ĐTC: “Giáo Hội, mỗi người trong chúng ta, phải mang đến cho trần gian Tin Mừng: Đức Giêsu là Chúa”

Sau khi đã nhắc lại rằng nhiều “người chưa hề gặp được Chúa”, là những người cần được chăm sóc mục vụ một cách đặc biệt, ĐGH nhấn mạnh rằng “bất cứ người nào đã chịu phép Rửa Tội” đều là sứ giả loan báo Tin Mừng này.

 ĐTC: “Giáo Hội, mỗi người trong chúng ta, phải mang đến cho trần gian Tin Mừng: Đức Giêsu là Chúa”

TTCG (Vatican, 14-6-2011, Agenzia Fides) – “Ta không được giữ đức tin cho riêng mình trên trần gian này. Đức tin không thể được chuyển trao một cách tự động vào trong tâm hồn con người, mà phải luôn được loan báo… Giáo Hội, mỗi người trong chúng ta, phải mang đến cho trần gian Tin Mừng rằng Đức Giêsu là Chúa, Đấng mà qua Người thể hiện sự gần gũi của Thiên Chúa và tình yêu của Ngài dành cho con người và cho toàn thể nhân loại đã trở thành nhục thể. Lời loan báo này, lại một lần nữa, phải được vang lên trong những miền có truyền thống Kitô giáo cổ xưa. Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói đến sự cần thiết phải tái rao giảng Tin Mừng cho những ai đã được nghe nói về đức tin, nhưng không còn đánh giá cao, không còn biết đến vẻ đẹp của Kitô giáo nữa, và thậm chí đôi khi lại còn xem Kitô giáo là một chướng ngại ngăn cản ta đạt đến hạnh phúc”. 

Đó là những lời tuyên bố của ĐTC Bênêđictô XVI trong bài diễn từ của ngài đọc trong ngày khai mạc Đại hội của Giáo phận Rôma, tại Vương cung Thánh đường Latêranô, ngày 13-6-2011, với chủ đề: “Họ đau đớn trong lòng” (Cv 2,37). Niềm vui được tái sinh nhờ đức tin trong lòng Giáo hội Rôma”. 
 
Ngày hôm nay, người ta lãng quên Thiên Chúa, trước hết vì người ta thường giản lược con người Đức Giêsu như “một nhà hiền triết và vì người ta làm suy yếu đi, nếu không phải là chối bỏ, thần tính của Người” – ĐTC đã khẳng định như thế khi ngài nhấn mạnh rằng “Mầu nhiệm Nhập thể là tâm điểm của Tin Mừng” và ngài mong ước “mọi người dấn thân cho việc tái rao giảng Tin Mừng, là bổn phận không phải của một số người trong chúng ta, mà là của tất cả mọi thành phần trong Giáo Hội. Loan báo Tin Mừng làm cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đang ở gần: Thiên Chúa đang tỏ lộ cho chúng ta. Vào giờ phút lịch sử này, đây chẳng phải là sứ mệnh mà Chúa uỷ thác cho chúng ta, là loan báo nét mới mẻ thường hằng của Tin Mừng như Phêrô và Phaolô đã làm, khi các ngài đến thành phố chúng ta đó sao? Cả chúng ta nữa, ngày hôm nay, chẳng phải chúng ta cũng phải chứng tỏ cho mọi người thấy vẻ đẹp và nền tảng chắc chắn của đức tin, phải đem ánh sáng của Thiên Chúa đến cho con người thời đại một cách can đảm, với một niềm xác tín và với niềm vui đó sao?”.

Sau khi đã nhắc lại rằng nhiều “người chưa hề gặp được Chúa”, là những người cần được chăm sóc mục vụ một cách đặc biệt, ĐGH nhấn mạnh rằng “bất cứ người nào đã chịu phép Rửa Tội” đều là sứ giả loan báo Tin Mừng này. “Nhất là những bậc làm cha làm mẹ… được kêu gọi cộng tác với Thiên Chúa để chuyển trao hồng ân vô giá của sự sống, cũng như làm cho mọi người nhận biết Đấng là Sự Sống”. 

Để cho “sự nhận biết về Đức Giêsu được tăng triển và được tiếp tục sau khi đã cử hành các bí tích”, việc giảng dạy giáo lý đóng một vai trò quan trọng, việc dạy giáo lý “là hành động của Giáo Hội. Như thế, điều cần thiết là sau đó các giáo lý viên phải dạy và làm chứng cho niềm tin của Giáo Hội, chứ không phải là một sự chú giải giáo lý theo lối cá nhân. Chính vì mục đích này mà hình thành nên Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, và chiều nay, tôi xin trao lại một cách tượng trưng cho tất cả anh chị em, để cho Giáo hội Rôma có thể dấn thân vào trong lĩnh vực giáo dục đức tin với một niềm vui được đổi mới”.