Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

Hôm nay là một ngày hết sức trọng đại đối với toàn thể Giáo Hội vì đây là ngày Khai sinh Hội Thánh. Với việc Chúa Thánh Thần hiện xuống, tất cả các tín hữu trong Giáo Hội Kitô giáo, nhất là Công giáo, cảm nghiệm được ơn biến đổi thật sự của Đấng Phục Sinh. Trong ngày đầu tiên sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra với các tông đồ, thổi hơi trên các ông và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”; để sai các ông đi làm chứng cho Người: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Người cũng nhắc đến hiệu quả của Chúa Thánh Thần là làm cho chúng ta trở thành những con người thanh tẩy thế giới khỏi tội lỗi: “Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha” (x. Ga 20, 19-23).

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

THẦN KHÍ TRONG ĐỜI TÍN HỮU

Hành Khất Kitô

UBBAXH- Caritas Việt Nam

 

Hôm nay là một ngày hết sức trọng đại đối với toàn thể Giáo Hội vì đây là ngày Khai sinh Hội Thánh. Với việc Chúa Thánh Thần hiện xuống, tất cả các tín hữu trong Giáo Hội Kitô giáo, nhất là Công giáo, cảm nghiệm được ơn biến đổi thật sự của Đấng Phục Sinh. Trong ngày đầu tiên sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra với các tông đồ, thổi hơi trên các ông và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”; để sai các ông đi làm chứng cho Người: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Người cũng nhắc đến hiệu quả của Chúa Thánh Thần là làm cho chúng ta trở thành những con người thanh tẩy thế giới khỏi tội lỗi: “Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha” (x. Ga 20, 19-23).

Trong ít phút này, chúng ta được mời gọi suy nghĩ về hơi thở mà Chúa Giêsu đã thổi trên chúng ta để chúng ta tiếp tục hít thở Thần Khí của Chúa và biến đổi thế giới hôm nay.

1. Khí thở và đời sống tự nhiên

Nói đến khí thở, nhiều người chúng ta thường ít quan tâm. Chúng ta lo cái ăn, cái mặc chứ ít khi lo thở vì chẳng mấy ai phải trả tiền để thở và ta thở dễ dàng bầu khí tự nhiên ở quanh mình. Không ăn một bữa hay một ngày là chúng ta đói cồn cào, phải tìm ăn cái gì đó cho đỡ đói, nếu không, chúng ta không thể làm việc. Nếu so sánh với nước uống và khí thở, thực phẩm có giá trị thấp nhất cho sự sống con người. Chúng ta có thể nhịn ăn tối đa 30-40 ngày, nhịn uống tối đa 3-4 ngày và nhịn thở tối đa là 5 phút. Mỗi ngày chúng ta cần 1,5 kg lương thực, từ 3-4 lít nước và tối thiểu 10.000 lít không khí. Nếu uống đủ nước và uống đúng cách ta sẽ bớt nhiều bệnh tật, khoẻ đẹp hơn vì 62% cơ thể con người là nước. Nước giúp thanh tẩy hấp thụ và chuyển hoá đồ ăn vào cơ thể.

Tuy nhiên, khí thở cần hơn cả. Chúng ta sống được là nhờ khí, nếu chỉ cần ngưng thở vài phút là bộ não bị huỷ hoại. Nhưng hình như chúng ta không để ý đến bầu không khí mình thở, thở có đủ không và thở như thế nào. Bầu không khí hiện nay bị ô nhiễm trầm trọng. Bình thường buồng phổi chúng ta có thể chứa tối đa 5 lít khí, trong đó có 1,5 lít dự trữ nhưng hầu như chúng ta chỉ thở có 0,5 lít cho mỗi lần! Mỗi phút người lớn thở 16 lần, trẻ em 20 lần. Mỗi ngày chúng ta cần tối thiểu 10.000 lít không khí. Nếu suy nghĩ và làm việc nhiều, lượng khí cần gấp đôi gấp ba.

Chính khí thở giúp chúng ta khoẻ mạnh, thông minh vì não trung ương gồm 14 tỷ tế bào thần kinh (nơron) cần một lượng khí rất lớn, khoảng 2.000 lít mỗi ngày để hoạt động và phát ra các lệnh hoạt động cho các cơ quan khác. Bộ phận nào không nhận được lệnh sẽ suy yếu và dẫn đến bệnh tật. Càng thở nhiều chúng ta càng dễ dàng vượt qua được bệnh tật. Nếu ta tăng cường lượng khí thở mỗi lần lên một hay hai lít bằng các phương pháp thở như: Hartha Yoga, Khí công, Thiền công, Dưỡng sinh… cơ thể ta sẽ đẹp đẽ, tâm trí ta sẽ sáng suốt, thông minh hơn nhiều. Nếu khí tự nhiên cần thiết như thế thì khí siêu nhiên còn quan trọng hơn nhiều và chúng ta cần đến cả hai vì con người gồm có xác và hồn.

2. Chúa Thánh Thần và công trình của Người

Rất nhiều tín hữu quan tâm đến của ăn, của uống cho đời sống thiêng liêng qua việc rước Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, dùng Máu Chúa Giêsu và Nước Thánh Thần để thanh tẩy tội lỗi qua Bí tích Hoà giải, đọc Lời Chúa vì quả thật “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Tuy nhiên, hình như chúng ta không để ý đến khí thiêng mà chúng ta phải thở từng giây phút. Tầm quan trọng của Thần Khí đã được Chúa Giêsu nhắc nhở (x. Ga 7,37-39; 16,4-15) và thánh Phaolô luôn nói trong các thư của mình (x. Rm 8, 22-27; 1Cr. 12,3-7,12-13; Gl 1,16-25).

