Al-Zawahri trở thành thủ lĩnh al-Qaeda

Mạng lưới al-Qaeda hôm qua chính thức chọn Ayman al-Zawahri làm thủ lĩnh mới thay Osama bin Laden đã bị Mỹ bắn chết

Al-Zawahri trở thành thủ lĩnh al-Qaeda

Mạng lưới al-Qaeda hôm qua chính thức chọn Ayman al-Zawahri làm thủ lĩnh mới thay Osama bin Laden đã bị Mỹ bắn chết.

Là phó tướng lâu năm của bin Laden và được xem như “bộ não thực sự” đứng sau nhiều vụ tấn công của al-Qaeda, bao gồm vụ khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11.9.2001, al-Zawahri trước đó đã được giới phân tích nhận định là ứng viên số 1 cho vai trò thủ lĩnh al-Qaeda sau khi bin Laden bị biệt kích Mỹ hạ sát tại Pakistan ngày 2.5. “Hội đồng lãnh đạo tối cao của al-Qaeda, sau khi tham vấn và bàn bạc, tuyên bố Sheikh Ayman al-Zawahri sẽ nắm quyền chỉ huy mạng lưới”, Reuters dẫn thông cáo của al-Qaeda trên website Hồi giáo Ansar al-Mujahideen.

Al-Zawahri, sẽ bước qua tuổi 60 vào ngày 18.6, đã gặp bin Laden vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước ở Pakistan, khi 2 người tham gia ủng hộ lực lượng chiến binh chống lại quân đội Liên Xô tại Afghanistan. Mối liên minh giữa họ sau đó đã phát triển thành tổ chức bị quy trách nhiệm gây ra vụ khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ và nhiều vụ tấn công đẫm máu khác.

Hôm 8.6, trong một đoạn video được tung lên mạng internet, al-Zawahri đã cảnh báo sẽ tiếp tục tấn công vào các lợi ích của Mỹ và đồng minh để trả thù cho cái chết của bin Laden. “Sheikh (tức bin Laden) đã ra đi, Thượng đế ban phúc cho ông, và chúng ta sẽ tiếp tục con đường của các chiến binh nhằm đánh đuổi những kẻ xâm lược khỏi lãnh địa của đạo Hồi”, al-Zawahri tuyên bố.

Hành tung của al-Zawahri không được xác định rõ ràng, dù rằng nhân vật này lâu nay được cho là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa AfghanistanPakistan. Mỹ đang treo giải thưởng 25 triệu USD để có thông tin dẫn đến việc tiêu diệt hoặc bắt giữ al-Zawahri.

Theo báo Telegraph, al-Zawahri sinh ra tại Cairo trong một gia đình trung lưu, là cháu của một trong những giáo sĩ nổi tiếng nhất ở Ai Cập. Al-Zawahri sau đó nghiên cứu lý thuyết đạo Hồi, lịch sử và thánh chiến trước khi lập một tổ chức chống chính phủ lúc còn đi học và tiếp tục các hoạt động này song song với việc hoàn tất bằng y khoa.

Al-Zawahri gặp bin Laden lần đầu vào năm 1986 trong một chuyến đi đến Ả Rập Xê Út và trở nên cực đoan hơn sau khi đến Peshawar, tây bắc Pakistan, để chữa trị cho các tay súng chống Liên Xô. Tại đó, al-Zawahri tham gia lập tổ chức Jihad Hồi giáo và trở thành thủ lĩnh của tổ chức này vào những năm 90. Vai trò của al-Zawahri trong al-Qaeda được chính thức hoá sau khi tổ chức của nhân vật này sáp nhập với mạng lưới của bin Laden.

Trong luận thuyết đưa ra vào năm 2001, al-Zawahri coi việc gây “càng nhiều thương vong cho người Mỹ càng tốt” là chiến lược dài hạn của thánh chiến. Nỗi căm thù nước Mỹ của al-Zawahri cũng có phần mang tính cá nhân, do vào năm 2001, vợ và ít nhất 2 con của nhân vật này đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ ở Afghanistan sau vụ 11.9.2001.