TNS Jim Web: bảo vệ sông Mekong

Nghị quyết yêu cầu chính quyền Mỹ bằng tiếng nói và lá phiếu tác động đến các tổ chức tài chính chuyên cho vay như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á… để đảm bảo việc bảo vệ môi trường sông Mekong

 TNS Jim Web: bảo vệ sông Mekong

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng do thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb, chủ tịch Tiểu ban Đông Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, dẫn đầu đã trình một nghị quyết kêu gọi tăng cường áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường đối với đập thuỷ điện trên sông Mekong, theo AFP ngày 8-7.

Nghị quyết yêu cầu chính quyền Mỹ bằng tiếng nói và lá phiếu tác động đến các tổ chức tài chính chuyên cho vay như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á… để đảm bảo việc bảo vệ môi trường sông Mekong.

“Sông Mekong đang bị các vấn đề môi trường do hàng loạt đập thuỷ điện trên thượng nguồn tàn phá nguồn nước, làm cho nước mặn hơn, tàn phá môi trường sinh thái tự nhiên bao đời ở đây. Có hai thực tế làm cho vấn đề thêm phức tạp. Trung Quốc là nước duy nhất trên thế giới không công nhận quyền của các nước ở hạ lưu về (nguồn) nước. Như thế làm sao có nền tảng chung để mà thảo luận. Kế đến, Trung Quốc thích nói chuyện song phương hơn là đa phương, và không một nước Đông Nam Á nào đủ mạnh để nói chuyện tay đôi với Trung Quốc về vấn đề quyền có nước”, nghị quyết có đoạn viết.

Nghị quyết cũng hoan nghênh việc Lào đã hoãn thi công đập thuỷ điện Xayaburi, cho đây là một “bước tiến tích cực”, đồng thời kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ trong việc tìm biện pháp giúp đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, sử dụng nước và năng lượng bền vững thay thế cho giải pháp xây đập thuỷ điện trên dòng chính sông Mekong.