Giáo Hội biểu lộ Lòng Thương Xót Chúa

Trong NămThánh 2000, Đức Gioan Phaolô II, người tôi tớ Chúa, đã quyết định là trong toàn thể Giáo Hội, ngày Chúa nhật sau Lễ Phục Sinh không những chỉ được gọi là Chúa nhật in Albis – Chúa nhật Áo trắng-, mà còn được gọi là Chúa nhật Chúa Thương Xót.

Giáo Hội biểu lộ Lòng Thương Xót Chúa

 

Bài nói chuyện giờ Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Tại Dinh Tông Toà Castelgandolfo

Chúa nhật kính Chúa Thương Xót, 30/3/2008

 

 

Anh chị em thân mến!

 

Trong NămThánh 2000, Đức Gioan Phaolô II, người tôi tớ Chúa, đã quyết định là trong toàn thể Giáo Hội, ngày Chúa nhật sau Lễ Phục Sinh không những chỉ được gọi là Chúa nhật in Albis – Chúa nhật Áo trắng-, mà còn được gọi là Chúa nhật Chúa Thương Xót. Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố như thế trong Lễ Phong thánh cho Chân phước Faustine Kowalska, là một nữ tu người Ba Lan, sinh năm 1905, và qua đời năm 1938, người là sứ giả nhiệt thành của Chúa Giêsu thương xót. Trong thực tế, lòng Chúa Thương Xót là tâm điểm của sứ điệp Tin Mừng, đây chính là tên của Thiên Chúa, là dung mạo, mà qua đó, Người đã mạc khải chính mình qua Cựu Ước, và đã mạc khải trọn vẹn qua Đức Giêsu Kitô, là Tình Yêu sáng tạo và Cứu chuộc nhập thể. Tình thương xót này cũng chiếu tỏa trên gương mặt của Giáo Hội, cũng như biểu lộ qua các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Hòa giải, cũng như qua các việc làm bác ái, có tính cách cộng đồng cũng như cá nhân. Tất cả lời nói và việc làm của Giáo Hội điều biểu lộ Lòng Thương Xót Chúa đối với con người, và như thế, đối với chúng ta. Khi Giáo Hội phải nhắc lại một chân lý bị hiểu sai lạc, hay một việc thiện bị phủ nhận, thì Giáo Hội vẫn luôn hành động theo lòng thương xót, để cho mọi người có được sự sống và sống dồi dào (x.Ga 10, 10). Hòa bình đích thật trên thế giới, hòa bình giữa các dân tộc, giữa các nền văn hóa và các tôn giáo khác nhau, đều phát xuất từ  tình yêu đầy lòng thương xót của Chúa, một tình yêu mang lại an bình cho các tâm hồn.

 

Cũng như nữ tu Faustine, Đức Gioan Phaolô II cũng là vị tông đồ rao giảng Lòng Chúa Thương Xót. Đức Gioan Phaolô II được Chúa gọi về, vào buổi chiều thứ bảy 2/4/2005 đáng ghi nhớ, vì là ngày áp Chúa nhật II Phục Sinh, và nhiều người đã ghi nhận sự trùng hợp thật đặc biệt này, đó là ngày mà chiều kích Thánh Mẫu – ngày thứ bảy đầu tháng – lại kết hợp với chiều kích Lòng Chúa Thương Xót. Thật thế, chiều kích Lòng Chúa thương xót là tâm điểm của triều đại Giáo Hoàng thật dài và đa dạng của người; toàn bộ sứ mạng phục vụ chân lý về Thiên Chúa và con người, phục vụ hòa bình trên thế giới mà Đức Gioan Phaolô II đã đeo đuổi, đều được tóm tắt qua lời tuyên bố sau đây của người tại Cracovie-Lagiewniki năm 2002, dịp người khánh thành đại Giáo đường kính Lòng Chúa Thương Xót: “Không hề có một nguồn suối hy vọng nào cho con người ngoài Lòng Chúa Thương Xót“. Như thế, sứ điệp của Đức Gioan Phaolô II, cũng như sứ điệp của Thánh nữ Faustine, cả hai đều quy về gương mặt của Đức Kitô, là sự mạc khải tối hậu về Lòng Thương Xót của Chúa. Luôn chiêm ngưỡng Dung Mạo này, đó  là di sản mà Đức Gioan Phaolô II đã để lại cho chúng ta, di sản mà chúng ta tiếp nhận với niềm vui vẻ và  thừa nhận là của chúng ta.