Ơn ban đầu tiên và quý giá nhất mà Đấng Phục Sinh có thể ban cho chúng ta là Chúa Thánh Thần khi Người thổi hơi trên chúng ta: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”. Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa. Chính Chúa Thánh Thần thánh hoá chúng ta, biến chúng ta thành thánh giống như Thiên Chúa là Đấng Thánh. Khi dựng nên con người, Thiên Chúa thổi hơi vào khối bùn đất để biến thành con người sống động (x. St 2,7). Nhưng đó mới chỉ là con người tự nhiên, con người thụ tạo giống như các loài thụ tạo khác. Đức Giêsu hôm nay, trong tư cách là Ngôi Lời Thiên Chúa, thổi hơi trên các Tông đồ để khai mạc một thế giới mới với những con người mới. Con người này không còn là thụ tạo bình thường nhưng là con cái đích thực của Thiên Chúa. Chỉ có con người này mới tràn đầy ân sủng, quyền năng để tha thứ cho con người, đổi mới địa cầu, thánh hoá vũ trụ, bằng những phép lạ phi thường khi Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ vào ngày lễ Ngũ Tuần (x. Cv 2,1-11).

Chúa Giêsu đã nhắc nhở các Tông đồ ở lại Giêrusalem, cầu nguyện để đón nhận Chúa Thánh Thần mà Chúa Cha sai đến nhân danh Người. Khi các Tông đồ và môn đệ đầy tràn Thánh Thần, các ngài biểu lộ ơn ấy ra bằng những ngôn ngữ lạ lùng, vượt qua sự chia rẽ của tháp Babel thuở trước. Hơn nữa, các ngài làm những phép lạ để biểu lộ ân sủng cứu độ của Thánh Thần cho con người cũng như vạn vật mà Đức Giêsu mang đến cho vũ trụ này.

3. Khí thiêng và đời sống siêu nhiên

Con người tự nhiên từng giây phút cần dưỡng khí để biến máu đen thành máu đỏ. Bình thường nhịp tim của chúng ta là 60-70 lần trong một phút. Đó là vòng quay của máu nhận khí qua buồng phổi. Dòng máu đỏ tinh tuyền của Chúa Giêsu trong con người thiêng liêng của chúng ta cũng giống như vậy. Chúng ta cần Thần Khí để biến dòng máu đen của con người yếu đuối, tội lỗi thành dòng máu cứu độ của Chúa Giêsu.

Dòng máu đỏ đó sẽ chuyển ân sủng, tình yêu của Thánh Thần đi khắp Thân thể Nhiệm mầu để mang lại sức sống kỳ diệu của Thiên Chúa cho từng tế bào trong con người thiêng liêng. Dòng máu đó cũng mang lại sự soi sáng, mạc khải cho bộ não tinh thần giúp chúng ta hiểu biết, thông thạo về Thiên Chúa cũng như con người. Với ơn Thánh Thần, các Tông đồ và môn đệ thời Giáo hội sơ khai, từ ngu dốt trở thành khôn ngoan, từ yếu đuối trở thành mạnh mẽ, từ xấu xí, tàn tạ trở thành xinh đẹp, thánh thiện, phi thường để tiếp tục làm những phép lạ cứu độ thế giới.

Chúng ta được mời gọi tìm lại hơi thở siêu nhiên với Thần Khí để gắn bó mật thiết hơn với Chúa Thánh Thần trong đời sống. Trước mỗi công việc, chúng ta chỉ cần dành vài giây để nhớ đến Chúa Thánh Thần: “Con xin dâng công việc này cho Chúa, xin Chúa chúc lành và thánh hoá con”. Trước mỗi giờ học, giờ làm, giờ ăn ta có thể nói với Ngài: “Lạy Chúa, con dâng việc này lên Chúa, con làm vì yêu mến Chúa” để Thánh Thần Tình Yêu nối kết chúng ta lại với Thiên Chúa. Đó là những lần thở Thần Khí.

Chúng ta cũng hãy dành vài phút trong ngày để tập thở Thần Khí. Khi hít vào từ từ bằng mũi chúng ta hãy tưởng tượng một luồng khí mãnh liệt của Chúa Giêsu đi vào trong con người mình và hãy nói thầm với Chúa Giêsu rằng: “Lạy Chúa Giêsu, xin ban Thần Khí của Chúa cho con”. Lúc đó, Thần Khí chính là sức mạnh, tình yêu, bình an, ân sủng sẽ tràn ngập trong con người chúng ta, làm cho chúng ta biến đổi cách kỳ diệu. Khi thở ra từ từ bằng miệng, chúng ta cũng nói với Chúa Giêsu rằng: “Lạy Chúa, xin Chúa đuổi tà khí, uế khí ra khỏi lòng con”. Khí dơ của tinh thần là những buồn phiền, chán nản, giận dữ, ghen tương, thất vọng… cần phải đẩy chúng ra ngoài.

Kết luận

Chỉ một vài phút gắn bó với Chúa Thánh Thần, thở Thần Khí của Đức Giêsu như thế, chúng ta sẽ thấy Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta cách kỳ diệu như thế nào trong đời sống hằng ngày. Chắc chắn, chúng ta sẽ khoẻ mạnh hơn, xinh đẹp hơn, thông minh hơn, nhất là thánh thiện hơn để biểu lộ hình ảnh tuyệt vời của Cha Trên Trời và ơn cứu độ của Chúa Giêsu cho mọi người.