Thánh lễ Phong chức Linh mục tại Nhà thờ Chính toà Phan Thiết

Trong tâm tình hiệp thông tạ ơn, toàn thể Giáo phận Phan Thiết hướng về Nhà thờ Chính toà để cùng với Đức Giám mục Giáo phận cử hành Thánh lễ Phong chức Linh mục cho 11 thầy phó tế vào lúc 9 giờ sáng ngày 29-6-2011.

Thánh lễ Phong chức Linh mục tại Nhà thờ Chính toà Phan Thiết

Trong tâm tình hiệp thông tạ ơn, toàn thể Giáo phận Phan Thiết hướng về Nhà thờ Chính toà để cùng với Đức Giám mục Giáo phận cử hành Thánh lễ Phong chức Linh mục cho 11 thầy phó tế vào lúc 9 giờ sáng ngày 29-6-2011. 

Hiện diện chung chia niềm vui và cầu nguyện cho 11 tân Linh mục, có Đức cha Nicôla, Đức cha Phaolô, quý Cha Giám đốc và quý Cha Giáo sư ĐCV Sao Biển Nha Trang, ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, Chủng viện Thánh Nicôla Phan Thiết (là những nơi các thầy đã được theo học và huấn luyện), cùng đông đảo linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh, ân – thân nhân các tân chức, và bà con giáo dân các giáo xứ lân cận.

Hoà với bài hát nhập lễ của ca đoàn chủng sinh Phan Thiết, cộng đoàn hân hoan đón đoàn đồng tế tiến vào thánh đường. 11 thầy hôm nay được phong chức linh mục gồm:

1.    Thầy G.B. Hoàng Đại Hoàng

2.    Thầy Phaolô Nguyễn Trọng Báu

3.    Thầy Giuse Ngô Đình Quý

4.    Thầy Phêrô Nguyễn Văn Bình

5.    Thầy Tôma Nguyễn Hải Châu

6.    Thầy Phêrô Nguyễn Thanh Hải

7.    Thầy G.B. Nguyễn Trường Hải

8.    Thầy Phêrô Nguyễn Tri Phương

9.    Thầy Giuse Nguyễn Tiến Dũng

10. Thầy Phaolô Trần Trọng Hiếu

11. Thầy Phêrô Ngô Công Minh

Lời mở đầu Thánh lễ được Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP. Phan Thiết, mời gọi cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn với các ý nguyện sau: mừng Ngọc khánh Linh mục của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, mừng 58 năm Linh mục của Đức cha Nicôla, mừng bổn mạng quý cha và quý ông anh mang tên Thánh Phêrô và Phaolô. Đặc biệt nhất là cầu nguyện cho 11 thầy phó tế hôm nay được thụ phong linh mục.

Nghi thức phong chức linh mục được cử hành ngay sau bài Tin Mừng, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức bí tích và nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu là việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Qua đó, chúng ta thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do thiện ý của từng cá nhân, nhưng trước hết do Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Đức Giám mục. Khi nghe xướng tên, quý thầy lần lượt tiến lên trước mặt Đức Giám mục. Cha Giám đốc Chủng viện Thánh Nicôla giới thiệu các tiến chức cho Đức Giám mục. Sau lời giới thiệu của Cha Giám đốc, 11 thầy xứng đáng được thụ phong linh mục. Toàn cộng đoàn vỡ oà niềm vui trong tiếng pháo tay sau lời Đức cha Giuse ưng thuận: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc chúng ta, chúng tôi tuyển chọn các anh em chúng ta đây lên chức linh mục”.

Trong sự trang trọng, Đức cha Giuse ban huấn từ cho cộng đoàn. Quý thầy quỳ trước mặt ngài nghe lời giáo huấn. Từ đoạn Tin Mừng Mt 16,13-19 về lời tuyên tín của Phêrô về Chúa Giêsu: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, Đức Cha diễn giải về ý nghĩa tên gọi của một người trước và sau khi thuộc về Chúa. Trước khi theo Chúa Giêsu, ông Phêrô có tên là Simon. Sau khi tuyên tín, ông được Chúa Giêsu đổi tên là Simon – Phêrô. Chính Chúa Giêsu, lúc đầu chỉ mang tên Giêsu, sau được gọi Chúa Cha trao sứ mạng trên dòng sông Giođan thì trở thành Giêsu Kitô. Và các ứng viên linh mục cũng vậy, trước đó chỉ mang tên “cúng cơm” cha mẹ đặt cho, ví dụ như thầy Trường Hải đây, nhưng ngay sau khi được thụ phong được gọi là Linh mục Trường Hải. Cái tên mới diễn tả một con người mới với sứ mạng mới mà Thiên Chúa trao phó. Vẫn cái tên đó, con người đó, nhưng là một người thuộc về Chúa. Người linh mục vẫn là một con người nhưng lại là người mang chức thánh nên phải có sự dung hoà sao cho cân xứng với bậc của mình. Đức Cha xin cộng đoàn cầu nguyện cho quý Thầy thụ phong hôm nay sống được điều mình tuyên hứa với Chúa và Giáo Hội.

Sau bài huấn từ là nghi thức phong chức. Từng thầy tiến đến quỳ trước mặt Đức Giám Mục, hai tay chắp lại đặt trong tay ngài để được thẩm vấn. Đức Cha thẩm vấn và nhận lời hứa tuân phục của các ứng viên. Tiếp sau Kinh Cầu Các Thánh, đặt tay và lời nguyện phong chức là nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền Chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời thánh hiến làm cho người được tuyển chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Cùng với Đức cha Giuse, Đức cha Nicôla, Đức cha Phaolô, các linh mục hiện diện cũng đặt tay trên các tiến chức như dấu hiệu tiếp nhận các ngài vào linh mục đoàn.

Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục, xức dầu tay và trao bánh rượu. Đại diện phụ huynh của 11 tân chức dâng áo lễ cho Đức cha Giuse, ngài trao cho từng tân linh mục. Sau khi mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô.  

Đức Giám mục trao bánh rượu cho các tân chức, để biểu hiện nhiệm vụ chủ sự cử hành Thánh Thể và theo Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Tiếp đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của giám mục.

Nghi thức Phong chức Linh mục kết thúc với việc các linh mục hiện diện cũng trao hôn bình an cho các tân chức, để bày tỏ sự hiệp thông huynh đệ trong cùng một thừa tác vụ linh mục. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thầy biết con yêu mến Thầy”, câu bộc bạch của Thánh Phêrô ngày trước mà 11 tân linh mục chọn làm châm ngôn sống trong ngày Thụ phong Linh mục hôm nay đã nói lên tâm tình sống của các tân chức trong hành trình theo Chúa. Bao nhiêu gian nan thử thách mà từng người đã trải qua để có được ngày hồng phúc hôm nay. 20 năm, 18 năm… quãng đường chăm chỉ theo đuổi ơn gọi linh mục được đong đầy bằng ơn Chúa với biết bao cố gắng tu luyện của các ngài, với bao đầu tư của giáo phận, bao lời cầu nguyện hy sinh của mọi người để đến giờ đây bước đầu đã thành sự thực.

Xin hiệp lời chung vui tạ ơn, và cầu chúc 11 tân linh mục sống hạnh phúc trong hành trình mới, sứ mạng mới trong ân nghĩa Chúa và tình thân của mọi người. 

Phan Thiết, ngày 29-6-2011