 

Trong những ngày sắp tới, chúng ta sẽ đặc biệt suy nghĩ về Lòng Thương Xót của Chúa, nhân dịp Đại hội Tông Tòa thế giới lần I về Lòng Thương Xót của Chúa, sẽ được diễn ra tại Rôma, và nếu Chúa muốn, thì sẽ được khai mạc bằng một Thánh lễ do tôi chủ sự vào sáng thứ tư, 2/4, nhằm ngày giỗ ba năm của người tôi tớ Chúa là Đức Gioan Phaolô II. Chúng ta hãy đặt Đại Hội dưới sự che chở từ trời cao của Rất Thánh Trinh Nữ Maria Mater Misericordiae – Mẹ của Lòng Thương Xót Chúa -. Chúng ta phó dâng trong tay Mẹ đại cuộc hòa bình trên thế giới, để cho Lòng Thương Xót Chúa thực hiện điều mà tự sức riêng con người không thể làm được, và làm phát sinh trong các tâm hồn sự can đảm để đối thoại và hòa giải.

 

Cuối giờ Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

 

Trước tiên, tôi xin được gởi lời chào thân tình đến đông đảo các khách hành hương đang tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô, vào giờ phút này,  đặc biệt là những ai đã tham dự Thánh lễ do Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cử hành trong nhà thờ Santo Spirito ở Sassia, nhân ngày Lễ kính Lòng Thương Xót Chúa. Anh chị em thân mến, ước gì Thánh nữ Faustine và người tôi tớ Chúa là Đức Gioan Phaolô II cầu bàu cùng Chúa cho anh chị em trở nên những chứng nhân đích thật của Lòng Thương Xót Chúa. Ngày hôm nay tôi vui sướng giới thiệu với anh chị em một mẫu gương khác để bắt chước, đó là Mẹ Celestina Donati, Đấng sáng lập Dòng Figlie povere di San Giuseppe Calasanzio, Mẹ sẽ được tuyên phong Chân Phước trong ngày hôm nay tại Florence.

 

Nhân giờ kinh Thánh Mẫu Regina caeli, tôi xin chào anh chị em là những người khách hành hương nói tiếng Pháp, đặc biệt là các Nữ tu Dòng Thánh Giuse Hiện ra tại Syria, cũng như các bạn trẻ thuộc Trung tâm Madeleine de Rueil, và các học sinh trường Thánh Gioan de Passy đến Rôma để tuyên xưng đức tin. Qua kinh nguyện và đời sống Bí tích, ước gì anh chị em có thể chiêm ngưỡng Đấng Phục Sinh, Người đã mang lại cho chúng ta sự bình an sâu xa, và mạc khải cho ta gương mặt đầy Lòng Thương Xót của Cha chúng ta trên trời. Anh chị em hãy ở lại trong ánh sáng Phục Sinh, là nguồn mạch phát sinh niềm vui.

 

Tôi xin chào tất cả các khách hành hương và khách tham quan nói tiếng Anh đang hiện diện nơi đây, vào lúc này. Bài Phúc Âm ngày Chúa nhật hôm nay nhắc lại cho ta nhớ rằng, qua đức tin, chúng ta nhận ra Chúa phục sinh hiện diện trong lòng Giáo Hội, và nhờ Người, chúng ta lãnh nhận ân huệ Thánh Thần. Trong suốt Mùa Phục Sinh này, ước gì chúng ta gia tăng lòng ước ao làm chứng tá cho Tin Mừng của Đức Giêsu, Đấng đã kêu gọi chúng ta hưởng một cuộc sống bình an và vui mừng. Tôi khẩn nài Thiên Chúa ban cho tất cả anh chị em đang hiện diện nơi đây, và cho gia đình anh chị em, những ơn lành hạnh phúc và khôn ngoan.

 

Trong ngày Chúa nhật Áo trắng này, tôi xin chào tất cả các khách hành hương và khách tham quan nói tiếng Đức đang hiện diện nơi đây, tại Castel Gandolfo này. Đức Giêsu, sau khi sống lại, đã ban toàn quyền tha tội cho các Tông đồ,  giúpTông đồ Tôma tin vững mạnh, và mạc khải cho chúng ta Lòng Thương Xót của Chúa. Về phần chúng ta cũng thế, chúng ta hãy luôn tin tưởng vào quyền năng cứu độ xuất phát từ các vết thương của Đức Kitô, Đấng đã cứu chuộc chúng ta bằng Máu châu báu của Người. Ước gì Chúa ban cho anh chị em, anh chị em và gia đình anh chị em, một Mùa Phục Sinh đầy ân sủng.

 

Ngày hôm nay tôi trở về Rôma; chúng ta sẽ gặp lại nhau vào tháng bảy tới, nếu Chúa muốn. Tôi xin chúc cho tất cả anh chị em một tuần lễ tốt đẹp. Xin tạm biệt và chúc ngày Chúa nhật tốt đẹp.