21/09/2024

Báo cáo Tổng kết Hoạt động Năm 2015 Và Đường hướng Hoạt động Năm 2016 CỦA BAN XÃ HỘI-Y TẾ

Ban Xã hội-Y tế của Hội xin trình bày bản Báo cáo Tổng kết Hoạt động trong Năm 2015 và Đường hướng Hoạt động Năm 2016 vào mấy điểm chính sau đây:

  

HỘI BẢO TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ

TRẺ MỒ CÔI TP. HỒ CHÍ MINH                                                

BAN XÃ HỘI-Y TẾ                                                                              

33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM

ĐT: 38.273.045-38.223.804  -  Fax: 38.277.387

Email: [email protected]

 

Báo cáo Tổng kết Hoạt động Năm 2015

Và Đường hướng Hoạt động Năm 2016

CỦA BAN XÃ HỘI-Y TẾ

 

TP.Hồ Chí Minh, ngày 8 tháng 01 năm 2016

Kính gửi:

Quý vị trong Ban Chấp hành Hội

Quý vị chủ nhiệm các cơ sở nuôi dưỡng Người Khuyết tật-Trẻ Mồ côi,

Các anh chị em khuyết tật và các em mồ côi,

Các anh chị em tình nguyện viên,

Quý ân nhân xa gần,

                     

Quý vị và anh chị em thân mến,

Ban Xã hội-Y tế của Hội xin trình bày bản Báo cáo Tổng kết Hoạt động trong Năm 2015 và Đường hướng Hoạt động Năm 2016 vào mấy điểm chính sau đây:

1. Tổng kết hoạt động năm 2015

1.1. Chương trình Khám sức khoẻ tổng quát cho Người Khuyết Tật và Trẻ Mồ Côi (NKT-TMC) ở TP.HCM

Chương trình đã tổ chức được 2 đợt khám sức khoẻ tổng quát, khám bệnh chữa bệnh, khám răng và chữa răng cho các người khuyết tật và trẻ mồ côi, vào ngày 22/11/2015 cho 900 người khiếm thị và ngày 20/12/2015 cho khoảng 1.452 người khiếm thính, trẻ mồ côi và các dạng khuyết tật khác.

Chương trình được sự giúp đỡ của Hội Bác sĩ Từ thiện Tâm Việt, Hội Răng Hàm Mặt của Đại học Y Dược Tp. HCM, Bệnh Viện Thánh Mẫu ở Q. Tân Bình, Bệnh viện Pháp Việt Tp. HCM và một số các bác sĩ tình nguyện viên khác.

Chương trình đã được các ân nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, Trường Phổ thông Giáo dục Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu Ở Q. 5, Tp. HCM, trường Sao Việt (Vstar School) ở Đường Nguyễn Hữu Thọ, Q. 7, Tp HCM giúp đỡ, yểm trợ về mặt địa điểm, tài chánh, phương tiện di chuyển…

Mỗi đối tượng đến khám đều được ăn sáng, ăn trưa, khám tổng quát về mắt, tai mũi họng, răng, phụ khoa, nội khoa, siêu âm, điện tim, sổ lãi dự phòng, phát thuốc. Ngoài ra, có phần giáo dục y tế cộng đồng như đánh răng, rửa tay, cấp cứu, gói thuốc gia đình, sinh hoạt trò chơi cộng đồng, cắt tóc và nhận quà.

1.2. Chương trình vui chơi dịp Tết Trung Thu

Trong dịp Tết Trung Thu 2015, chúng tôi cũng tổ chức phát quà cho 300 em nhiễm HIV hay có cha mẹ bị nhiễm HIV ngày 19/9/2015 tại Hội trường của Nhà thờ Đa Minh, 190 Lê Văn Sĩ, Q. Phú Nhuận, Tp.HCM. Mội phần quà giá trị 400.000 đồng do Đoàn thiện nguyện viên Bác Ái Trong Yêu Thương và các tình nguyện viên tổ chức.

