22/10/2024

Bị ong vò vẽ đốt cần bình tĩnh

Các loại ong mà độc tố có thể gây chết người có khi chỉ với vài vết đốt là ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu. Nhận biết ong vò vẽ qua thân và bụng ong khá thon gọn, có khoang đen xen kẽ khoang vàng. Đầu ong rộng bằng ngực, không nhẵn, có nhiều nốt rỗ lấm chấm nhỏ, lông tơ cứng, ngắn và thưa

 

Bị ong vò vẽ đốt cần bình tĩnh

Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vừa xử trí hai trường hợp bị ong vò vẽ đốt ở Đắk Nông khá nguy kịch.

Theo lời người nhà, ba chị em chơi ngoài vườn, một em vô tình rung cây có tổ ong vò vẽ, đàn ong bay túa ra đốt ba chị em.

Dù được người nhà phát giác sớm, xua bầy ong và đưa đi nhập viện cấp cứu ngay nhưng hậu quả để lại cho ba chị em vẫn thật thương tâm. Bé em nhỏ nhất đã tử vong nửa ngày sau đó, bé em trai 5 tuổi thì chiều cùng ngày nôn ra máu bầm và tiểu ra máu đỏ tươi. Bé gái lớn nhất 8 tuổi cũng khá nguy kịch.

Cả hai bé được chuyển viện cấp tốc về Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại đây, các bác sĩ khoa cấp cứu và hồi sức nhận định đây là trường hợp rối loạn đông máu nặng do độc tố của ong. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân, khoa nội tổng hợp, cho biết bé lớn bị ong đốt hơn 15 vết, bé kế nặng hơn với hơn 35 vết.

Do đó, bé nhỏ bị sưng mắt, sưng mặt và tay chân, vẫn cần theo dõi sát diễn biến tiếp theo. Bác sĩ cho biết tuy khoa thường tiếp nhận những trường hợp bị ong đốt nhưng hai trường hợp này khá nặng.

Các loại ong mà độc tố có thể gây chết người có khi chỉ với vài vết đốt là ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu. Nhận biết ong vò vẽ qua thân và bụng ong khá thon gọn, có khoang đen xen kẽ khoang vàng. Đầu ong rộng bằng ngực, không nhẵn, có nhiều nốt rỗ lấm chấm nhỏ, lông tơ cứng, ngắn và thưa.

Ong vò vẽ thường làm tổ nơi lộ thiên, trên cành cây hay bụi cây, có khi làm tổ trong mái nhà. Ong đất thân màu đen, chấm vàng, đầu và ngực có nhiều lông tơ màu nâu vàng, thường làm tổ ở bụi cây, sát mặt đất, trong đống cây mục.

Khi bị ong đốt, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn. Sau khi bị ong chích, cần rửa sạch chỗ có vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi của ong ra, đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề trong khoảng 15-20 phút.

Nếu nạn nhân than mệt nhiều, tay chân lạnh, da nổi mẩn, tiểu đỏ, tiểu ít, khó thở, nên đặt nạn nhân nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác; phần bị chích nên để ở vị trí thấp hơn tim và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất.

BS TRƯƠNG ANH MẬU 
(Bệnh viện Nhi Đồng 2)