Giáo Hội là ngôi sao dẫn đường cho nhân loại

Anh chị em thân mến. Ngày hôm nay mặc dầu trời mưa, chúng ta vẫn vui mừng cử hành lễ Chúa Hiển linh, nghĩa là việc Chúa tỏ mình ra cho muôn dân trên toàn thế giới, được đại diện bởi các nhà Đạo sĩ đến từ phương Đông để triều bái Vua dân Dothái.

Giáo Hội là ngôi sao dẫn đường cho nhân loại

 

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin, tại Quảng trường Thánh Phêrô Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Chúa nhật Lễ Chúa Hiển linh, 6/1/2008

 

 

Anh chị em thân mến.

 

Ngày hôm nay mặc dầu trời mưa, chúng ta vẫn vui mừng cử hành lễ Chúa Hiển linh, nghĩa là việc Chúa tỏ mình ra cho muôn dân trên toàn thế giới, được đại diện bởi các nhà Đạo sĩ đến từ phương Đông để triều bái Vua dân Dothái. Khi quan sát các hiện tượng thiên thể, các nhân vật bí nhiệm này đã thấy xuất hiện một tinh đẩu mới, và được các lời sấm cổ xưa soi dẫn, họ đã nhận ra trong tinh đẩu dấu hiệu việc Đấng Thiên Sai, là miêu duệ của vua Đavít, hạ sinh (x. Mt 2, 1-12). Như thế, khi ngôi sao xuất hiện, thì ánh sáng của Đức Kitô cũng bắt đầu lôi kéo những người “được Chúa yêu thương“ (Lc 2, 14), thuộc mọi ngôn ngữ, mọi dân tộc và mọi nền văn hóa, đến với mình. Chính sức mạnh của Thánh Thần là Đấng thúc đẩy mọi tâm hồn và mọi tâm trí đi tìm chân lý, vẻ đẹp, công lý và hòa bình. Đó cũng là điều mà người tôi tớ Chúa là Đức Gioan Phaolô II đã khẳng định trong Thông điệp Fides et ratio , “Đức tin và lý trí“: “con người dấn bước trên con đường tìm kiếm, mà xét về mặt nhân loại, là vô tận: đi tìm chân lý và đi tìm một nhân vị mà ta có thể tin tưởng“ (s. 33): các nhà Đạo sĩ đã tìm thấy hai thực tế này trong Con Trẻ thành Bêlem.

 

Trong cuộc lữ hành này, mọi người đàn ông và phụ nữ, thuộc mỗi thế hệ, đều cần được hướng dẫn: như vậy, chúng ta có thể đi theo ngôi sao nào đây? Sau khi đã dừng lại “trên nơi Con Trẻ ở“ (Mt 2, 9), ngôi sao hướng dẫn các nhà Đạo sĩ đã làm xong nhiệm vụ của mình, nhưng ánh sáng thiêng liêng của ngôi sao vẫn hiện diện trong Lời Chúa, lời mà ngày hôm nay đây vẫn còn có thể hướng dẫn mọi người đến với Đức Giêsu. Cũng chính lời nói này, là phản ảnh của Đức Kitô, là Thiên Chúa thật và là người thật, đã là một tiếng vang trong Giáo Hội cho bất cứ tâm hồn nào biết sẵn sàng đón nhận. Như thế, Giáo Hội cũng hoàn thành sứ mạng là ngôi sao dẫn đường cho nhân loại. Nhưng ta cũng có thể nói được như thế đối với mỗi Kitô hữu, là người được được kêu gọi chiếu soi bước đường anh em mình đi, bằng lời nói và chứng tá cuộc sống. Như thế, điều quan trọng là chúng ta, những Kitô hữu, chúng ta phải sống trung thành với ơn gọi của mình!  Mỗi người tín hữu đích thật phải luôn tiến bước trên lộ trình đức tin của mình, và đồng thời, với nguồn ánh sáng bé nhỏ mà họ mang trong mình, họ có thể, và phải đi đến cứu giúp những ai đang ở bên cạnh họ, có lẽ đã phải gặp nhiều khó khăn lắm mới tìm ra được con đường dẫn đến Đức Kitô.

 

Trong khi chúng ta đang chuẩn bị để đọc kinh Truyền Tin, tôi xin được gởi lời cầu chúc thân tình nhất của tôi đến các anh chị em thuộc các Giáo Hội Đông phương, mà theo niên lịch Jukien, họ sẽ cử hành lễ Giáng Sinh vào ngày mai:  chúng ta vui mừng được chia sẻ với nhau trong việc cử hành các mầu nhiệm  đức tin, trong sự phong phú đa dạng của các nghi lễ chứng thực hai ngàn năm lịch sử của Giáo Hội. Cùng với các cộng đoàn Đông phương Kitô giáo, là những cộng đoàn hết sức tôn sùng Thánh Mẫu Thiên Chúa, chúng ta hãy khẩn cầu Mẹ thương phù giúp Giáo Hội toàn cầu trong việc loan truyền Tin Mừng của Đức Kitô, là Lumen gentium, ánh sáng muôn dân, cho toàn thế giới.

 

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

 

Hôm nay chúng ta cử hành Ngày thế giới Thiếu nhi truyền giáo. Từ trên 160 năm nay, nhờ sáng kiến của Giám mục người Pháp, là Đức cha Charles de Forbin Janson, Hội Hài Đồng Giêsu đã trở nên biểu tượng dấn thân của các em thiếu nhi Kitô giáo, qua kinh nguyện, hy sinh và những cử chỉ liên đới, đã dấn thân giúp đỡ Giáo Hội trong sứ mạng loan báo Tin Mừng. Hàng ngàn các em thiếu nhi, được thúc đẩy bởi tình yêu mà Con Thiên Chúa hóa thân làm con trẻ mang đến cho trần gian, đã đi đến giúp đỡ các em thiếu nhi khác đang lâm cơn quẫn bách. Tôi cám ơn các em nhỏ này, và tôi cầu nguyện cho các em luôn là những nhà loan báo Tin Mừng. Tôi cũng xin cám ơn những nhà cổ vũ luôn đồng hành với các em trên con đường quảng đại, huynh đệ, đức tin vui tươi làm phát sinh niềm hy vọng.

 

Tôi vui mừng chào đón các khách hành hương nói tiếng Pháp, đặc biệt các hướng đạo sinh thuộc giáo xứ Saint-Severin ở Paris. Trong ngày Lễ Hiển linh hôm nay, cũng như các nhà Đạo sĩ đến thờ lạy Con Trẻ Thiên Chúa, và dâng lên Người lễ vật, tôi mời gọi anh chị em chiêm ngưỡng Đức Kitô Cứu Thế, để làm cho đức tin của anh chị em được kiên vững, và để chia sẻ tin mừng hy vọng cứu độ cho tất cả mọi người anh chị em khác. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria giúp anh chị em trong cuộc sống Kitô hữu của mình. Tôi xin ban Phép Lành Tòa Thánh của tôi cho anh chị em. Xin chúc tất cả mọi người ngày Lễ Hiên linh tốt đẹp.

 

Tôi chúc tất cả một ngày lễ tốt đẹp, và một lần nữa, xin gởi đến mọi người những lời cầu chúc năm mới của tôi.

 

Thầy Lưu Văn Lộc chuyển ngữ