22/10/2024

Được chiếu sáng nhờ ân sủng của Đức Kitô

Tội lỗi đã làm cho nhân loại bị thương tổn và sống trong cảnh tối tăm sự chết, nhưng sự sống mới trong Đức Kitô và cùng đích mà chúng ta được kêu mời hướng đến đã toả rạng.

 Được chiếu sáng nhờ ân sủng của Đức Kitô

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô 
Chúa Nhật IV MC, 3/4/ 2011

Anh chị em thân mến!

Lộ trình Mùa Chay mà chúng ta đang bước đi là một thời gian đặc biệt của ân sủng mà qua đó chúng ta có thể cảm nghiệm được hồng ân nhân hậu của Chúa dành cho chúng ta. Phụng vụ Chúa Nhật hôm nay, được gọi là Laetare [Mừng vui lên], mời gọi chúng ta vui lên như bài ca nhập lễ của buổi cử hành phụng vụ hôm nay diễn tả: «Mừng vui lên, Giêrusalem hỡi! Tề tựu cả về đây, hỡi những ai hằng yêu mến thành! Các bạn đang sầu khổ, nào hớn hở reo mừng và hân hoan tận hưởng nguồn an ủi chứa chan» (x. Is 66,10-11). Đâu là lý do sâu xa của niềm vui này? Bài Phúc Âm hôm nay mô tả Đức Giêsu chữa lành một người mù từ thuở mới sinh đã nói lên điều đó. Câu Đức Giêsu hỏi anh mù tạo nên cao điểm của câu chuyện: «Anh có tin vào Con Người không?» (Ga 9,35). Anh mù nhận ra dấu chỉ Đức Giêsu thực hiện, và anh khởi đi từ ánh sáng của đôi mắt đến ánh sáng của đức tin: «Lạy Chúa, con tin!» (Ga 9,38). Chúng ta cần ghi nhận  là một con người đơn sơ và khiêm nhường, anh đã từ từ bước đi trên con đường đức tin: lúc đầu, anh gặp Đức Giêsu như một «con người» giữa bao con người khác, sau đó, anh xem Người như một vị «tiên tri», và sau cùng, cặp mắt anh mở ra, và anh tuyên xưng Người là «Chúa». Ngược với đức tin của anh mù được chữa lành là sự cứng lòng của những người biệt phái, là những người không muốn chấp nhận phép lạ, bởi vì họ từ chối đón nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế. Còn trái lại, đám đông thì chỉ biết bàn tán về biến cố và vẫn đứng xa xa, và có thái độ dửng dưng. Ngay cả cha mẹ của anh mù cũng sợ bị người khác xét đoán.

Còn chúng ta, chúng ta có thái độ nào khi đối diện với Đức Giêsu? Chúng ta cũng thế, vì nguyên tội, chúng ta đã «bị mù» từ lúc chào đời, nhưng trong suối rửa tội, chúng ta đã được chiếu sáng nhờ ân sủng của Đức Kitô. Tội lỗi đã làm cho nhân loại bị thương tổn và sống trong cảnh tối tăm sự chết, nhưng sự sống mới trong Đức Kitô và cùng đích mà chúng ta được kêu mời hướng đến đã toả rạng. Trong Đức Kitô, được Chúa Thánh Thần ban năng lực mới, chúng ta nhận được sức mạnh để chiến thắng sự dữ và để làm điều thiện. Thật thế, Kitô hữu không ngừng khuôn đúc đời mình theo Đức Kitô là hình ảnh của con người mới, để đạt được sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa. Chúa Giêsu là «ánh sáng thế gian» (Ga 8,12), bởi vì «sự hiểu biết về vinh quang Thiên Chúa rạng ngời» (2Cr 4,6) trong Đức Kitô và ánh sáng này tiếp tục mạc khải trong cái nền phức tạp của lịch sử đâu là ý nghĩa của cuộc hiện sinh. Trong nghi thức ban Bí tích Thánh Tẩy, việc trao nến sáng được thắp lên từ cây nến Phục Sinh, biểu tượng của Đức Kitô sống lại, là một dấu chỉ giúp ta đón nhận điều xảy ra trong bí tích. Khi ta để cho mầu nhiệm của Đức Kitô soi chiếu cuộc đời chúng ta, thì ta sẽ cảm nghiệm niềm vui được giải thoát khỏi tất cả những gì đe doạ ta sống một cách viên mãn. Trong những ngày chúng ta chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Phục Sinh, chúng ta hãy khơi lại trong ta hồng ân đã lãnh nhận ngày chịu phép rửa tội, khơi lại ngọn lửa mà đôi khi có nguy cơ bị dập tắt. Chúng ta hãy nuôi ngọn lửa này bằng kinh nguyện và bằng tình bác ái đối với tha nhân.

Chúng ta hãy dâng con đường Mùa Chay này cho Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ của Giáo Hội, để mọi người chúng ta có thể gặp được Đức Kitô, là Đấng Cứu Chuộc trần gian.