Giới thiệu trang web của Uỷ ban Công lý và Hoà bình

Quý độc giả thân mến, Uỷ ban Công lý và Hoà bình chúc mừng bạn đến thăm trang web của chúng tôi. Cầu chúc bạn cùng thân quyến luôn bình an và hạnh phúc. Sau đây chúng tôi xin gợi ý vài điểm về trang web này. Trang web với địa chỉ www.conglyvahoabinh.org là diễn đàn của UBCLHB trực thuộc Hội đồng Giám mục của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Uỷ ban này đã được thành lập trong Đại hội lần thứ XI của HĐGM được tổ chức từ 4-8/10/2010, tại thành phố Hồ Chí Minh, để cổ vũ cho công lý và hoà bình.

 

Giới thiệu trang web của Uỷ ban Công lý và Hoà bình

Ngày lễ Truyền Tin, 25-3-2011

 

 

Quý độc giả thân mến,

Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) chúc mừng bạn đến thăm trang web của chúng tôi. Cầu chúc bạn cùng thân quyến luôn bình an và hạnh phúc.

Sau đây chúng tôi xin gợi ý vài điểm về trang web này.

1. BẢN CHẤT

Trang web với địa chỉ www.conglyvahoabinh.org là diễn đàn của UBCLHB trực thuộc Hội đồng Giám mục (HĐGM) của Giáo hội Công giáo Việt Nam (GHCGVN). Uỷ ban này đã được thành lập trong Đại hội lần thứ XI của HĐGM được tổ chức từ 4-8/10/2010, tại thành phố Hồ Chí Minh, để cổ vũ cho công lý và hoà bình.

2. TẦM NHÌN VÀ SỨ MẠNG

 Trang web này hướng tầm nhìn đến tín hữu Công giáo VN cũng như tất cả những ai thành tâm thiện chí để giúp nhau tìm hiểu, thể hiện công lý hoà bình theo đường hướng của Tin Mừng Đức Giêsu Kitô và Giáo huấn Xã hội của GHCGVN.

3. BỐ CỤC

Trên cùng là bảng hiệu gồm có logo của UBCLHB và các hình ảnh gợi ý cho sứ mạng và hoạt động của Uỷ ban.

Tiếp theo là thanh tiêu đề màu xanh lá cây với tên của các phần và đề mục để các bạn dễ chọn lựa. Ngoài phần giới thiệu trang web, có phần giới thiệu UBCLHB về việc thành lập, quy chế, nội quy, cơ cấu tổ chức sẽ được công bố sau này.

Phần chính của trang web này được chia thành 4 phần theo chiều ngang của trang. Ngoài phần đầu gồm mục Sống Lời Chúa và Điểm Nổi Bật, ba phần sau gồm: Tin Tức – Chuyên Đề – Giao Lưu. Mỗi phần có 8 mục nhỏ, chia thành 2 hàng, mỗi hàng gồm 4 mục với những bài và tin liên quan được hiển thị trên trang chủ với tiêu đề và một vài dòng tóm tắt.

Khi nhấn vào đề mục của từng phần (trên dòng kẻ màu nâu), trang web sẽ hiển thị các bài trong cùng một đề mục.

Muốn đọc nội dung của từng bài, bạn chỉ cần nhấn vào tựa đề của bài muốn đọc.

Cột bên trái của mỗi phần hiển thị bài hay tin nổi bật của từng phần.

3.1. Phần đầu

Phần này chỉ có 2 mục:

– Sống Lời Chúa, gồm 3 mục nhỏ:

* Lời Mục tử: gồm các thông điệp về Ngày Hoà bình Thế giới, bài giảng Chúa Nhật, bài huấn từ của Đức Thánh Cha, của Hội đồng Giám mục Việt Nam, của các giám mục lãnh đạo trong Giáo Hội.

* Suy niệm Lời Chúa: gồm các bài giảng Chúa Nhật, suy niệm về Lời Chúa của các linh mục, tu sĩ, giáo dân theo đường hướng công lý và hoà bình.

* Phút cầu nguyện: gồm những lời cầu nguyện ngắn gọn.

– Điểm nổi bật: giới thiệu những tin, những bài quan trọng, đáng chú ý nhất.