Ngày Chủ Nhật, 20/9/2015, đoàn thiện nguyện viên Bác Ái Trong Yêu Thương và các tình nguyện viên đã đến thăm hỏi và phát quà Trung Thu cho 50 em bệnh nhi ung bướu ở Bệnh viện Nhi Đồng I, 50 em bệnh nhi ung bướu ở Bệnh viện Nhi Đồng II và 60 bệnh nhi và bệnh nhân bị phỏng ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Mỗi phần quà ở các em Bệnh viện Nhi Đồng là 300.000 đồng tiền mặt để các em chữa trị, mua thuốc, sữa và áo thun thể thao do Trường Vstar tặng, mỗi bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu nhận một phần quà gồm 500.000 đồng tiền mặt và sữa.

Chúng tôi cũng cộng tác với Các Bác Sĩ Từ thiện Tâm Việt thực hiện chương trình “ĐÊM TRĂNG ĐẠI NGÀN” Chương trình y tế xanh lần thứ 207, vào ngày 25- 26/09/2015, chương trình thực hiện tại 2 địa điểm tại Kontum, Đức Mẹ Măng Đen – Huyện Kon Plông và Nhà Thờ Gỗ – Tỉnh Kontum để chữa bệnh cho khoảng 2.000 dân nghèo, phát 2000 phần quà Trung Thu cho trẻ em, 400 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

1.3. Chương trình điều trị các người khuyết tật tinh thần

Theo thống kê xã hội, số người bị rối loạn về tinh thần hiện nay khoảng 13,5 triệu người, nhiều người được coi là bị khuyết tật tinh thần như các người bị trầm cảm do phá thai, nghiện rượu bia, cờ bạc, thuốc lá, ma tuý, nghiện phim đồi truỵ, nghiện games on line, các hội chứng rối loạn tự kỷ…. Nhiều tổ chức xã hội đã quan tâm và nêu vấn đề cần phải chữa trị cho những người này.

Trong những năm trước đây, Caritas Việt Nam do Lm. Nguyễn Ngọc Sơn làm giám đốc, đã cộng tác với Hội để tổ chức nhiều khoá đào tạo các chuyên viên, các giáo viên trong các cơ sở xã hội, các phụ huynh có con em mắc các chứng tự kỷ, nghiện ngập. Năm 2015, Lm. Sơn đã tổng kết các khoá đào tạo và biên soạn thành một cuốn sách tóm lược các phương thức chữa trị trên, đào tạo các người mắc bệnh, nhất là đào tạo các em học sinh trở thành những con người biết tự chủ, biết tổ chức công việc và đời sống của mình cho có hiệu quả. Tập sách này có tựa đề “Bạn là Lời Cứu độ” đã được in 3 lần trong vòng 1 năm với số lượng 40.0000 cuốn.

1.4. Hoạt động của Phòng Nha Phùng Khắc Khoan và Hội Răng Hàm Mặt

Bác sĩ Lương Văn Tô My đã gửi phần báo cáo này để chúng ta biết hoạt động của phòng Nha Phùng Khắc Khoan và Hội Răng Hàm Mặt của Đại Học Y Dược Tp.HCM phục vụ cộng đồng của phòng Nha này trong năm 2015.

2. Dự thảo Đường hướng Hoạt động năm 2016

Ban Xã hội –Y tế tiếp tục thực hiện các chương trình sau đây:

2.1. Chương trình Khám sức khoẻ tổng quát cho Người Khuyết Tật và Trẻ Mồ Côi (NKT-TMC) ở TP.HCM

Ban Xã hội Y tế tiếp tục chương trình khám sức khoẻ tổng quát cho khoảng 4.000 người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT-TMC) ở TP.HCM. Nhờ sự giúp đỡ của Chi hội Tâm Việt, Chi hội Răng Hàm Mặt, Bệnh Viện Thánh Mẫu ở quận Tân Bình, Bệnh viện Pháp Việt và các bác sĩ của Hội, và các ân nhân, tình nguyện viên trong nước cũng như ngoài nước, việc khám sức khoẻ cho các đối tượng thuộc các cơ sở của Hội sẽ hiệu quả và tốt đẹp hơn. Kinh phí dự trù cho chương trình này khoảng 300.000.000 đồng.

