Vatican công bố 3 người đầu tiên đoạt giải Ratzinger

TTCG (Vatican City, 14-6-2011, CNA/EWTN News) – Ba người đầu tiên thắng cuộc Giải thưởng Ratzinger về Thần học đã được công bố hôm thứ ba 14-6. Giải thưởng này được thành lập vào năm ngoái để thúc đẩy việc nghiên cứu thần học về các tác phẩm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và được xem như “Giải Nobel về Thần học”.

 Vatican công bố 3 người đầu tiên đoạt giải Ratzinger 


TTCG (Vatican City, 14-6-2011, CNA/EWTN News) - Ba người đầu tiên thắng cuộc Giải thưởng Ratzinger về Thần học đã được công bố hôm thứ ba 14-6. 

Giải thưởng này được thành lập vào năm ngoái để thúc đẩy việc nghiên cứu thần học về các tác phẩm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và được xem như “Giải Nobel về Thần học”.

“Chúng tôi chọn trao giải cho 2 học giả rất uy tín, và 1 trong 2 vị đó tương đối còn trẻ nhưng đầy triển vọng”, Đức Hồng y Camillo Ruini, Chủ tịch “Giải thưởng Ratzinger”, nhận xét trong một cuộc họp báo của Vatican. 

Hai học giả được chọn cho giải thưởng này là Giáo sư Manlio Simonetti, một chuyên gia 85 tuổi về các Giáo phụ đã từng giảng dạy tại Đại học La Sapienzatại ở Rôma, và Giáo sư Olegario González de Cardedal, một chuyên gia 77 tuổi về Thần học Giáo điều tại Đại học Giáo hoàng Salamanca, Tây Ban Nha. Người trẻ nhất trong 3 vị đoạt giải là Giáo sư Maximilian Heim, 50 tuổi, thuộc dòng Xitô, đang dạy thần học giáo điều và cơ bản tại Trường Đại học Heiligenkreuz, Áo. Giáo sư đặt trọng tâm đặc biệt về thần học của Joseph Ratzinger, vị đương kim Giáo hoàng.

Giải Ratzinger là sáng kiến của Quỹ Joseph Ratzinger-Benedict XVI của Vatican. Quỹ được tài trợ bởi tiền bản quyền thu được từ những tác phẩm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. 


“Tính hiện đại đã mang đến một sự tách biệt đầy kịch tính giữa tri thức thế tục và tri thức tôn giáo”, vị giáo sư người Ý Giuseppe Dalla Torre, Viện trưởng Viện Đại học Rôma Lumsa, giải thích, giáo sư cũng là một trong những vị giám khảo cho giải thưởng này. 

“Sự tách biệt này đã đi xuyên qua xã hội xuất phát từ đỉnh của ngọn tháp xã hội”, ông nói và trưng dẫn các trường đại học như là điểm khởi đầu bởi vì đó là những nơi mà “mọi người, mọi hoàn cảnh và… những mô hình văn hoá và lối sống được đào luyện”.

Giáo sư Dalla Torre nói rằng một khi các trường đại học ngồi trên đỉnh của ngọn tháp xã hội, thì việc cần thiết là làm sao thu hút được sự hưởng ứng một cách trực tiếp và nghiêm túc của phần tử ưu tú về tri thức.

Chủ tịch của Quỹ Ratzinger, Đức ông Giuseppe Scotti, cho biết ngài muốn cảm ơn Đức Giáo hoàng đã tạo nên “một cuộc phiêu lưu mạo hiểm thuộc loại này” với hy vọng việc làm này có thể “đầu tư vào tương lai của con người”.

“Một tương lai, nơi Thiên Chúa hiện diện và nơi con người có thể nói, thậm chí còn hô lớn: “Con tìm kiếm… Chúa, linh hồn con khát khao Ngài, tấm thân héo hon của con hướng về Ngài, như đất đai khô cằn vì không có nước”.

Đức Hồng y Ruini lưu ý rằng trong khi giải thưởng năm nay nghiêng về thần học giáo điều và cơ bản cũng như giáo lý, ngài hy vọng giải thưởng trong tương lai cũng sẽ công nhận công trình nghiên cứu Thánh Kinh.

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI sẽ trao các giải thưởng cho những người đoạt giải tại Rôma vào ngày 30-6.