3.2. Phần Tin tức

Giáo hội Toàn cầu: giới thiệu những sự kiện quan trọng, những tin liên quan đến công lý và hoà bình hoặc hoạt động của Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình.

Giáo hội Việt Nam: giới thiệu những sự kiện quan trọng, những tin liên quan đến công lý và hoà bình hoặc hoạt động của Hội đồng Giám mục VN.

UBCLHB Trung ương: giới thiệu những hoạt động, tin tức, thông báo của UBCLHB Trung ương.

Ban CLHB Giáo phận: giới thiệu những hoạt động, tin tức, thông báo của 26 Ban CLHB Giáo phận.

Chương trình và Dự án: giới thiệu những chương trình và dự án về công lý và hoà bình của trung ương cũng như địa phương.

Hoà giải – Sum họp: Thông tin về hoạt động hoà giải của cá nhân, tổ chức và cộng đồng để tạo được bình an cho gia đình và xã hội.

Tiếng trống Kêu oan: cảnh báo những bất công đang xảy ra trong cộng đồng đối với cá nhân hay tập thể trong Giáo Hội cũng như ngoài xã hội.

Câu Lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình: phần đất dành riêng cho các thành viên CLB để loan báo những hoạt động nối kết với UBCLHB.

3.3. Phần Chuyên đề

Phần này cũng gồm 8 mục dựa theo đúng bố cục trong cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo do Hội đồng Toà Thánh Công lý và Hoà bình phát hành năm 2004. Các bài trong mục chuyên đề được Ban Biên tập và các chuyên viên biên soạn, tuyển chọn nhằm giúp cho độc giả hiểu biết về các vấn đề liên quan đến công lý và hoà bình cũng như tình trạng bất công và bất ổn trong cộng đồng xã hội, bất an trong chính bản thân con người và gia đình mình để tìm ra phương cách giải quyết.

Con người và nhân quyền: giới thiệu con người như hình ảnh của Thiên Chúa, những bất công và bất an trong chính con người do tội lỗi gây nên, con người mở ra với siêu việt, tôn trọng nhân phẩm và tự do của con người, phẩm giá bình đẳng của mọi người, giá trị của nhân quyền, quyền lợi và nghĩa vụ.

Gia đình: giới thiệu những tin tức, sự kiện liên quan đến gia đình, tầm quan trọng của gia đình đối với xã hội, hôn nhân là nền tảng của gia đình, gia đình là thánh địa của sự sống, nhiệm vụ giáo dục của cha mẹ, phẩm giá và quyền lợi của con cái, tình liên đới trong gia đình, xã hội phục vụ gia đình.

Lao động – Kinh tế: giới thiệu những tin tức, sự kiện liên quan đến lao động của con người, lao động theo ý nghĩa Thánh Kinh, lao động và quyền tư hữu, lao động và nghỉ ngơi, lao động trẻ em, phụ nữ và quyền lao động, quyền được hưởng lương công bằng và được phân chia lợi tức, quyền đình công, tầm quan trọng của các nghiệp đoàn, những hình thức mới mẻ của lao động hiện nay. Về Kinh tế: giới thiệu những tin tức, sự kiện liên quan đến đời sống kinh tế, con người, sự nghèo nàn và giàu có theo ý nghĩa Thánh Kinh, luân lý và kinh tế, doanh nghiệp và các mục tiêu doanh nghiệp, vai trò của các chủ doanh nghiệp và ban quản lý doanh nghiệp, các định chế kinh tế phục vụ con người, vai trò của thị trường tự do, toàn cầu hoá với những cơ may và rủi ro, hệ thống tài chính quốc tế, vai trò của cộng đồng quốc tế trong kinh tế toàn cầu.

Cộng đồng Chính trị: giới thiệu những tin tức, sự kiện liên quan đến cộng đồng quốc tế về lĩnh vực chính trị, sự cai trị của Thiên Chúa và quyền hành chính trị, quyền phản đối theo lương tâm, hệ thống dân chủ với các giá trị, các công cụ giúp tham gia chính trị, thông tin và dân chủ, giá trị của xã hội dân sự, tự do tôn giáo như một quyền căn bản của con người trong xã hội, các cộng đồng quốc tế và tổ chức quốc tế, cộng tác để bảo đảm quyền phát triển, đấu tranh chống nghèo đói.

