng, cũng như khi gặp thử thách! Lạy Mẹ Maria rất thánh, là Mẹ của Thiên Chúa, và là Mẹ của chúng con, xin dạy chúng con biết tin tưởng, hy vọng và yêu mến cùng với Mẹ. Xin chỉ cho chúng con thấy con đường dẫn đến vương quyền của Chúa Giêsu Con của Mẹ! Lạy Ngôi Sao biển, xin chiếu sáng trên chúng con, và dẫn đưa chúng con trên bước đường chúng con đi! (x. Spe salvi, được cứu rỗi trong niềm hy vọng, s. 50). Amen.