Tổng kết hoạt động

Văn phòng Trung ương (VPTU) Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) xin tổng kết những hoạt động chính trong thời gian từ ngày thành lập văn phòng, 1-1-2011 đến 30-4-2011 như sau:

 

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM                            

UỶ BAN CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH                                             

Văn phòng Trung ương

6B Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

ĐT: +84 8 36007651

Email: [email protected]

Website: www.conglyvahoabinh.org

VT số 008/VT/2011/UBCLHB

 

 

 

TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG

CỦA VĂN PHÒNG TRUNG ƯƠNG

 UỶ BAN CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH VIỆT NAM

TỪ 1-1-2011 ĐẾN 30-4-2011

 

Văn phòng Trung ương (VPTU) Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) xin tổng kết những hoạt động chính trong thời gian từ ngày thành lập văn phòng, 1-1-2011 đến 30-4-2011 như sau:

1. Thiết lập Văn phòng Trung ương của Uỷ Ban

Sau khi nhận được quyết định của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Uỷ Ban, ngày 1-1-2011, bổ nhiệm Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn làm Tổng Thư ký để cùng với ngài tổ chức, điều hành các hoạt động của Uỷ Ban trên toàn quốc, linh mục Tổng Thư ký (TTK) đã lên dự án thiết lập VPTU và từng bước thực hiện dự án này.

– Địa điểm: VPTU được đặt tại lầu 1, Nhà Truyền Thống, trong khuôn viên của Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM, số 6bis Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1. TP.HCM – ĐT: (84) 8 36007651 – Email: [email protected] – Web: www.conglyvahoabinh.org

– Nhân sự: hiện nay văn phòng có linh mục TTK và ông Vương Đình Chữ, phụ tá TTK, làm việc thường xuyên.

– Trang thiết bị và dụng cụ văn phòng đã tạm đủ để có thể hoạt động, nhờ sự giúp đỡ của các ân nhân.

2. Hoạt động

Trong thời gian qua, VPTU đã thực hiện được một số hoạt động chính sau đây:

2.1. Xây dựng trang web của UBCLHB

Sau nhiều ngày chuẩn bị cùng với các chuyên viên kỹ thuật, ngày Lễ Truyền Tin, 25-3-2011, trang web của Uỷ Ban đã được đưa lên mạng truyền thông toàn cầu để chạy thử. Trang web này có địa chỉ: www.conglyvahoabinh.org, vừa là phương tiện để thông báo tin tức, đào tạo nhân sự về học thuyết xã hội Công giáo, vừa là diễn đàn của Uỷ Ban để cổ vũ cho công lý và hoà bình.

Khởi đầu, cấu trúc trang web được xây dựng với những điểm tương đồng về các chủ đề để có thể liên kết với trang web của Uỷ ban Bác ái Xã hội-Caritas Việt Nam vì VPTU nhận định rằng cả hai trang web có thể cùng phục vụ cho cộng đồng Dân Chúa về lĩnh vực xã hội. Tuy nhiên, do những hoàn cảnh cụ thể hiện nay và đường hướng phục vụ về truyền thông xã hội khác nhau nên trang web của Uỷ Ban đã được thay đổi. Vì thế, trong thời gian từ 25-3 đến 24-4-2011, các chuyên viên kỹ thuật đã phải làm việc cật lực để đổi mới cấu trúc trang web này. Ngày lễ Chúa Phục Sinh, 24-4-2011, trang web được chính thức trình lên Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) và Đức cha Chủ tịch Uỷ ban Truyền thông Xã hội cũng như giới thiệu với cộng đồng Dân Chúa.

Trong thời gian khởi đầu, chắc chắn trang web này còn nhiều thiếu sót, rất cần sự cộng tác và nâng đỡ của các kỹ thuật viên và biên tập viên để mỗi ngày một cải thiện và phong phú hơn.

2.2. Soạn thảo Dự thảo Quy chế của UBCLHB

Quy chế Uỷ Ban là một văn kiện quan trọng có tính định hướng lâu dài cho hoạt động của Uỷ Ban trong toàn bộ hệ thống và cơ cấu tổ chức cũng như giúp cho các địa phương có thể thiết lập Ban CLHB tại giáo phận và giáo xứ.

Sau nhiều tháng nghiên cứu, bản văn dự thảo Quy chế đã được Đức cha Chủ tịch Uỷ Ban trình lên HĐGMVN sáng ngày 28-4-2011, trong Hội nghị Thường niên lần I, năm 2011, tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM.

Bản Quy chế gồm 19 điều nhắc đến sự thành lập, mối tương quan giữa UBCLHBVN với Hội đồng Giáo hoàng CLHB ở Rôma, ý nghĩa tên gọi, nền tảng Thánh Kinh và thần học, công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội Công giáo, ý nghĩa logo, mục đích, mục tiêu, sứ mạng, nguyên tắc hành động, hoạt động cụ thể, đối tượng phục vụ, cơ cấu tổ chức, cơ cấu điều hành, hệ thống tổ chức các cấp, nhiệm kỳ, quỹ hoạt động, việc sửa đổi Quy chế, ban hành Quy chế.

Bản Quy chế này được phổ biến và xin ý kiến rộng rãi trong cộng đồng Dân Chúa để chuẩn bị cho việc thiết lập các ban CLHB tại giáo phận cũng như chuẩn bị cho Lễ Ra mắt của Uỷ Ban vào ngày 27-5-2011 sắp tới.

3. Chuẩn bị cho buổi toạ đàm “công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội Công giáo” và Lễ Ra mắt UBCLHB

UBCLHB sẽ tổ chức buổi toạ đàm và Lễ Ra mắt vào ngày 27-5-2011, tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM, để giới thiệu công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội Công giáo cũng như đường hướng và chương trình hoạt động của Uỷ Ban.

Trong buổi toạ đàm này, các tham dự viên cùng nhau thảo luận về tình trạng công lý và hoà bình ở Việt Nam để tìm ra những giải pháp và hoạt động tham gia hiệu quả cho Giáo hội Công giáo.

Nghi thức ra mắt Uỷ Ban sẽ được tổ chức vào cuối buổi toạ đàm để giới thiệu các trưởng ban CLHB giáo phận và các thành viên trong VPTU.

Ban Tổ chức dự trù khoảng 200 tham dự viên với các thành viên của HĐGMVN, 17 Tổng Thư ký của các uỷ ban giám mục, 2 đại diện của 26 giáo phận, 80 dòng tu nam nữ, 25 đoàn thể giáo dân và một số khách mời.

Văn phòng Trung ương xin chân thành cám ơn Hội đồng Giám mục Việt Nam, Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM, Trung tâm Công giáo, quý ân nhân đã tích cực giúp đỡ Uỷ Ban trong giai đoạn khởi đầu còn nhiều khó khăn và thiếu thốn này. Xin Chúa trả công bội hậu và chúc lành cho quý Đức cha cùng toàn thể quý vị.

Kính báo

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng Thư ký