Văn hoá Xã hội: giới thiệu những tin tức, sự kiện liên quan đến văn hoá và đời sống, hội nhập văn hoá và việc loan báo Tin Mừng, các loại hình và các chức năng văn hoá, cơ sở văn hoá VN, phân tích cấu trúc tâm lý xã hội của người VN, giao lưu văn hoá.

Bảo vệ Môi trường: giới thiệu những tin tức, sự kiện liên quan đến môi trường, con người và vũ trụ thụ tạo theo ý nghĩa Thánh Kinh, những khủng hoảng trong quan hệ giữa con người và môi trường, trách nhiệm của toàn thể gia đình nhân loại với môi trường, việc sử dụng công nghệ sinh học, việc chia sẻ tài nguyên và của cải giữa các quốc gia giàu và nghèo, những lối sống mới gần với thiên nhiên.

Cổ vũ Hoà bình: giới thiệu những tin tức, sự kiện liên quan đến chiến tranh và hoà bình, hoà bình là kết quả của công lý và bác ái, chiến tranh như là sự phòng thủ hợp pháp, nghĩa vụ bảo vệ người vô tội trong chiến tranh, việc giải trừ quân bị và lên án chính sách khủng bố, đóng góp cho hoà bình thế giới.

Tài liệu – Văn kiện: giới thiệu những thông điệp, tông huấn, tông thư, huấn thị của Giáo hội Công giáo liên quan đến học thuyết xã hội.

3.4. Phần Giao lưu

Tư vấn Thắc mắc: các chuyên viên về luật pháp, tâm lý học, xã hội học, thần học sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về lĩnh vực công lý và hoà bình.

Chứng nhân Sống: giới thiệu những mẫu gương sống động, người thật việc thật trong lĩnh vực công lý và hoà bình.

Giá trị – Kỹ năng sống: giới thiệu các bài học về giá trị và kỹ năng sống cho người Kitô hữu hôm nay, đặc biệt cho các đoàn viên của các hội đoàn Công giáo Tiến hành như Thiếu nhi Thánh Thể, Legio Mariae, Giới trẻ Con Đức Mẹ, Các Bà mẹ Công giáo…

Hành Khất Kitô: phần đất dành cho các tình nguyện viên công lý và hoà bình muốn đi theo Đức Kitô để trở thành những hành khất đi ăn xin tình yêu cho Thiên Chúa và chia sẻ tình yêu cho con người, biết dùng lưỡi gươm Lời Chúa để hành hiệp giang hồ.

Vườn hồng Tuổi thơ: phần đất dành cho các em nhỏ từ 10 tuổi trở xuống ở cấp Tiểu học với những bài viết, bài thơ, trò chơi huấn luyện đời sống nhân bản ngay từ tuổi thiếu nhi – đặc biệt về lĩnh vực công lý và hoà bình.

Sân chơi Tuổi teen: phần đất dành cho các thanh thiếu niên từ 11-18 tuổi ở bậc trung học với những bài viết, bài thơ, trò chơi huấn luyện đời sống nhân bản ngay từ tuổi thiếu niên – đặc biệt về lĩnh vực công lý và hoà bình.

Thư giãnTản mạn: giới thiệu những bài viết suy tư nhẹ nhàng phục vụ nhu cầu học hỏi, giải trí của bạn đọc.

Video Clip: giới thiệu những phim ảnh, video clips, đĩa nhạc phục vụ nhu cầu học hỏi về công lý và hoà bình hay nhu cầu giải trí thanh cao của bạn đọc.

Ngoài ra, dưới mục Video Clip có mục:

– Danh sách Ân nhân: cập nhật những đóng góp của các cá nhân, tổ chức cho các chương trình và dự án về công lý và hoà bình.

Những thông tin về số liệu (phía cuối góc trái): những thông tin về người dùng trực tuyến, số lượt người truy cập, thứ hạng Alexa.

4. TIÊU CHUẨN CHO NỘI DUNG

Các bài đăng trên trang web này nhắm mục đích giới thiệu, học hỏi, phổ biến và áp dụng học thuyết xã hội Công giáo cho cá nhân và cộng đồng để các mối tương quan của con người ngày càng phát triển tốt đẹp, góp phần vào việc xây dựng công lý và hoà bình cho toàn thể nhân loại.