Chúng tôi dự trù sẽ tổ chức khoảng 5 hay 6 đợt khám sức khoẻ, khám chữa bệnh và khám chữa răng cho người khuyết tật và trẻ mồ côi của Tp. HCM, các giáo viên và nhân viên trong các cơ sở xã hội của Tp. HCM.  Đợt khám đầu tiên sẽ vào ngày 28/2/2016 tại trường Trần Văn Ơn, 161B Nguyễn Văn Thủ, Q.1, Tp.HCM. 

2.2. Dự án Giáo dục Sức khoẻ Sinh sản, Kỹ năng sống cho trẻ khiếm thị, khiếm thính

Dự án này sẽ tiếp tục thực hiện cho các giáo viên và các người khuyết tật qua tổ chức của Anh Trần Tuấn Huy, giám đốc Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Kỹ Năng Sống.

2.3. Chương trình chữa trị cho các người khuyết tật tinh thần

Để đáp ứng nhu cầu khẩn thiết cho khoảng 13,5 triệu người bất an về tinh thần trong cộng đồng xã hội hiện nay, Ban Y tế Xã hội sẽ cố gắng thực hiện các hoạt động sau đây:

– Nghiên cứu thành lập Trung tâm Nghỉ dưỡng ở Khu Du lịch Sinh Thái Bò Cạp Vàng, ở Nhơn Trạch, Đồng Nai để phục hồi sức khoẻ toàn diện cho cộng đồng xã hội. Ngày 23/12/2015, Lm. Nguyễn Ngọc Sơn đã họp với Tiến sĩ Armin Kuhr, Viện trưởng Viện Điều trị Tâm lý ở Đức,Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Loan, Đại học Hoa Sen và Hội đồng quản trị khu Du lịch Sinh thái Bò Cạp Vàng cho dự án này.

– Tiếp tục phối hợp với các giảng viên tâm lý thuộc Khoa Tâm lý của Đại học  Khoa học Xã hội & Nhân Văn TP.HCM, và Đại Học Hoa Sen để nghiên cứu và hình thành quy trình chữa trị toàn diện cho con người: thể lý, tâm thần, tâm lý, tâm linh, nhất là các trẻ tự kỷ ở Việt Nam. Chúng tôi đã khởi đầu chương trình này với Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Loan, Trưởng bộ môn Tâm lý của Đại Học Hoa Sen Tp. HCM.

– Để gây nhận thức cho quần chúng về vấn đề này Ban Xã hội Y tế sẽ phối hợp với các chuyên viên của Đại học  KHXH&NV TP.HCM biên soạn cuốn Cẩm Nang Phục hồi Sức khoẻ Toàn diện Con người.

2.4. Mong ước

Ban Xã hội-Y tế mong ước sẽ kết hợp hoạt động của nhiều thành phần trong Hội cũng như trong xã hội để công việc phục vụ NKT-TMC đạt nhiều hiệu quả hơn.

Lời cám ơn và cầu chúc

Thay mặt cho tất cả anh chị em yếu kém, những người khuyết tật, mồ côi, nghèo khổ, chúng tôi xin chân thành cám ơn Quý ân nhân trong cũng như ngoài nước, các anh chị em bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, y tá, và các tình nguyện viên, chính quyền các cấp thuộc Sở Lao Động Thương Binh-Xã hội, Ban Y tế của Quận Huyện, Phường Xã đã tích cực giúp đỡ chúng tôi thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội trong năm 2015.

Kính chúc toàn thể Quý vị và anh chị em luôn an mạnh, hạnh phúc và thành đạt trong Năm Mới. Chúng tôi hy vọng Quý vị vẫn tiếp tục trợ giúp anh chị em yếu kém của chúng ta trong những chương trình hoạt động xã hội của năm 2016 để mọi người cùng chung hưởng hạnh phúc và bình an.

Chân thành kính chúc,

Lm Nguyễn Ngọc Sơn

Trưởng ban Xã hội-Y tế