Chúa Nhật XX Thường Niên, năm C: Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Con đường hạnh phúc của Mẹ Maria

Hôm nay là một ngày lễ đặc biệt cho tất cả chúng ta vì Mẹ Maria dạy cho chúng ta con đường để tìm và đạt được hạnh phúc. Mẹ Maria là một người hạnh phúc “Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã nói với em”. Không phải chỉ hạnh phúc tạm thời ở cõi đời này mà hạnh phúc vĩnh cửu: “Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”(Lc 1,39-56).

 

CHÚA NHẬT XX TN – C

LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC CỦA MẸ MARIA

Hành Khất Kitô

UBBAXH-Caritas Việt Nam

 

Hôm nay là một ngày lễ đặc biệt cho tất cả chúng ta vì Mẹ Maria dạy cho chúng ta con đường để tìm và đạt được hạnh phúc.

Mẹ Maria là một người hạnh phúc “Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã nói với em”. Không phải chỉ hạnh phúc tạm thời ở cõi đời này mà hạnh phúc vĩnh cửu: “Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”(Lc 1,39-56).

1. Con đường hạnh phúc còn ở xa ta.

Ai trong chúng ta cũng mơ được hạnh phúc, hạnh phúc bây giờ và hạnh phúc lâu dài. Nhưng, có biết bao con người đã gặp những bất hạnh. Không phải chỉ có anh em Phật giáo mới cho đời là bể khổ, mà cả anh em Công giáo, thậm chí cả linh mục, tu sĩ vẫn cảm thấy đời bất hạnh. Nhiều người không chịu được nỗi bất hạnh nên đã tự tử, nhất là những người giàu có nổi tiếng, từ Marilyn Monroe đến các ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc. Ở Việt Nam cũng không thiếu, mỗi năm có vài ngàn người tự tử và hàng triệu người không tìm ra được con đường hạnh phúc cho mình. Hôm nay, Mẹ Maria giới thiệu cho chúng ta con đường để tìm ra được hạnh phúc cho mình và hạnh phúc cho người.

2. Con đường hạnh phúc của Mẹ Maria hệ tại ở điểm cơ bản: tin vào Chúa và tin mình được Chúa yêu thương.

Trước hết, Mẹ Maria hạnh phúc vì Mẹ có Chúa là nguồn của hạnh phúc. Mẹ sống và hành động với Chúa. Có Chúa là có tình yêu, sức mạnh, có niềm vui, chân thiện mỹvà sự sống vĩnh hằng. Rất nhiều người cảm thấy đời mình bất hạnh vì không thoát khỏi 1 nỗi buồn nào đó. Họ buồn vì mình thua kém nhiều người, họ muốn tài năng, xinh đẹp như những người khác nhưng họ không đạt được vì họ không có Chúa. Nếu có Chúa trong mình, họ sẽ thấy hạnh phúc vì đang được yêu thương. Chúa là tình yêu nên họ sẽ tìm lại được niềm vui, sức mạnh, quyền năng, kiến thức là những ân sủng Chúa ban. Như vậy, yếu tố đầu tiên của hạnh phúc là phải cảm nghiệm được Chúa ở trong mình như Mẹ Maria: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa. Đấng cứu độ tôi”.

Yếu tố thứ hai, muốn cảm nghiệm được Chúa ở trong mình thì phải tin có Ngài và tin Ngài yêu mình “Em thật có phúc vì đã tin”. Bà Elisabeth nói về Mẹ Maria và đó cũng là lời mời gọi chúng ta. Mẹ đã tin nên Mẹ đã mở lòng mình ra đón nhận Chúa “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền” (Lc. 1,38). Mẹ tin nên Mẹ đón nhận tất cả. Mẹ để Chúa sử dụng con người mình, thể xác cũng như linh hồn, và sẵn sàng đón nhận những nhục nhã, đau thương khi trở thành Mẹ của Chúa Giêsu Kitô như đón nhận lưỡi gươm đâm thấu tấm lòng (x. Lc 2,35).

Khi chúng ta tin rằng Chúa đang ở trong ta và Chúa yêu ta chúng ta mới sẵn sàng đón nhận những đau khổ, thất bại, nghèo túng, xấu xí, bất hạnh trong cuộc đời của mình giống như Mẹ Maria mà vẫn cảm thấy hạnh phúc. Vì thế, phải tin mới có hạnh phúc và không tin là bất hạnh.

3. Khám phá ra giá trị của thân xác

Khi đã tin rồi, đã đưa Chúa vào trong lòng mình rồi, chúng ta sẽ khám phá ra giá trị con người mình với tất cả ân sủng, phương tiện, hồn xác Chúa ban nhờ ánh sáng Chúa soi chiếu.

Rất nhiều người không có cái nhìn rõ ràng về con người, về xác và hồn của mình nên họ tôn trọng quá đáng hoặc coi nó như vô giá trị. Điều đó đã xảy ra cho thân xác. Từ thế kỷ VI trước Công nguyên, các triết gia Hy lạp cho thân xác là cái gì xấu xa, do ma quỷ làm nên, chỉ có hồn mới do thần linh tạo dựng. Càng làm cho thể xác suy yếu, tàn tạ bao nhiêu, linh hồn càng nhẹ nhàng, bay bổng bấy nhiêu. Từ đó, con người đạo đức không nên để ý đến ăn mặc, coi thường những gì thuộc về thể xác, nên chỉ lo học hành, suy tư, làm những gì thuộc về tinh thần. Ngay trong Giáo Hội cũng bị ảnh hưởng bởi học thuyết nhị nguyên, coi rẻ thân xác này. Nhiều linh mục, tu sĩ vẫn dạy tín hữu rằng con người có 3 kẻ thù: xác thịt, thế gian, ma quỷ. Khi chúng ta coi thường và chống đối thể xác thì làm sao hạnh phúc được! Trong khi con người đang muốn xa rời thân xác, thì Ngôi Lời lại mặc lấy xác phàm và ở giữa chúng ta (x. Ga 1,14) qua sự đón nhận của Mẹ Maria (x. Lc 1,26-38).

Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời hôm nay như mời gọi chúng ta nhìn lại thái độ của chúng ta, nhìn lại để yêu quý thể xác chứ không phải để tôn thờ nó như một số người hiện nay, khi họ bị thuyết phân tâm học của Sigmund Freud mê hoặc. Họ tôn thờ thể xác vì nghĩ rằng cứ thoả mãn các dục vọng thì sẽ phát triển trọn vẹn con người. Các nhà khoa học và luân lý đã chứng minh đó là sai lầm.

Công đồng Vaticanô II, 1962-1965, mời gọi chúng ta hiểu rõ ràng xác và hồn là hai yếu tố trong một con người duy nhất do Chúa dựng nên, có hai đều tốt lành để hình thành nên một con người trọn vẹn (x. CĐ Vaticanô II, Gaudium et Spes, số 14). Khi chúng ta mở lòng ra cho Chúa, Chúa sẽ đưa yếu tố vĩnh hằng, vô biên, tuyệt đối vào trong con người, với thân xác mỗi ngày một già xấu đi, yếu đi và cuối cùng phải chết của mình để nhận được sự sống vô biên, sức mạnh tuyệt vời và vẻ đẹp vĩnh hằng của Thiên Chúa. Mẹ Maria đã trở thành con người muôn đời diễm phúc vì đã tìm được con đường hạnh phúc là chính Thiên Chúa.

4. Hạnh phúc cần được chia sẻ

Mẹ Maria với hồn xác lên trời đã mở ra con đường hạnh phúc cho chúng ta. Khi chúng ta mở lòng ra đón nhận tất cả những ân phúc mà Chúa ban cho mình, thì chúng ta lại trở thành con người không phải chỉ đạt được hạnh phúc cho mình mà còn xây dựng hạnh phúc cho người. Khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria đứa con trong bụng bà đã nhảy lên vui sướng. Mẹ Maria mang ơn cứu độ cho Gioan Tẩy Giả, Mẹ đã mang hạnh phúc cho chính bà Elisabeth: “Bởi đâu tôi được diễm phúc Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi”? (Lc 1,43).

Con đường hạnh phúc đã mở ra để chúng ta mang lại hạnh phúc cho biết bao con người đau khổ, thiếu thốn, nghèo đói, tật bệnh chung quanh chúng ta. Mẹ Maria vẫn tiếp tục chia sẻ hạnh phúc đó khi chuyển cầu cho chúng ta từ trời và Mẹ rất mong ước chúng ta cũng giống như Mẹ để mang lại hạnh phúc cho biết bao con người khác khi chúng ta mang Chúa đến cho họ.

5. Hạnh phúc cần được trả giá

Nhưng, giống như bài đọc I hôm nay (x. Kh 12,1-10), hình ảnh một người phụ nữ bị con rồng đuổi theo, bách hại. Con rồng ấy là những thế lực thù địch với Thiên Chúa, với hạnh phúc thật sự và người phụ nữ ấy chính là Đức Maria, là Giáo Hội, là chúng ta đang sống ở trần thế với biết bao khó khăn, thất bại và khốn cực gây nên do những thế lực thù địch đang muốn nuốt trẻ Giêsu trong lòng ta. Giống như người phụ nữ, ta không có sức kháng cự lại. Thiên Chúa cũng như vậy, Thiên Chúa rất dễ bị tổn thương, rất dễ bị xúc phạm, dễ bị chống đối, bách hại bởi vì Ngài là tình yêu. Tình yêu rất dễ bị tổn thương, rất dễ bị xúc phạm vì những hành động đi ngược tình yêu, đi ngược hạnh phúc của con người. Khi chối bỏ Thiên Chúa, con người chỉ tìm được tình yêu giả tạo và hạnh phúc tạm bợ, nhất thời. Không có hạnh phúc giá rẻ vì “của rẻ là của ôi!”.

Hạnh phúc thật đòi ta phải trả giá như người phụ nữ Khải Huyền hôm nay hay như chính Đức Giêsu sẵn sàng đón nhận cái chết trên thập giá. Tình yêu mạnh hơn sự chết. Thiên Chúa Tình yêu đã chiến thắng sự chết để chia sẻ sự sống vĩnh hằng cho mọi người tin vào Người. Mẹ Maria đã tin, đã yêu, đã chia sẻ hạnh phúc khi chấp nhận đau khổ cho mình và cái chết của Con mình nên Mẹ cũng trở thành con đường hạnh phúc cho những ai bước theo Mẹ.

Lời kết

Chỉ nghĩ điều tốt đẹp, chỉ nói lời chân thành, chỉ làm việc chính đáng như Mẹ là chúng ta đang xây dựng hạnh phúc cho mình và cho người, trở thành hình ảnh sống động của Đức Trinh Nữ Maria hồn xác lên trời hôm nay./.