Trang web này chỉ muốn loan báo những tin chính xác, trung thực, kịp thời và có định hướng tích cực vì công lý và hoà bình chỉ được xây dựng trên nền tảng sự thật và tình bác ái.

Khi phải nói đến những điểm bất công và bất an, trang web này cũng chỉ muốn góp ý trong tinh thần xây dựng tích cực chứ không nhằm đả phá, xúc phạm danh dự hay làm mất uy tín của cá nhân cũng như tập thể.

Vì thế, những bản tin hay bài viết nào gửi tới trang web này không tuân theo các tiêu chuẩn nội dung trên đây sẽ bị loại bỏ vì mục đích của truyền thông Công giáo là dẫn đưa con người tới sự hiệp thông trọn vẹn với nhau và với Thiên Chúa.

5. CHÍNH TẢ VÀ CÁCH VIẾT TÊN RIÊNG

Dù chưa có sự thống nhất trong chính tả tiếng Việt và cách viết tên riêng tiếng nước ngoài, nhưng chúng tôi cũng đề nghị các bạn đọc và tác giả gửi bài đến trang web này làm quen với cách đánh dấu, viết chữ hoa và viết tên riêng đã được Viện Ngôn ngữ học Việt Nam công bố, được cụ thể hoá trong Từ điển Tiếng Việt, Từ điển Bách khoa Việt Nam và được quy định bởi Văn phòng Chính phủ tại Quyết định số 09/1998/QĐ-VPCP ngày 22 tháng 11 năm 1998. Chúng tôi hiểu rằng sự chọn lựa này cũng chỉ tạm thời và chưa được sự đồng thuận của tất cả mọi người. Hy vọng Việt Nam sớm có Viện Hàn lâm Ngôn ngữ hay Uỷ ban Ngôn ngữ Quốc gia để thống nhất các vấn đề này.

Cụ thể, chúng tôi chọn cách đánh dấu thanh trên âm cuối của các vần oa, oe, uơ, uê và uy. Thí dụ: hoà bình, loé sáng,  thuở ấy, hoa huệ, huỷ hoại vì các chữ o và u trong các từ này là bán phụ âm /w/ chứ không phải là các nguyên âm /o/ hay /u/. Trong các ngôn ngữ nước ngoài, người ta cũng phân biệt như thế, thí dụ: trong Anh ngữ từ one /w/; university /ju/. Chúng tôi xin được quyền sửa các bài văn gửi đến trang web theo cách chọn lựa này. Về cách viết tên riêng trong Giáo hội Công giáo, chúng tôi cũng xin giới thiệu cách viết theo các Uỷ ban Thánh Kinh, Phụng tự, Giáo lý Đức tin và Văn hoá đang sử dụng. Chúng tôi sẽ giới thiệu cách viết này trong một bài gần đây.

6. HỢP TÁC XÂY DỰNG TRANG WEB

Chúng tôi tha thiết mời gọi bạn đọc, nhất là các tác giả viết tin, viết bài, các nhà chuyên môn về mọi lĩnh vực, các văn nghệ sĩ, các linh mục, tu sĩ nam nữ cùng hợp tác xây dựng trang web này thành một mạng xã hội (social network) để chúng ta cùng liên kết với nhau trong công cuộc đổi mới con người và dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Trang web này là của các bạn. Nó sống được, phát triển được là nhờ vào sự hợp tác của các bạn. Vì thế, chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp của quý độc giả trong và ngoài nước. Xin chân thành cám ơn các bạn.

7. ĐỊA CHỈ LIÊN LẠC

Các bạn có thể liên lạc với Uỷ ban Công lý và Hoà bình theo địa chỉ sau:

6B Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, Tp.Hồ Chí Minh

Đt: +84 8 36007651

Email: [email protected]

Website: www.conglyvahoabinh.org; conglyvahoabinh.net; conglyvahoabinh.com

Thư từ, bài viết, bản tin, hình ảnh, video clip… xin gửi về Ban Biên tập theo địa chỉ: [email protected]

Chúng tôi chân thành cám ơn các bạn. Chúng ta luôn nhớ đến nhau và cùng giúp nhau vững bước trên con đường Công lý và Hoà bình.

Thay mặt Ban Biên tập

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng Thư ký UBCLHB