Đức Maria Vô Nhiễm là Ngôi sao Hy vọng của chúng ta

Anh chị em thân mến! Đức Maria Vô Nhiễm là ngôi sao chiếu sáng trên con đường Mùa Vọng, Mẹ là “dấu hiệu của niềm hy vọng chắc chắn, và là dấu hiệu của sự an ủi“ (Công đồng chung Vatican II, Lumen gentium, Ánh sáng muôn dân, s. 68).

Đức Maria Vô Nhiễm là Ngôi sao Hy vọng của chúng ta

 

 

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm

Tại Quảng trường Thánh Phêrô

Thứ bảy, 8/12/2007

 

 

Anh chị em thân mến!

 

Đức Maria Vô Nhiễm là ngôi sao chiếu sáng trên con đường Mùa Vọng, Mẹ là  “dấu hiệu của niềm hy vọng chắc chắn, và là dấu hiệu của sự an ủi“ (Công đồng chung Vatican II, Lumen gentium, Ánh sáng muôn dân, s. 68).  Để đến được với Đức Giêsu, là ánh sáng đích thật, là mặt trời phá tan mọi bóng tối của lịch sử, thì chúng ta phải cần đến những ánh sáng gần gũi chúng ta hơn, cần đến những con người phản chiếu ánh sáng của Đức Kitô, và như thế, soi chiếu con đường chúng ta đi. Và ai là người có thể chiếu sáng hơn cả Đức Maria? Ai là người có thể tốt lành hơn cả Mẹ, là bình minh báo hiệu ngày cứu rỗi, để có thể trở thành ngôi sao hy vọng cho chúng ta? (x. Thông điệp Spe salvi, Được cứu rỗi trong niềm hy vọng, s. 49). Chính vì lý do đó, mà ngày hôm nay đây, phụng vụ cho phép chúng ta được cử hành trọng thể lễ kính Đức Maria Vô Nhiễm, gần với ngày lễ Chúa Giáng Sinh: mầu nhiệm ân sủng của Chúa, là Đấng đã bao trùm lên trên tạo vật mà Chúa đã dành riêng để làm Mẹ Đấng Cứu Chuộc, khi gìn giữ Mẹ khỏi bị lây nhiễm bởi nguyên tội ngay từ giây phút đầu tiên Mẹ hiện hữu. Khi ngắm nhìn Mẹ, chúng ta nhận ra được chiều cao và vẻ đẹp của chương trình mà Thiên Chúa đã dành riêng cho mỗi người trong chúng ta, đó là trở nên thánh thiện và tinh tuyền trong tình yêu (x. Ep 1,4) theo hình ảnh của Đấng đã tạo dựng nên chúng ta.

 

Thật là một ân huệ lớn lao khi chúng ta có được Đức Maria Vô Nhiễm làm Mẹ mình! Một người mẹ rạng ngời vẻ đẹp, trong suốt đối với tình yêu của Thiên Chúa. Tôi nghĩ ngay đến những người bạn trẻ ngày hôm nay đây đang lớn lên trong một môi trường đầy dẫy những sứ điệp, đang mở ra chào mời họ đón nhận những mẫu hạnh phúc giả tạo. Những người bạn trẻ này, nam cũng như nữ, đang có nguy cơ đánh mất đi niềm hy vọng, bởi vì đã có rất nhiều lần rồi, dường như họ chỉ là những con người mồ côi thiếu vắng một tình yêu đích thật, một tình yêu làm cho cuộc đời mang đầy ý nghĩa và niềm vui. Đấy là một chủ đề rất quen thuộc đối với vị Tiền nhiệm khả kính của tôi là Đức Gioan Phaolô II, một con người đã lắm lần đề nghị cho các bạn trẻ đang sinh sống vào thời đại chúng ta  hình ảnh về Đức Maria, “người Mẹ có một tình yêu tốt đẹp“, để họ noi gương bắt chước. Nhưng đáng buồn thay, đã có nhiều kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng các thanh thiếu niên, các bạn trẻ, và ngay cả các em thiếu nhi, đã dễ dàng trở thành những nạn nhân của một thứ tình yêu hư đốn, họ đã bị những người lớn lừa gạt, bị những con người không mảy may bận tâm lo lắng, đã lừa dối chính mình và lừa dối người khác, họ đã bị những con người ấy lôi kéo vào trong những mê hồn trận không lối thoát của một xã hội tiêu thụ: ngay cả những thực tế thánh thiêng nhất, chẳng hạn như thân xác con người, là đền thờ của Thiên Chúa tình yêu và sự sống, lại cũng đã trở thành những món đồ tiêu thụ, và ta thấy hiện tượng này ngày càng xảy ra sớm hơn, thậm chí ngay cả trước lứa tuổi thiếu niên. Thật đáng buồn thay khi  người trẻ đánh mất đi sự thán phục, đánh mất đi sự lôi cuốn của những tình cảm đẹp đẽ nhất, đánh mất đi giá trị của việc tôn trọng thân xác, là sự biểu lộ của nhân vị, và của mầu nhiệm khôn dò thấu của nhân vị con người.  

 

Đức Maria Vô Nhiễm, người mà chúng ta chiêm ngưỡng trong toàn bộ vẻ đẹp và sự thánh thiện của mình, đã nhắc lại cho chúng ta tất cả những điều đó. Từ trên Thánh giá, Đức Giêsu đã giao phó Mẹ mình cho Tông đồ Gioan, và cho các môn đệ (x. Ga 19,27) và ngay từ giây phút đó, Đức Maria đã trở nên người Mẹ, người Mẹ của niềm hy vọng, cho toàn thể nhân loại. Với niềm tin tưởng, chúng ta xin dâng lên Mẹ lời kinh, trong khi tâm trí chúng ta  hướng về Lộ Đức, nơi mà ngày hôm nay đây đang diễn ra một Năm thánh đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra tại hang Massabielle. Lạy Đức Maria Vô Nhiễm, là “Ngôi sao biển, xin hãy chiếu sáng trên chúng con, và dẫn chúng con bước đi trên con đường của chúng con!“ (Tông thư Spe salvi,  Được cứu rỗi trong niềm hy vọng,  s. 50).

 

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

 

Theo thông lệ thì trong ngày lễ kính trọng thể Đức Maria hôm nay, tôi xin gởi lời chào đặc biệt đến Viện Hàn lâm Giáo hoàng Vô Nhiễm, và vị Chủ tịch Viện Hàn lâm là Đức Hồng Y Andrea Maria Deskur. Tôi khẩn nài Đức Trinh Nữ Maria luôn phù hộ mọi thành viên và các bằng hữu của Viện Hàn lâm.  Xin hẹn mọi người trưa nay tại quảng trường Tây Ban Nha.

 

Anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, tôi xin chào anh chị em,đặc biệt những người thuộc cộng đồng giáo xứ Labarthe và Venerque, thuộc giáo phận Toulouse. Trong Đức Giêsu là Con Thiên Chúa,  Chúa Cha đã chọn Đức Maria, để Mẹ trở nên thánh thiện và không gì đáng trách dưới cái nhìn của Thiên Chúa, chuẩn bị cho Mẹ trở nên mảnh đất ươm mầm ơn cứu độ. Theo gương Đức Maria, ước gì chúng ta cũng có thể nói lên tiếng “ xin vâng “ với Chúa, để cho tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời chúng ta đều thuận theo lời Người. Tôi xin ban Phép Lành Tòa Thánh của tôi cho anh chị em.

 

Tôi xin chúc tất cả một ngày lễ Vô Nhiễm tốt đẹp.

G.B Lưu Văn Lộc chuyển ngữ