Cho con học ngoại khoá

Ngày nay phụ huynh không chỉ đầu tư cho chuyện học hành của con ở trường mà còn quan tâm đến các môn ngoại khoá nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện ngay từ bé

 Cho con học ngoại khoá

Ngày nay phụ huynh không chỉ đầu tư cho chuyện học hành của con ở trường mà còn quan tâm đến các môn ngoại khoá nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện ngay từ bé.

Đa dạng chương trình

Lên các website dành cho gia đình, bà mẹ, trẻ em mới thấy nhu cầu của phụ huynh về việc cho con theo học những lớp học năng khiếu, ngoại khoá lúc nào cũng cao.

Đến khoá học múa bụng dành cho trẻ tại Q.3, TP.HCM không khỏi bất ngờ vì nhiều bé mới 5 tuổi đã biết “điều khiển” những chiếc bụng bé xíu theo điệu nhạc rộn rã đầy cuốn hút. Nếu học piano và organ thì có trường nhạc Hoá Quang với các khoá học dành cho bé 4 tuổi trở lên, học về âm điệu, quãng, nốt, thanh nhạc (hát) và kỹ năng biểu diễn. Nhiều phụ huynh lại muốn đưa con đến lớp luyện chữ đẹp dù học phí không hề rẻ, từ 1 triệu – 1,5 triệu đồng/khoá.

Với các bé trai, phần lớn phụ huynh đưa con tới các lớp học võ như karatedo, taekwondo, vovinam… Nhìn các bé trong các bộ đồng phục trắng, đen vừa tung chưởng vừa hét “hự, hự” theo các võ sư thật mạnh mẽ. Tại Hà Nội, có một số trung tâm dạy võ thu hút nhiều học viên nhí như Trung tâm thể thao Trịnh Hoài Đức, CLB Khúc Hạo, Trung tâm thể thao 10-10, Quần Ngựa, Cung thiếu nhi… Tại TP.HCM, có nhiều địa chỉ như Nhà thiếu nhi Thành phố, CLB võ thuật Quân khu 7, các nhà thiếu nhi quận, huyện…

 Hội hoạ là một môn đòi hỏi năng khiếu. Tuy nhiên, ở lứa tuổi mầm non, việc nhận biết màu sắc, hình khối là nền tảng để phát triển khả năng thẩm mỹ của mỗi người về sau, nên rất nhiều bậc cha mẹ cho con đi học cách phối màu, pha màu, tô màu, vẽ động vật, vẽ người, vẽ tự do, vẽ minh hoạ, tranh, phác hoạ với đủ các chất liệu như vẽ trên kiếng, trên giấy, trên gốm. Phụ huynh Hoàng Hoa Thuý (Q.3, TP.HCM) thích thú: “Trong nhà tôi treo toàn tranh của bé. Dù nét vẽ còn ngô nghê nhưng hết sức hồn nhiên, chân thực và quan trọng là qua đó chúng tôi muốn bé có một trí tưởng tượng, một tâm hồn phong phú và tư duy nghệ thuật tốt”.

Anh Nguyễn Huy Sơn – Trưởng phòng Giáo vụ Nhà thiếu nhi TP.HCM, cho biết: “Phụ huynh muốn đưa con tới các trung tâm, nhà thiếu nhi để học thêm những môn năng khiếu vì các lý do sau: hạn chế việc các em bị trò chơi trên mạng cuốn hút, đồng thời giúp các em có một môi trường để bộc lộ năng khiếu cũng như phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn”.

Cần chọn lọc

Chị Minh Hiền – nhân viên của Saigon Bellydance, đưa ra lời khuyên: “Kinh nghiệm cho thấy các bé từ 6 tuổi trở lên học múa bụng sẽ tốt hơn là các bé mới 4-5 tuổi. Vì trẻ còn nhỏ quá sẽ khó tiếp thu bài học hoặc không chịu nghe lời giáo viên”. Huấn luyện viên môn vovinam Nguyễn Văn Thời cũng nhận định: “Bé từ 6 tuổi học võ là tốt nhất. Học võ sẽ giúp các bé có phản xạ nhanh nhẹn, đầu óc tỉnh táo, rất tốt cho sức khoẻ. Buổi sáng thức dậy, các bé luyện tập là tốt nhất, thay cho các bài thể dục. Nếu bé muốn học chuyên nghiệp hơn thì học chừng 2-3 khoá sẽ thi lên đai rồi tiếp tục học cao hơn”. Với môn vẽ, hoạ sĩ Trần Minh Đức cho biết: “Đây là một môn đòi hỏi năng khiếu giống như học đàn vậy, nhưng mọi bé đều có thể học để làm quen với môi trường mỹ thuật, cảm nhận về màu sắc, đường nét, luyện kỹ năng vẽ, hình thành tư duy thẩm mỹ… Bé từ 5 tuổi trở lên học sẽ tốt vì tuổi này mới đủ cứng cáp để cầm bút, cầm cọ. Khi nào học tập quá căng thẳng, hay bất cứ khi nào rảnh, cha mẹ nên khuyến khích con vẽ để đầu óc thư giãn và tâm hồn, trí tưởng tượng phong phú hơn”.