Chúa Nhật Lễ Lá

Hành trình tiến về Giêrusalem của Đức Kitô đã đến hồi quyết liệt để mở đầu cho cuộc thương khó của Ngài. Trên lưng con lừa, Ngài tiến vào thành đô như một vị quân vương giữa muôn tiếng hò reo của dân chúng và sự vẫy chào bằng những cành lá thiên tuế.

Chúa Nhật Lễ Lá

(Lc 22, 14-23.56)

Hành trình tiến về Giêrusalem của Đức Kitô đã đến hồi quyết liệt để mở đầu cho cuộc thương khó của Người.  Trên lưng con lừa, Người tiến vào thành đô như một vị quân vương giữa muôn tiếng hò reo của dân chúng và sự vẫy chào bằng những cành lá thiên tuế.  Những cành thiên tuế biểu tượng cho vinh quang của kẻ chiến thắng từ trận mạc mới quay về.  Đó là hình ảnh tương phản ban đầu giữa tung hô và đả đảo; giữa vẫy chào và kết án của dân chúng trong trình thuật của thánh Luca.  Sau này chúng ta thấy rõ thêm những hình ảnh khác như sự hiềm thù và hoà giải giữa Hêrôđê và Philatô; giữa con người mang án tử được tha bổng là Babara và người vô tội bị kết án tử là Đức Kitô; giữa sự đàm thoại của hai tên trộm cùng bị đóng đinh với Người.

Những người lãnh đạo tôn giáo đã khéo léo mượn tay người Rôma giết người. Từ việc tố cáo Đức Kitô phạm lỗi liên quan đến tôn giáo, họ đã xoay hướng tố cáo Người phạm đến chính trị bằng việc chụp mũ cho Người tội kích động dân chúng nổi loạn và tự xưng mình là vua dân Do Thái.  

Vâng, cái chết của Đức Kitô là một bằng chứng cho sự hoà giải giữa con người với nhau (dân Do Thái và dân ngoại)và giữa con người với Thiên Chúa. Cái chết đó mang một ý nghĩa và một mục đích cao cả là cứu con người khỏi án chết.  Đó là hình ảnh của một tử tù Babara được tha bổng và một tên trộm cướp được vào nước Trời với Người.  Cả chúng ta nữa, chúng ta là những tội nhân trong hàng ngũ những tử tù của Satan được Đức Kitô cứu bằng máu của Người.

Lạy Cha nhân từ, chúng con cám ơn Cha đã ban cho chúng con Người Con yêu dấu của Cha là Đức Giêsu Kitô.  Chính Đức Kitô đã chết thay cho tội luỵ của chúng con. Qua sự phục sinh của Người, chúng con được mời gọi vào đời sống vĩnh cửu của Nước Trời. Amen.