Các ơn gọi phục vụ Giáo Hội thừa sai

Chúng ta hãy khẩn cầu Đức Maria hiền mẫu luôn bảo trợ các ơn gọi khác nhau hiện có trong Giáo Hội, để cho những ơn gọi này được phát triển với một dấu ấn thừa sai sâu xa

 

Các ơn gọi phục vụ Giáo Hội thừa sai

 

 

Bài nói chuyện giờ Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Tại Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa Nhật IV Phục Sinh, 13/4/2008

 

 

Anh chị em thân mến,

 

Trong ngày Chúa nhật IV Phục Sinh này, trong khi mà phụng vụ trình bày Đức Giêsu là vị Mục Tử Tốt Lành, thì chúng ta cử hành Ngày quốc tế ơn gọi. Trên mỗi lục địa, các cộng đoàn Hội Thánh cùng nhau khẩn cầu Chúa ban cho có nhiều ơn gọi thánh thiện sống đời linh mục, sống đời tận hiến và thừa sai, cũng như sống đời hôn nhân Kitô giáo, và suy nghĩ về chủ đề: “Các ơn gọi phục vụ Giáo Hội-thừa sai. Năm nay, Ngày quốc tế ơn gọi được cử hành trong nhãn quan của Năm Thánh Phaolô, sẽ được bắt đầu vào 28/6 sắp tới, để kỷ niệm hai ngàn năm sinh nhật của Tông Đồ Phaolô, là vị thừa sai tuyệt hảo.

 

Qua kinh nghiệm của vị Tông Đồ các Dân Ngoại đã được Chúa gọi để làm “thừa tác viên phục vụ Tin Mừng“, thì ơn gọi và công cuộc truyền giáo không thể tách rời nhau được. Do đó, Thánh Tông Đồ là một mẫu gương cho bất cứ người Kitô hữu nào, nhất là cho các nhà thừa sai ad vitam, nghĩa là cho những người, nam cũng như nữ, hoàn toàn tận hiến cuộc đời mình để loan báo Đức Kitô cho những ai chưa hề nhận biết Người: một ơn gọi mà ngày hôm nay vẫn còn hoàn toàn giá trị. Đầu tiên, là những linh mục làm việc truyền giáo, khi họ ban phát Lời Chúa và các Bí tích, khi họ biểu lộ sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô là Đấng cứu chữa, qua công tác mục vụ đầy tình yêu thương của mình cho tất cả mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân, những người bé nhỏ nhất, cũng như những ai nghèo nàn bất hạnh. Chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta những người anh em này, những người anh em đã tận hiến cả cuộc đời, mà không hề giữ lại điều gì khác cho mình trong công tác mục vụ, và đôi khi còn hy sinh cả đời mình để biểu lộ lòng trung thành đối với Đức Kitô, như trường hợp hai tu sĩ đã bị giết chết ngày hôm qua tại Guinée và Kenya. Chúng ta thán phục và biết ơn, cũng như cầu nguyện cho các ngài. Chúng ta cũng cầu nguyện cho rất nhiều người quyết định sống Phúc Âm một cách triệt để, qua những lời khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng lời ngày càng đông đảo hơn. Những con người ấy, nam cũng như nữ, đang đóng một vai trò quan trọng trong việc loan báo Tin Mừng. Giữa những người anh chị em ấy, có một số người tận hiến sống đời chiêm niệm và cầu nguyện, một số khác, sống đời hoạt động giáo dục và bác ái dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng tất cả đều kết hợp với nhau trong việc đeo đuổi cùngmột mục tiêu: đó là làm chứng cho quyền tối thượng của Thiên Chúa vượt lên trên tất cả, và loan truyền Nước Chúa trong mọi lãnh vực của xã hội.Người tôi tớ Chúa là Đức Phaolô VI đã viết như sau: nhiều người trong họ “thật gan dạ, và công việc tông đồ của họ lắm khi được đánh dấu bằng một nét đặc trưng, một biệt tài đáng làm cho chúng ta phải thán phục. Họ thật quảng đại: chúng ta thường thấy họ ở vào vị trí tiên phong trong công cuộc truyền giáo, và phải đương đầu với những rủi ro lớn lao đang tác động đến sức khoẻ và mạng sống của họ“ (Huấn dụ Tông Toà Evangelii nuntiandi, loan báo Tin Mừng, s. 69). Cuối cùng, ta cũng đừng quên rằng ơn gọi sống đời hôn nhân Kitô giáo cũng là một ơn gọi thừa sai: vì chưng, đôi bạn được kêu gọi sống Phúc Âm trong gia đình, trong môi trường làm việc, cũng nhưtrong cộng đoàn giáo xứ và dân sự của mình. Mặt khác, trong một số trường hợp, họ cũng có những đóng góp quan trọng trong công cuộc truyền giáo ad gentes.

 

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy khẩn cầu Đức Maria hiền mẫu luôn bảo trợ các ơn gọi khác nhau hiện có trong Giáo Hội, để cho những ơn gọi này được phát triển với một dấu ấn thừa sai sâu xa. Tôi cũng xin phó dâng cho Đức Maria, Mẹ của Giáo Hội, và Nữ Vương Hoà Bình, kinh nghiệm thừa sai đặc biệt mà tôi sẽ cảm nghiệm được trong những ngày sắp tới, nhân chuyến công du Tông Toà tại Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ và chuyến viếng thăm Liên Hiệp Quốc, và tôi xin tất cả anh chị em đồng hành với tôi qua kinh nguyện.

 

 

Cuối giờ Kinh Lạy Nữ Vương

 

 

Tôi xin chào anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp hiện diện để đọc kinh Lạy Nữ Vương thân mến, đặc biệt anh chị em là những bạn trẻ đến từ Rouen, Pont-Saint-Esprit và Villeneuve-lès-Avignon. Ước gì anh chị em chiêm ngưỡng Đức Kitô được bài Phúc Âm hôm nay giới thiệu là Mục Tử Tốt Lành.Đức Kitô mời gọi anh chị em hành động nhờ Người, và trở nên bạn hữu của Người, để hưởng hạnh phúc đích thật. Đừng sợ phải lắng nghe lời Người, và dõi bước theo Người trong suốt cuộc đời của anh chị em. Anh chị em sẽ không thất vọng đâu. Các bạn trẻ cũng hãy trở nên tông đồ cho những người bạn học của mình, bởi vì Thiên Chúa là một người Cha nhân hậu, Người muốn thông truyền tình yêu của Người cho tất cả mọi người. Tôi xin ban Phép lành Toà Thánh của tôi cho anh chị em. Xin chúc một Mùa Phục Sinh tốt đẹp.

 

Tôi xin chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.