Đức Gioan Phaolô II sắp được tôn phong Chân phước

Báo chí tại Ý, hôm 11/1/2011, đưa tin cho biết việc tôn phong Chân phước cho Đức Gioan Phaolô II chỉ còn phải chờ đợi chữ ký của ĐGH Bênêđíctô XVI, …

Đức Gioan Phaolô II sắp được tôn phong Chân phước

 

(nguồn: Média: le Journal de Québec, 12/1/2011)

 

Báo chí tại Ý, hôm 11/1/2011, đưa tin cho biết việc tôn phong Chân phước cho Đức Gioan Phaolô II chỉ còn phải chờ đợi chữ ký của ĐGH Bênêđíctô XVI, sau khi Bộ Tuyên Thánh đã xác định  phép lạ được gán cho Đức Gioan Phaolô II, vị Tiền nhiệm đáng kính và đáng mến của Đức  Bênêđíctô XVI, là đúng.

 

Theo tờ nhật báo Il Giornale tại Ý cho biết thì Ủy ban các Hồng y và Giám mục thành viên của Bộ Tuyên Thánh đã phê chuẩn phép lạ cần cho việc tiếp tục thủ tục phong Chân phước.

 

Việc Nữ tu người Pháp tên là Marie Simon-Pierre đã được chữa lành khỏi căn bệnh Parkinson, căn bệnh mà chính Đức Gioan Phaolô II, qua đời ngày 2/4/2005, thọ 84 tuổi, đã mắc phải, đã được công nhận là lạ lùng và khoa học không thể nào cắt nghĩa được.

 

Andrea Torrielli phụ trách tờ Giornale xác định rằng cuộc họp của Bộ Tuyên Thánh đã được diễn ra hôm thứ ba vừa qua, và không một thành viên nào trong Thánh Bộ này phản đối việc phê chuẩn phép lạ.

 

Có lẽ là tháng mười

 

Cha Ciro Benedettini, phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican, từ chối không bình luận gì về việc này, Cha nói chỉ bình luận sau khi ĐGH ký sắc lệnh.

 

ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh, sẽ phải trình lên ĐGH quyết định của Bộ Tuyên Thánh công nhận phép lạ này, và lúc đó ĐGH sẽ ký một sắc lệnh công nhận phép lạ và sẽ ấn định ngày lễ phong Chân phước cho Đức Gioan Phaolô II.

 

Những nguồn tin từ Vatican tiết lộ là ĐGH sẽ tiếp kiến ĐHY Angelo Amato, có lẽ là vào ngày thứ bảy tới đây, nhưng không thể xác định là liệu hồ sơ phong Chân phước cho ĐGH người Ba Lan có thuộc chương trình nghị sự cuộc họp hôm đó không.

 

Theo báo chí tại Ý thì hai ngày kỷ niệm sinh nhật có thể được tiên liệu để phong Chân phước: Chúa nhật 3/4, một ngày sau lần kỷ niệm thứ 6 ngày ĐGH Ba Lan được Chúa gọi về, hoặc Chúa nhật 16/10, kỷ niệm ngày người được bầu làm Giáo Hoàng. Tuy nhiên giả thuyết thứ hai có vẻ chắc chắn hơn, vì tầm quan trọng của các công việc phải chuẩn bị cho nghi lễ sẽ được diễn ra tại Vatican.

 

“Santo subito” – Phong Thánh ngay

 

Thủ tục phong Chân phước cho Đức Gioan Phaolô II, vị Giáo Hoàng tại vị trong vòng 27 năm, đã được xúc tiến rất nhanh chóng sau ngày người qua đời. Trong lễ nghi an táng của người, rất nhiều tín hữu đã la to: “Santo subito”.

 

Nhờ một nố luật trừ không phải áp dụng tiêu chuẩn phải chờ đợi trong vòng 5 năm sau ngày người tôi tớ Chúa qua đời của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, thủ tục án phong Chân phước đã được xúc tiến ngay 2 tháng sau ngày Đức Gioan Phaolô II qua đời. Và ngày 19/12/2009, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã ký một sắc lệnh tuyên bố Đức Gioan Phaolô II là bậc “đáng kính”.

 

Sau khi được phong Chân phước, Đức Gioan Phaolô còn phải làm một phép lạ nữa để được tôn phong lên bậc hiển Thánh.

 

Thầy G.B. Lưu Văn Lộc chuyển ngữ