Để trẻ không phát triển lệch lạc giới tính

Nên hướng các em về những đặc điểm giới tính của bản thân trong cuộc sống thường nhật. Chẳng hạn, với bé trai thì nên đề cao tinh thần nam nhi, bản lĩnh, dũng cảm; với bé gái thì nên hướng đến sự dịu dàng, duyên dáng

 Để trẻ không phát triển lệch lạc giới tính

Để trẻ không bị lệch lạc về giới tính khi trưởng thành các bậc phụ huynh cần có ý thức giáo dục con ngay từ khi các em còn nhỏ.

– Không cho các em mặc quần áo của người khác giới, cho dù các em còn bé.

– Không thổ lộ niềm ước ao về một đứa con có giới tính khác, như “Giá như con là con trai/ con gái thì tốt biết mấy!”. Điều đó có thể khiến bé cảm thấy mình không phải là niềm mong ước của bố mẹ, dần dần chúng đâm ghét bỏ giới tính của mình.

Nên hướng các em về những đặc điểm giới tính của bản thân trong cuộc sống thường nhật. Chẳng hạn, với bé trai thì nên đề cao tinh thần nam nhi, bản lĩnh, dũng cảm; với bé gái thì nên hướng đến sự dịu dàng, duyên dáng. Uốn nắn một cách kín đáo những hành động học làm người khác giới của các em, dù vô tình hay hữu ý. Ví dụ, một số em gái để tỏ ra có cá tính thường ăn nói, đi đứng như con trai; còn các cậu con trai lại thích bắt chước giọng con gái, thích trang điểm, học các điệu bộ, cử chỉ các bà, các chị…

Nên quan tâm đến con cái hơn về vấn đề học hành, bạn bè. Phát hiện ngay những dấu hiệu bất thường về tâm sinh lý ở các em. Không chế giễu những hành động, cử chỉ giống người khác giới của các em để tránh sự ngộ nhận.

(Đinh thị Kiều Oanh. Báo Thanh niên Chủ nhật, ngày 14-8-2005)