Vatican hợp tác với công ty Mỹ về việc nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành

TTCG (Vatican City, 16-6-2011, CNA/EWTN News) – Toà Thánh Vatican đã ký kết thoả thuận thương mại đầu tiên với một công ty bên ngoài. Hợp đồng với Công ty Dược phẩm Sinh học NeoStem của Mỹ sẽ tiến tới nghiên cứu đạo đức trong lĩnh vực tế bào gốc.

 

Vatican hợp tác với công ty Mỹ về việc nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành 

TTCG (Vatican City, 16-6-2011, CNA/EWTN News) – Toà Thánh Vatican đã ký kết thoả thuận thương mại đầu tiên với một công ty bên ngoài. Hợp đồng với Công ty Dược phẩm Sinh học NeoStem của Mỹ sẽ tiến tới nghiên cứu đạo đức trong lĩnh vực tế bào gốc. 

“Chúng tôi muốn tạo ra một điểm nóng cho các nhà khoa học, các nhà hảo tâm, các học giả (và) các nhà lãnh đạo Giáo Hội tham gia vào nhóm này và cùng nhau làm việc vì lợi ích của nhân loại”, Cha Tomaz Trafny thuộc Hội đồng Toà Thánh về Văn hoá nói với CNA hôm 16-6. 

Thoả thuận này đã được công bố trước giới truyền thông toàn cầu tại Rôma vào sáng 16-6. 

“Chúng tôi là một công ty chung đi tiên phong trong việc nghiên cứu y học mới với các tế bào gốc trưởng thành”, Bác sĩ Robin Smith, giám đốc điều hành của NeoStem, giải thích. 

“Nghiên cứu này có tiềm năng làm giảm bớt đau khổ của con người bằng cách khai mở khả năng chữa lành cơ thể con người. Quan trọng nhất, chúng tôi có thể làm tất cả điều này mà không phải phá huỷ cuộc sống một người khác”, bà nói. 

Tế bào gốc là những tế bào chủ của cơ thể. Từ đó, có tất cả hơn 200 loại mô của cơ thể sẽ dần được phát triển. Tính linh hoạt lạ thường của chúng nói lên việc chúng có khả năng thay thế mô để điều trị tất cả các rối loạn trong cơ thể. 

“Nhờ có một số tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc mà chúng ta biết được rằng một phần giải pháp cho những căn bệnh này và nhiều loại bệnh khác có thể đã tồn tại trong cơ thể chúng ta”, Bác sĩ Smith nói. “Mỗi người đều có tế bào vân tay riêng của mình. Mỗi người trong chúng ta có những tế bào với khả năng tái sinh. Đó là những tế bào gốc”.

Giáo hội Công giáo cho phép nghiên cứu tế bào gốc nhưng không chấp nhận những tế bào được lấy từ phôi thai người – một quá trình liên quan đến việc huỷ diệt phôi thai. Giáo Hội chấp thuận các tế bào gốc lấy từ người lớn hoặc từ nhau thai hoặc dây rốn lúc sinh. 

“Không có phôi nào bị phá huỷ khi lấy từ tế bào gốc trưởng thành”, Bác sĩ Smith giải thích. “Nói cách khác, chúng tôi không huỷ diệt sự sống của một người để cải thiện và kéo dài tuổi thọ một người khác, những người đang vật lộn với các chứng bệnh suy nhược”.

NeoStem đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu tế bào gốc người lớn trong suốt 5 năm hiện diện của công ty này. Công ty cho biết những khám phá chứng minh được cả về mặt đạo đức và rất thành công. 

“Hiện không có phương pháp điều trị bằng cách sử dụng tế bào gốc phôi thai, nhưng có hơn 70 phương pháp trị liệu có sẵn bằng cách sử dụng tế bào gốc trưởng thành bao gồm việc chữa bệnh thiếu máu, bệnh bạch cầu, hạch bạch huyết (lymphoma) và đau tuỷ (multiple myeloma)”, Bác sĩ Smith nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn sau đó. 

Mối liên hệ giữa Vatican và NeoStem sẽ bao gồm 3 lĩnh vực hợp tác. 

Lĩnh vực đầu tiên cho liên doanh này sẽ dẫn đến việc nghiên cứu, bao gồm các vấn đề về kinh phí. Lĩnh vực hợp tác thứ hai liên quan đến việc nghiên cứu những ảnh hưởng về văn hoá trong y học tái tạo, bắt đầu với một hội nghị lớn tại Rôma vào cuối năm nay. Và lĩnh vực cuối cùng của sự hợp tác liên quan đến việc giáo dục con người – đặc biệt là những người thuộc Giáo Hội – về tính thiết thực và đạo đức của lĩnh vực nghiên cứu y học mới mẻ này. 

“Rõ ràng sự hợp tác của chúng tôi mở cửa cho các tổ chức khác cùng chia sẻ các giá trị”, Cha Trafny nói. “Chúng tôi mở rộng mọi con đường có thể trong việc hợp tác với một số tổ chức, các nhà nghiên cứu đơn lẻ và các nhà hảo tâm, những người muốn chia sẻ những sáng kiến mà chúng tôi hy vọng sẽ có tác động ở cấp độ toàn cầu”.

Hội nghị dự định, có chủ đề “Tế bào gốc trưởng thành: Khoa học và Tương lai của Con người và Văn hoá”, sẽ diễn ra vào tháng 11-2011 tại Vatican.