Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I năm 2011 HĐGMVN, 25–29/4/2011 (1)

Chiều thứ hai 25-4-2011, đầu Tuần Bát Nhật Phục Sinh, các giám mục từ 26 giáo phận ở Việt Nam đã tiến hành Hội nghị Thường niên kỳ I của năm 2011

 

Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I năm 2011

Hội đồng Giám mục Việt Nam, 25–29/4/2011 (1)

WHĐ (26.04.2011) – Chiều thứ hai 25-4-2011, đầu Tuần Bát Nhật Phục Sinh, các giám mục từ 26 giáo phận ở Việt Nam đã tiến hành Hội nghị Thường niên kỳ I của năm 2011. Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP. HCM là nơi được chọn vì thích hợp với một vài sự kiện liên quan đến Giáo Hội như lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng trụ sở HĐGMVN, lễ tấn phong Giám mục phó Giáo phận Phú Cường.

Lúc 18 giờ 30 cùng ngày, HĐGMVN tổ chức bữa tiệc chào mừng Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, vị Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, cùng với sự tham dự của một số linh mục, tu sĩ và giáo dân đại diện cộng đồng Dân Chúa tại TP.HCM.

Hội nghị HĐGMVN chính thức bắt đầu tại nhà nguyện TTMV Tổng Giáo phận lúc 21g trong giờ Chầu Thánh Thể và kinh tối, với lời khẩn cầu xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên toàn thể Hội nghị, như khi xưa mỗi khi các Tông đồ hội họp.

Sau đó, các giám mục cùng Đức Tổng Giám mục Đại diện Toà Thánh tiến hành phiên họp khai mạc. Trước tiên, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN, nói lời mở đầu, cám ơn Đức Hồng Y chủ nhà đã lo liệu tổ chức hội nghị, chúc mừng các Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hoá, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo phận Đà Lạt, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục phó tân cử của Giáo phận Phú Cường, và cả Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ. Và kế đến, ngài tuyên bố khai mạc hội nghị.

Giây phút quan trọng nhất, ngay sau đó, là lúc Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli trình uỷ nhiệm thư của Đức Thánh Cha cho Đức cha Chủ tịch HĐGMVN. Ngài bày tỏ niềm hạnh phúc được hiện diện ở đây và lúc này, là giây phút lịch sử, vì lần đầu tiên kể từ năm 1975 Giáo hội Việt Nam lại có vị đặc sứ của Đức Thánh Cha dù không thường trú. Ngài cũng gởi đến quý Đức cha lời chào và chúc lành của Đức Thánh Cha, và cam đoan Đức Thánh Cha rất yêu mến Giáo hội Việt Nam, sự hiện diện của vị đại diện do ngài gởi đến nói lên điều đó. Đức Cha đại diện cũng xin các Đức Giám mục Việt Nam nâng đỡ ngài bằng lời cầu nguyện và giúp đỡ cụ thể để ngài thi hành nhiệm vụ sao cho thật tốt đẹp.

Tiếp theo, Đức cha Cosma Giáo phận Bắc Ninh, Tổng Thư ký HĐGMVN, tuyên bố nội dung chương trình nghị sự. Ngoài hai sự kiện bên ngoài là lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng trụ sở HĐGMVN (thứ ba 26/4) và lễ Tấn phong Giám mục phó Giáo phận Phú Cường (thứ sáu 29/4), lần Hội nghị này, các Đức Giám mục chủ yếu sẽ cùng nhau bàn thảo và ra một Thư Chung của HĐGMVN dựa trên những đề nghị được đúc kết từ Đại hội Dân Chúa trong Năm Thánh vừa qua. Những nội dung khác được dự kiến bàn thảo liên quan đến Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới 2012, Hội nghị Khoáng đại của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) sẽ diễn ra tại Việt Nam cuối năm 2012, dự án xây dựng Trung tâm La Vang, Đại hội Giới trẻ thế giới tại Madrid sắp tới và Nội quy của UBMV Giới trẻ trực thuộc HĐGMVN.

 

WHĐ