Thiếu nước, thủy điện Sơn La có kịp phát điện?

TT – Hồ thủy điện Sơn La đang trong quá trình tích nước để chuẩn bị thử máy phát điện vào cuối năm nay nhưng đến nay mới chỉ tích nước đến cao trình 160m, trong khi mực nước chết của hồ là 175m. Nhiều chuyên gia khí tượng thủy văn bày tỏ lo ngại thủy điện Sơn La có thể có nguy cơ không đủ nước để thử máy phát điện vào cuối năm nay như dự kiến.

Thiếu nước, thủy điện Sơn La có kịp phát điện?

Báo Tuổi Trẻ, ngày 12-9-2010

 

TT – Hồ thủy điện Sơn La đang trong quá trình tích nước để chuẩn bị thử máy phát điện vào cuối năm nay nhưng đến nay mới chỉ tích nước đến cao trình 160m, trong khi mực nước chết của hồ là 175m.

Nhiều chuyên gia khí tượng thủy văn bày tỏ lo ngại thủy điện Sơn La có thể có nguy cơ không đủ nước để thử máy phát điện vào cuối năm nay như dự kiến.

Lo cho thủy điện Sơn La

Theo TS Nguyễn Lan Châu – cố vấn của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong ba hồ thủy điện lớn nhất miền Bắc đang phát điện chỉ có hồ Thác Bà đạt được mực nước 52,31m, tương đương cùng kỳ năm ngoái, còn các hồ Hòa Bình, Tuyên Quang đều không đạt được mực nước so với cùng kỳ.

Trong khi đó, thủy điện Sơn La dự kiến cuối năm nay phát điện nhưng đến nay mực nước tích được chưa đạt đến mực nước chết của hồ. “Chưa năm nào lại ít lũ và đỉnh lũ thấp như năm nay ở các sông miền Bắc. Mực nước các hồ thủy điện đang ở mức thấp nhưng dự báo đến giữa tháng 9 vẫn không có cải thiện đáng kể do chưa có mưa lớn” – TS Châu nói. Đó cũng là lý do mà bà Lan Châu lo ngại thủy điện Sơn La sẽ không tích đủ nước để phát điện vào cuối năm nay.

TS Nguyễn Lan Châu cho biết thống kê về tình hình lũ trong những năm gần đây trên hệ thống sông Đà cho thấy những trận lũ có lưu lượng lớn giảm một cách bất thường vào năm nay. “Nếu tính những trận lũ có lưu lượng từ 5.000m3/giây trở lên ở sông Đà thì năm 2006 có 7 trận, năm 2007 có 9 trận, năm 2008 có 11 trận, năm 2009 có 6 trận. Nhưng năm nay chỉ mới có một trận đạt mức 4.800m3/giây, trong khi trận bé nhất của năm 2005 còn đạt tới 9.400m3/giây”. Theo bà Châu, tình trạng hiếm mưa bất thường, không xuất hiện những trận mưa lớn ở thượng nguồn và vùng hồ chứa trong mùa mưa năm nay là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

Từ Sơn La, lo cho Hòa Bình

Ông Nguyễn Hồng Hà, trưởng Ban quản lý dự án thủy điện Sơn La, cho biết đến ngày 11-9, các hạng mục của công trình đều đạt tiến độ để phát điện tổ máy số 1 vào ngày 25-12 tới đây. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất lúc này đối với thủy điện Sơn La là nguồn nước. Hiện thủy điện Sơn La đã lắp đặt tuôcbin, stator máy phát tổ máy số 1, đã nút cống, chặn dòng ở 10 cửa, chỉ còn để hai cửa xả nước xuống hạ lưu.

Mặc dù vậy, ông Hà cho rằng với mực nước hiện có (160m) thì không hề ảnh hưởng đến kế hoạch phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2010. Tuy nhiên do mưa ít, nước ít, lưu lượng giảm nên việc Sơn La chặn dòng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của thủy điện Hòa Bình dưới hạ lưu.

Về phía thủy điện Hòa Bình, ông Nguyễn Văn Thành – giám đốc Công ty thủy điện Hòa Bình – cho biết đến ngày 11-9, mực nước tại Hòa Bình chỉ đạt 100m, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2009 là 9m, thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm là 17m. Hiện thủy điện Hòa Bình vẫn đáp ứng đủ yêu cầu của EVN, phát đủ 30-35 triệu kWh điện lên lưới/tháng. Tuy nhiên về lâu dài, kế hoạch sản xuất 8,5 tỉ kWh năm 2010 sẽ khó đảm bảo và Hòa Bình đang kiến nghị EVN cho giảm sản lượng xuống còn 7,5 tỉ kWh.

Theo ông Thành, với mực nước hiện có, Hòa Bình chỉ cố gắng sản xuất điện cầm chừng đảm bảo đúng yêu cầu của EVN. Còn với mực nước hiện nay, nếu thời tiết vẫn không mưa, không có lũ thì mùa khô năm 2011 sẽ lại khó khăn hơn, khi đó nếu hạ lưu gặp hạn hán thì không biết Hòa Bình lấy đâu nước để xả lũ cứu hạn.

TUẤN PHÙNG – ĐỨC BÌNH